ระนองชิงประตูสู่อันดามัน ขอเป็นสนามบินนานาชาติ

25 เม.ย. 2562 | 23:45 น.

ระนองยื่นคมนาคมยกฐานะเป็นสนามบินนานาชาติ หวังเป็นประตูเชื่อมการท่องเที่ยวสู่เมียนมาตอนใต้ และทะเลอันดามัน

ระนองชิงประตูสู่อันดามัน  ขอเป็นสนามบินนานาชาติ

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้าจ.ระนอง เปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (ทีบีซี) ไทย-เมียนมา ได้รับแจ้งว่า ทางการเมียนมามีนโยบายพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่ทางตอนใต้ รวมถึงเกาะแก่งต่างๆ ในทะเลอันดามัน ซึ่งมีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำเพิ่มขึ้น โดยได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์หลายด้าน เพื่อให้เอื้อต่อเป้าหมายการพัฒนาดังกล่าว อาทิ เปิดช่องทางการเข้า-ออกประเทศที่ จ.เกาะสอง

ระนองชิงประตูสู่อันดามัน  ขอเป็นสนามบินนานาชาติ

นอกจากนี้ทางการเมียนมาเตรียมกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดยได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรม พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลหากเกิดเหตุฉุกเฉิน คาดว่าจะทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่ส่วนนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากทางการเมียนมาเตรียมเปิดเกาะที่สวยงามอีกหลายเกาะให้เข้าไปท่องเที่ยวเพิ่ม โดยล่าสุดที่มีชื่อเสียงเวลานี้คือเกาะหัวใจมรกต

ระนองชิงประตูสู่อันดามัน  ขอเป็นสนามบินนานาชาติ

“ที่น่าจับตาคือทางการเมียนมากำลังเร่งพัฒนาสนามบินเกาะสอง เพื่อเตรียมพร้อมรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ซึ่งหลายฝ่ายกำลังเร่งหาแนวทางเชื่อมโยงเส้นทางการบิน”

จังหวัดจึงได้เสนอแผนพัฒนาสนามบินระนองให้กระทรวงคมนาคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้เป็นสนามบินนานาชาติ ที่จะใช้เป็นจุดเชื่อมโยงเส้นทางการบินไปยังประเทศเมียนมาทางตอนใต้ได้ และนอกจากแผนการขอขยายสนามบิน เพื่อรองรับแผนการเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมระหว่างประเทศที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังเร่งผลักดันให้จังหวัดระนองเป็นประตู (Gate Way) ในการท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับเมียนมา โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะและชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งระนองมีศักยภาพที่จะพัฒนาไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ เนื่องจากมีความพร้อมด้านท่าเรือ อีกทั้งการเปิดช่องทางการเข้า-ออกของเมียนมา ที่อนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าเข้า-ออกทางช่องทางด้านจ.ระนอง-เกาะสองได้ 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,464 วันที่ 25 - 27 เมษายน 2562

ระนองชิงประตูสู่อันดามัน  ขอเป็นสนามบินนานาชาติ