ลั่น! โละข้าว 4.1หมื่นตัน ให้พ้นจากสต๊อกรัฐพ.ค.นี้

23 เม.ย. 2562 | 10:30 น.

พาณิชย์เตรียมโละข้าวในสต๊อกอีก 4.1  หมื่นตัน ให้หมดภาระหนักอกรัฐบาลในพฤษภาคมนี้ ชี้ยังบริโภคได้ 1.3 หมื่นตัน โรงสีคาดแห่ร่วมประมูล จากข้าวในตลาดมีน้อย และข้าวสต๊อกรัฐราคาถูกจูงใจ

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 เมษายน นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในการระบายข้าวที่เหลือค้างในสต๊อก 4.1 หมื่นตัน แบ่งเป็น ข้าวสำหรับคนบริโภค 1.3 หมื่นตันและข้าวเสื่อมสำหรับอุตสาหกรรม 2.8 หมื่นตัน ทั้งนี้คาดจะสามารถเปิดระบายได้ในต้นเดือนพฤษภาคมนี้

ลั่น! โละข้าว 4.1หมื่นตัน ให้พ้นจากสต๊อกรัฐพ.ค.นี้

                                                               นางมนัสนิตย์  จิรวัฒน์

สำหรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขทีโออาร์ในการประมูลครั้งนี้ยังคงเหมือนเดิมกับที่เปิดประมูลครั้งที่ผ่านมา ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์สามารถระบายข้าว 4.1หมื่นตันได้ทั้งหมดในครั้งนี้ จะถือว่าเป็นการเคลียร์ข้าวที่มีปัญหาจนหมดสต๊อก ส่วนข้าวที่มีปัญหาเรื่องคดีความต่าง ๆ เป็นหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า(อคส.)จะต้องไปดำเนินการพิจารณาต่อไปก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)พิจารณา

ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐและเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้ระบายข้าวในสต๊อกของรัฐที่ผ่านการตรวจนับปริมาณและมีผลการตรวจสอบและจัดระดับคุณภาพแล้ว รวมทั้งสิ้น 16.84 ล้านตัน มูลค่ารวม 145,080 ล้านบาท ทำให้รัฐบาลไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าวไว้ในสต็อกเดือนละกว่าพันล้านบาท ซึ่งได้ส่งผลดีทำให้กำจัดอุปทานข้าวส่วนเกินที่เคยกดทับตลาดและราคาข้าวไทยได้หมดไป ส่งผลโดยตรงทำให้ระบบการผลิต การค้า และราคาข้าวของไทยกลับสู่ภาวะปกติตามกลไกตลาด

ลั่น! โละข้าว 4.1หมื่นตัน ให้พ้นจากสต๊อกรัฐพ.ค.นี้

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ประกอบการโรงสี กล่าวว่า การประมูลข้าวที่เหลือในครั้งนี้น่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลอย่างคึกคักเนื่องจากข้าวในตลาดมีน้อย และข้าวในสต๊อกมีราคาถูก ดังนั้นเชื่อว่าการประมูลรอบนี้ 4.1หมื่นน่าจะมีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ลั่น! โละข้าว 4.1หมื่นตัน ให้พ้นจากสต๊อกรัฐพ.ค.นี้