ผ่าชีวิต “กอร์ดอน วู”  เจ้าพ่อโฮปเวลล์  จากผู้รับเหมาสู่ “ท่านเซอร์”

23 เม.ย. 2562 | 04:06 น.

ในวัย 82 กอร์ดอน วู ยังคงเป็นประธานบอร์ดบริหารบริษัท โฮปเวล โฮลดิ้งส์ หนึ่งในบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน อุโมงค์ และสะพาน โดยโครงการล่าสุดที่กล่าวกันว่าเกิดจากดำริของกอร์ดอน วู ตั้งแต่ปี 1983 หรือเมื่อเกือบ 36 ปีที่แล้ว และทำให้เขากลับมาอยู่ภายใต้สปอตไลท์ของสื่อมวลชนอีกครั้ง คือ โครงการก่อสร้างสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (Hong Kong – Zhuhai – Macao Bridge หรือ HZMB) ที่ได้ชื่อว่าเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ผ่านอุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในโลก และมีต้นทุนการก่อสร้างแพงที่สุดในโลก เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2561

ผ่าชีวิต “กอร์ดอน วู”  เจ้าพ่อโฮปเวลล์  จากผู้รับเหมาสู่ “ท่านเซอร์”
 

ในวันทำพิธีเปิดใช้สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ซึ่งเป็นงานใหญ่ระดับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางมาเป็นประธานและร่วมเป็นสักขีพยาน กอร์ดอน วู หรือ “ท่านเซอร์กอร์ดอน วู” เป็นหนึ่งในแขกรับเชิญกว่า 700 คนที่มาร่วมเฉลิมฉลองการเปิดใช้สะพานที่เป็นความภาคภูมิใจร่วมระหว่างจีน ฮ่องกง และมาเก๊า  และสำหรับวู เมื่อราว 30 ปีที่แล้วเขาคือผู้บริหารบริษัทก่อสร้างที่ผุดไอเดียการสร้างสะพานข้ามทะเลไปนำเสนอต่อรัฐบาลท้องถิ่นเมืองจูไห่ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เมืองเป้าหมายการพัฒนาของมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่เรียกว่า Greater Bay Area ในปัจจุบัน 
 

ผ่าชีวิต “กอร์ดอน วู”  เจ้าพ่อโฮปเวลล์  จากผู้รับเหมาสู่ “ท่านเซอร์”

สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงขนานนามให้กอร์ดอน วู เป็น "ผู้บุกเบิก" (trailblazer) โครงการยิ่งใหญ่ดังกล่าว นอกเหนือจากนี้ กอร์ดอน วู ยังมีโครงการธุรกิจอีกมากมายในตอนใต้ของประเทศจีน โดยเฉพาะในเขตมณฑลกวางตุ้งซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับฮ่องกงได้โดยสะดวก  บทบาทของเขาและโฮปเวลที่มีต่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียให้ก้าวหน้าและทันสมัย ทำให้กอร์ดอน วู ได้รับพระราชทานอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน (Knight Commander of the Order of St. Michael และ St. George) จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 แห่งสหราชอาณาจักรในปี 1997 (พ.ศ.2540) ทำให้มีคำเรียกนำหน้าชื่อว่า ท่านเซอร์กอร์ดอน วู


ณ วันที่ 22 เมษายน 2562 ยอดสินทรัพย์สุทธิของกอร์ดอน วู อยู่ที่ 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 54,400 ล้านบาท โดยการจัดอันดับของฟอร์บส์ เขาเป็นเศรษฐีนักธุรกิจอันดับที่ 1,349 ของโลก (จากทำเนียบ Billionaires 2019) แต่ถ้าจำกัดวงเจาะไปที่ทำเนียบมหาเศรษฐี 50 อันดับแรกของเกาะฮ่องกง ความร่ำรวยของกอร์ดอน วู จัดว่าอยู่ในอันดับที่ 43
ผ่าชีวิต “กอร์ดอน วู”  เจ้าพ่อโฮปเวลล์  จากผู้รับเหมาสู่ “ท่านเซอร์”