คอนโดต่ำ 2 ล้าน เหลือบาน เพิ่มดาวน์ 2-3 เท่า-ซื้อลงทุนกำไรวูบ

25 เม.ย. 2562 | 23:30 น.

ปี 2562 นี้ ถือเป็นช่วงท้าทายตลาดที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ประกอบกับกฎระเบียบนโยบายกำกับดูแลสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย อีกทั้งภาษีที่ดิน อาจกระทบผู้ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ทำให้ผู้ประกอบการปรับแผนลงทุน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ปี2562 มีปัจจัยลบกระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างมาก ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ภาษีที่ดิน ทั้งนี้ที่รุนแรงมาก คือการวางดาวน์ที่สูงขึ้นจากมาตราการแบงก์ชาติ

คอนโดต่ำ 2 ล้าน เหลือบาน เพิ่มดาวน์ 2-3 เท่า-ซื้อลงทุนกำไรวูบ

อย่างไรก็ตาม แม้บางโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมมีศักยภาพ ราคาขายสามารถเข้าถึงได้ แต่กำลังซื้อมีจำกัด ดังนั้นการพัฒนาโครงการ จึงต้องปรับให้เกิดความสมดุล ระหว่างดีมานด์-ซัพพลายเช่นเดียวกับนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า เมื่อมาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ ต่างต้องเพิ่มเงินดาวน์สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับผลกระทบขณะสต๊อกยังเหลือพอสมควร การเปิดโครงการใหม่ต้องชะลอออกไป

จากการวิเคราะห์ ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าคอนโดฯ ตํ่ากว่า 2 ล้านบาทเหลือขายมากที่สุด 38% ตามด้วยราคาระหว่าง 2-3 ล้านบาท สัดส่วน 28% ทำให้ผู้ประกอบการปรับแผนธุรกิจบนพื้นฐานของความระมัดระวังมากเช่นเดียวกับกลุ่มซื้อลงทุนปล่อยเช่า จากปัจจัยกดดันต่างๆอาทิ เงินลงทุนเริ่มต้นที่สูงขึ้น โดย LTV กำหนดให้ผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 จำเป็นต้องเพิ่มเงินดาวน์จาก 10% ของราคาที่อยู่อาศัย เป็น 20 หรือ 30% โดยต้องใช้เงินลงทุนที่มาก กว่าเดิมถึง 2-3 เท่าตัว 

คอนโดต่ำ 2 ล้าน เหลือบาน เพิ่มดาวน์ 2-3 เท่า-ซื้อลงทุนกำไรวูบ

ผลกำไรจากการให้เช่าอาจไม่ได้สูงเหมือนในอดีต จากจำนวน ห้องชุดปล่อยเช่าที่มีอยู่ในตลาด รวมถึงส่วนที่ถูกผู้ประกอบการนำมาปล่อยเช่าเองเพื่อสร้างรายได้

โดยสรุปตลาดคอนโด มิเนียมปี 2562 เผชิญความท้าทายรอบด้าน ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มความสำคัญกับการปรับกลยุทธ์บางส่วนมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถสร้างยอดขายจากความต้องการที่ยังเหลืออยู่ในตลาด 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3464 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2562

คอนโดต่ำ 2 ล้าน เหลือบาน เพิ่มดาวน์ 2-3 เท่า-ซื้อลงทุนกำไรวูบ