กฟผ.สรุปผู้ชนะประมูลนำเข้า LNG 1.5ล้านตันในสัปดาห์นี้

22 เม.ย. 2562 | 08:59 น.

กฟผ.สรุปผู้ชนะประมูลนำเข้า LNG 1.5ล้านตันในสัปดาห์นี้  พร้อมลงนามสัญญาภายในเดือนมิถุนายน และเริ่มนำเข้าล๊อตแรกเดือนกันยายนนี้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน การแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ว่า ขณะนี้ กฟผ.เตรียมสรุปรายชื่อผู้ชนะการประมูลนำเข้า LNG จำนวนไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะลงนามสัญญาภายในเดือนมิถุนายนนี้ และเริ่มนำเข้าล๊อตแรกเดือนกันยายนนี้

ขณะที่การเปิดให้บุคคลที่สาม นำเข้า LNG ตามนโยบายเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ ตามแผนแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ(Gas Plan) ระยะยาว15-20ปี จะมีคลังรองรับ LNG 4 แห่ง สามารถรับได้ 25-30 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการใช้อยู่ที่ 25 ล้านตันต่อปี ดังนั้นคาดว่าบุคคลที่สามจะนำเข้า LNG ได้ภายใน 1-2ปีข้างหน้า

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า จากมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยมอบหมายให้ กฟผ. นำร่องเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวนไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2562 และมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่มีมติให้ราคา LNG ที่ กฟผ. จัดหาต้องไม่สูงกว่าราคา LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและเพิ่มปริมาณก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอกับการผลิตไฟฟ้า

 กฟผ. ได้เปิดให้มีการยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาจากบริษัทที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 18 เมษายน 2562 และมีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย จากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 34 ราย ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขาย LNG กับบริษัทคู่ค้าได้ภายในเดือน มิถุนายน 2562 และจะเริ่มส่งมอบ LNG ล็อตแรกได้ในเดือนกันยายน 2562

 

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในการส่ง LNG ไปยังโรงไฟฟ้า กฟผ. ได้ทำสัญญาใช้ท่อส่งก๊าซของ ปตท. และสัญญาใช้สถานี LNG มาบตาพุดส่วนขยายเพิ่มเติมของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เพื่อจัดส่ง LNG สำหรับผลิตไฟฟ้าไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าบางปะกง และโรงไฟฟ้าวังน้อย เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคกลาง

สำหรับการนำเข้า LNG จะเป็นสัญญา 8 ปี ซึ่งล๊อตแรกปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8 แสนตัน

กฟผ.สรุปผู้ชนะประมูลนำเข้า LNG 1.5ล้านตันในสัปดาห์นี้