‘ฟีโบ้’ผนึกบริษัทชั้นนำสหรัฐ อัด 15 ล้านบาท สร้างขุมกำลัง AI ขับเคลื่อนอีอีซี

26 เม.ย. 2562 | 10:10 น.

HPE จากสหรัฐอเมริกา ผนึกกำลัง ฟีโบ้ มจธ. สนับสนุนชุดอุปกรณ์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และ Big Data มูลค่า 15 ล้านบาท สร้างขุมกำลัง “ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI” ของประเทศ ออกแบบระบบควบคุมเมืองอัจฉริยะ หนุนการขับเคลื่อนอีอีซี

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) และบิ๊ก ดาต้า (Big Data) ถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งไทยมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาห กรรมในประเทศ และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงเศรษฐกิจให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นกลไกสำคัญในการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะที่กำลังจะเกิดขึ้น

‘ฟีโบ้’ผนึกบริษัทชั้นนำสหรัฐ อัด 15 ล้านบาท สร้างขุมกำลัง AI ขับเคลื่อนอีอีซี

นายชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) และผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม(ฟีโบ้)มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เปิดเผยว่า ทางสถาบันฟีโบ้ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับบริษัทฮิวเลตต์แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย)ฯ หรือ HPE สัญชาติสหรัฐอเมริกา ผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI และ Big Data เพื่องานวิจัยเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้า

อีกทั้ง เป็นการสอดรับกับฟีโบ้ ที่กำลังผลักดันให้ AI เป็นวาระแห่งชาติ (National Agenda) เพื่อสนับสนุนธุรกิจ อุตสาหกรรม และการสร้างกำลังคนด้านนี้ เช่นเดียวกันกับโครงการสนับสนุนการจัดตั้ง คลัสเตอร์หุ่นยนต์ ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนด้านหุ่นยนต์ไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560

‘ฟีโบ้’ผนึกบริษัทชั้นนำสหรัฐ อัด 15 ล้านบาท สร้างขุมกำลัง AI ขับเคลื่อนอีอีซี

รศ.ดร.สยาม เจริญเสียง ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม กล่าวว่า ฟีโบ้มีพันธกิจหลักในการวิจัยพัฒนา ให้บริการวิชาการ และผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เล็งเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนชุดอุปกรณ์สำหรับงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI และ Big Data ที่จะนำไปสู่การผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี โทเอกและนักวิจัยที่มีศักยภาพในการสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ประยุกต์ใช้งานได้จริงในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นายพลาศิลป์ วิชิวานิเวศน์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยบริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า ในการพัฒนาประเทศ ด้านงาน วิจัยและพัฒนา AI และ Big Data ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะ เขตอีอีซี ที่ถูกวางไว้เป็นเมืองใหม่อัจฉริยะหรือ Smart Cityและ Digital Hub ในภูมิภาคนี้ โดยบริษัทจะสนับสนุนเทคโนโลยีชั้นสูงในการประมวลผลข้อมูล มีความปลอดภัยสูง ทันสมัยและทรงประสิทธิภาพมากสำหรับงาน AI, Deep Learning โดยเฉพาะ HPE Apollo 6500 ประกอบไปด้วย CPU Intel Xeon Gold 6126 Memory 256GB และมีการ์ด nVidia Tesla V100 32GB 8 อยู่ในเครื่องเดียวกันและมีสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อกันด้วย NVLink ซึ่งทำให้ระบบสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยสามารถลดเวลาการคำนวณ และได้ผลลัพธ์ที่เร็วขึ้น จากหลักวันเหลือเพียงนาที

นอกจากนี้ ยังให้คำปรึกษา เนื่องจากที่ทาง HPE มีประสบการณ์จากการทำงานและให้คำปรึกษาลูกค้าในระดับ Global ถือเป็น Success story ที่ทางเราได้บันทึกจัดเก็บเป็นองค์ความรู้และ Blueprint ที่สามารถแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้สนใจได้ศึกษาข้อมูล รวมทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษา ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถช่วยให้การดำเนินงานของสถาบัน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรี ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการพัฒนาประเทศ 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3464 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2562

‘ฟีโบ้’ผนึกบริษัทชั้นนำสหรัฐ อัด 15 ล้านบาท สร้างขุมกำลัง AI ขับเคลื่อนอีอีซี