"สุเมธ" กาง3โมเดล ชื้อฝูงบิน1.5แสนล้าน

22 เม.ย. 2562 | 15:15 น.

ดีดีบินไทยวาง3แนวทางจัดหาฝูงบินใหม่38ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท ส่วนการขายแอร์บัส 340 จำนวน 8 ลำ วงเงิน 4 พันล้านบาท คาดบันทึกรายได้ Q2 ปี 2562

     

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าขณะนี้การบินไทยยังไม่ได้ข้อสรุปในการตัดสินใจ ถึงรูปแบบของแหล่งเงินในการจัดหาเครื่องบินล็อตใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท  เพราะต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนจัดหาฝูงบินเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้า ครม. ภายในเดือนนี้ แม้ว่าแผนดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปแล้วเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา
     

ทั้งนี้บื้องต้น การบินไทยได้ทำแผนจัดหาเครื่องบินไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.ซื้อ 2. เช่าซื้อ และ 3.ซื้อแล้วขายออกและเช่ากลับ  โดยหากเลือกรูปแบบซื้อเครื่องบินก็จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ก็ต้องกู้เงินจึงจะเหมาะสม แน่ปัจจุบันการบินไทยมีวงเงินหุ้นกู้ที่ยังเหลืออยู่อีกประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถเอามาใช้ในส่วนนี้ได้ แต่ถ้าเช่าซื้อก็จะทยอยจ่ายได้ 
 

 อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่อจากนี้เมื่อครม.อนุมัติแผนจัดซื้อเครื่องบิน การบินไทย ก็จะสรุปรุ่นเครื่องบิน ที่จะใช้เมื่อได้รุ่นก็จะสามารถเทียบสเปค และราคาของแต่ละผู้ผลิต ดูโปรโมชั่นที่เขาจะมอบให้ ดูเงื่อนไขราคา เมื่อได้ข้อเสนอแล้วจึงจะกลับมาเทียบการเงินอีกรอบ คาดว่าภายใน 6 เดือนหลังจาก ครม.อนุมัติ ก็จะได้ความชัดเจน
   

อีกทั้งการจัดหาเครื่องบินใหม่ต้องใช้เวลากว่า2ปีในการรับมอบ การบินไทยจึงจะเช่าซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 777-300ER จำนวน 3 ลำ มาเพิ่มในฝูงบินเพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องจำกัดทำให้ไม่สามารถขยายเส้นทางใหม่หรือเพิ่มความถี่ในเส้นทางศักยภาพได้ คาดว่าจะเสนอแผนการเช่าเครื่องบินดังกล่าวให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติได้ในเร็วๆ นี้ และตั้งเป้าที่จะจัดหาเครื่องให้ทันเสริมฝูงบินในช่วงตารางบินฤดูหนาวที่จะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้
     

เส้นทางบินที่การบินไทยจะนำเครื่องบินเช่ามาทำมาการบิน จะเป็นเส้นทางใหม่ กรุงเทพ-เซนได (ญี่ปุ่น)  3เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คาดว่าเริ่มทำการบินในเดือนพ.ย. 2562  ทั้งยังมีแผนที่จะเปิดบินเส้นทางใหม่ในยุโรปอีก 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-มาดริด(สเปน) และกรุงเทพ-แมนเชสเตอร์ (อังกฤษ)  
   

ในด้านความคืบหน้าการขายเครื่องบินที่ปลดระวาง ปัจจุบันการบินไทยสามารถเจรจาซื้อขายเครื่องบินรุ่นแอร์บัส 340 จำนวน 8 ลำ ในวงเงิน 4 พันล้านบาทแล้ว อยู่ระหว่างแก้ไขสัญญาซ่อม เนื่องจากลูกค้าของการบินไทย ได้มอบให้การบินไทยเป็นผู้ซ่อมเครื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จใช้งานได้ ก่อนทำการส่งมอบ เบื้องต้นประเมินว่าจะแก้ไขสัญญาแล้วเสร็จ เพื่อลงนามสัญญาร่วมกันภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะบันทึกบัญชีเป็นรายได้ จากการขายเครื่องบินและรับจ้างซ่อมบำรุงดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2562