กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา

22 เม.ย. 2562 | 08:41 น.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์เตือนการเดินทางไปศรีลังกาฉบับแก้ไขเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 ระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายยังคงมีแผนก่อเหตุโจมตีครั้งใหม่ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีโบสถ์และโรงแรมในประเทศศรีลังกาได้อีก แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุระเบิด 8 จุดในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.) ซึ่งตรงกับวันอีสเตอร์ หรือวันเฉลิมฉลองการคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูคริสต์  โดยเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 290 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก  รวมถึงชาวต่างชาติเนื่องจากคนร้ายมุ่งโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมใหญ่ เพื่อดึงดูดความสนใจจากประชาคมโลกให้มากที่สุด

กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา

การก่อเหตุครั้งนี้นับเป็นการก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศศรีลังกานับตั้งแต่ที่สงครามกลางเมืองสิ้นสุดลงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของศรีลังกากล่าวว่า นี่คือการก่อการร้ายรูปแบบใหม่ที่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบ จุดเกิดเหตุระเบิดส่วนใหญ่อยู่ในหรือรอบๆกรุงโคลัมโบ ซึ่งเป็นเมืองหลวง มีชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากในรายชื่อผู้เสียชีวิตจากการก่อเหตุครั้งล่าสุดนี้  “มีความเป็นไปได้ว่า เป้าหมายการโจมตีคือสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวและศูนย์กลางการคมนาคมและการเดินทาง” แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯระบุ และย้ำว่า ผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีอีกโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา

กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา

กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา

จนถึงขณะนี้ ตำรวจศรีลังกาจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้วจำนวน 24 คน มีรายงานว่า มีการตรวจพบและถอดชนวนระเบิดแสวงเครื่องลูกที่ 9 ได้ในคืนวันที่ 21 เม.ย.ใกล้ๆกับท่าอากาศยานนานาชาติบันดาราไนยเก  กระทรวงกลาโหมศรีลังกาแถลงว่า เหตุก่อการร้ายครั้งนี้เป็นการกระทำของกลุ่มคลั่งศาสนาหัวรุนแรง ทั้งนี้ มีบันทึกทางราชการที่รั่วไหลออกมาว่า ก่อนเกิดเหตุตำรวจศรีลังกาได้รับการแจ้งเตือนว่าอาจมีการโจมตีโดย กลุ่มเอ็นทีเจ หรือ Nations Thawahid Jaman ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง มีแกนนำชื่อนายโมฮัมหมัด ซาฮารัน อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่โบสถ์และโรงแรม 8 แห่งเมื่อวันที่ 21 เม.ย.หรือไม่  นักวิเคราะห์กล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ควรด่วนสรุปว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ กลุ่มเอ็นทีเจนั้นถือว่าเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากนัก เคยมีผลงานการทำลายพระพุทธรูปมาบ้างเมื่อในอดีต เชื่อว่าทางกลุ่มไม่มีศักยภาพหรือความเชี่ยวชาญมากพอที่จะก่อเหตุในระดับของวันที่ 21 เม.ย. ได้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มอื่น แม้ว่าในหลายประเทศ อาทิ ปากีสถาน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ จะมีปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ แต่สำหรับประเทศศรีลังกา กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงไม่ค่อยมีข่าวปรากฏมากนัก

 

ในประเทศศรีลังกาซึ่งมีประชากรจำนวนทั้งสิ้น 21.4 ล้านคน มีผู้นับถือศาสนาคริสต์ไม่ถึง 10% คือประมาณ 7.4 % ทั้งนี้ ประชากร 70.2% เป็นผู้นับถือศาสนาพุทธ 12% นับถือฮินดู และ 9.7% นับถือศาสนาอิสลาม

กต.มะกันเตือน! ระวังบึ้มซ้ำในศรีลังกา