สตาร์บัคส์ ส่งแก้วรักษ์โลก รณรงค์คนไทยใช้แก้วส่วนตัว

22 เม.ย. 2562 | 11:22 น.

       “สตาร์บัคส์” เปิดตัวแก้วพิเศษที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ พร้อมมอบส่วนลด 10 บาท ร่วมฉลอง “วันคุ้มครองโลก” หวังรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้แก้วส่วนตัวเพื่อลดขยะ วางเป้าเพิ่มร้านกาแฟสีเขียวทะยาน 1 หมื่นสาขาทั่วโลกในปี 2568

สตาร์บัคส์ ส่งแก้วรักษ์โลก รณรงค์คนไทยใช้แก้วส่วนตัว

      นางเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันทั่วโลกมีการใช้แก้วกระดาษและแก้วพลาสติกกว่า 6 แสนล้านใบต่อปี ถึงแม้ว่าแก้วสตาร์บัคส์จะคิดเป็นอัตราส่วนเพียง 1% ของจำนวนแก้วทั้งหมดแต่บริษัทก็มุ่งมั่นมองหาทางเลือกใหม่ ๆ ที่สามารถลดขยะ โดยเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา บริษัทได้นำร่องเปิดตัวแก้วที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้นี้ ซึ่งผลิตจากพอลิโพรไพลีน วัสดุที่มีความคงทนและแข็งแรงกว่าแก้วกระดาษทั่วไป ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า และจำหน่ายแก้วนี้ได้มากกว่า 25 ล้านใบทั่วโลก

สตาร์บัคส์ ส่งแก้วรักษ์โลก รณรงค์คนไทยใช้แก้วส่วนตัว

       ทั้งนี้แก้วคอลเลคชั่นพิเศษนี้ มีให้เลือก 2 แบบ สำหรับใส่เครื่องดื่มร้อน และเครื่องดื่มเย็น เริ่มวางจำหน่ายในราคา 150 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน หรือวันคุ้มครองโลก เป็นต้นไปจนกว่าสินค้าจะหมด ทั้งนี้ ลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มที่ร้านยังได้รับส่วนลดแก้วละ 10 บาททุกครั้ง ซึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทได้เห็นคนไทยหันมารักและใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงเรื่องปัญหาขยะพลาสติกมากขึ้น เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลกนี้ สตาร์บัคส์ มีความภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสนอทางเลือกใหม่ทดแทนแก้วที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งยังช่วยลดขยะได้ง่าย ๆ ด้วยการนำแก้วส่วนตัวมาใช้ซื้อเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังคงร่วมมือกับพันธมิตร ในการพัฒนานวัตกรรมวัสดุนำกลับมาใช้ใหม่ได้ต่อไป เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้าร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

สตาร์บัคส์ ส่งแก้วรักษ์โลก รณรงค์คนไทยใช้แก้วส่วนตัว

      สำหรับสตาร์บัคส์เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในปี 2541 ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้เชิญชวนให้ลูกค้าหันมาพกและใช้แก้วส่วนตัวเสมอมา นับเป็นเวลากว่า 20 ปี ในการรณรงค์ลดการใช้แก้วที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยเราได้มอบส่วนลด 10 บาท ให้กับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มที่ร้าน ซึ่งตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา บริษัทและลูกค้าในประเทศไทยได้ร่วมกันลดการใช้แก้วกระดาษและพลาสติกไปกว่า 10 ล้านใบ ส่งผลปัจจุบันสตาร์บัคส์มี ร้านกาแฟสีเขียวที่ได้รับรองมาตรฐานดังกล่าวกว่า 1,500 สาขาใน 20 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ ตั้งอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 50 สาขาและสตาร์บัคส์ยังได้ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนร้านกาแฟสีเขียวเป็น 10,000 สาขาทั่วโลก ภายในปี 2568

สตาร์บัคส์ ส่งแก้วรักษ์โลก รณรงค์คนไทยใช้แก้วส่วนตัว

      อย่างไรก็ตามวันคุ้มครองโลกถือเป็นโอกาสดี ที่บริษัทจะได้ร่วมเฉลิมฉลองความมุ่งมั่นในพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้ใช้เงินลงทุนไปกว่า10 ล้านดอลล่าสหรัฐ หรือกว่า 320 ล้านบาท ร่วมกับบริษัทโคลส ลูปส์ พาร์ทเนอร์ส (Closed Loops Partners) ในการคิดค้นวัสดุแก้วที่นำมารีไซเคิลและย่อยสลายได้ 100% ในนามของโครงการ NextGen Cup Challenge ซึ่งร้านสตาร์บัคส์ในหลายๆ ประเทศจะเริ่มทดลองใช้แก้วที่ทำจากนวัตกรรมวัสดุใหม่นี้ในปีหน้า นอกจากนี้แล้วเมื่อกรกฎาคมในปีที่ผ่านมายังได้ประกาศเป้าหมายยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกในร้านสตาร์บัคส์กว่า 30,000 สาขาทั่วโลกภายในปีหน้าซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยลดการใช้พลาสติกกว่า 1 พันล้านชิ้นต่อปี โดยในบางประเทศจะนำร่องเริ่มใช้แก้วดีไซน์แบบใหม่ที่มีฝาปิดสามารถยกจิบได้เลยภายในกลางปีนี้