คลังขยายเพดานปล่อยกู้พิโก้ สูงสุดคนละ 1 แสนบาท

22 เม.ย. 2562 | 06:42 น.

คลังขยายเพดานนิติบุคคล ที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ปล่อยกู้ได้วงเงินสูงสุด 1 แสนบาท ดอกเบี้ยไม่เกิน 36%  ในส่วน 50,000 บาทแรก ส่วนที่เหลือคิดไม่เกิน 28%

                    นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) สศค.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ(สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์)เ พื่อรองรับความต้องการทางการเงินของประชาชน โดยได้ปรับปรุงประกาศที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 9 เมษายน มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2562

คลังขยายเพดานปล่อยกู้พิโก้ สูงสุดคนละ 1 แสนบาท

               ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เก็บ “อัตรากำไรจากการให้สินเชื่อ” เพื่อให้รองรับกลุ่มลูกค้าชาวมุสลิมที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ได้ตามหลักศาสนาอิสลาม  และผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการให้กู้ยืมเงินแก่ลูกค้าในวงเงินสินเชื่อรวมไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย  ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท  ส่วนผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์ให้กู้ยืมเงินแก่ลูกค้าในวงเงินสินเชื่อรวมไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย(พิโกพลัส) ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับอัตราดอกเบี้ย อัตรากำไรจากการให้สินเชื่อ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียม (Effective Rate)  เรียกเก็บรวมกันได้ไม่เกิน 36% กรณีวงเงินสินเชื่อส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาทแรก ส่วนที่เกินกว่า 50,000 บาท เรียกเก็บรวมกันได้ไม่เกิน 28% ต่อปี

               สำหรับวิธีการยื่นคำขออนุญาต ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์อยู่เดิม สามารถประกอบธุรกิจให้สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ในวงเงิน 50,000 บาทต่อราย ต่อไปได้  แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกอบธุรกิจที่กำหนดตามประกาศฉบับใหม่ และหากต้องการที่จะให้กู้ยืมเงินประเภทพิโกพลัส ต้องยื่นคำขออนุญาตใหม่ผ่านสศค.พร้อมส่งหลักฐานการเพิ่มทุนจดทะเบียน ซึ่งชำระแล้วหรือเงินลงหุ้นให้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

คลังขยายเพดานปล่อยกู้พิโก้ สูงสุดคนละ 1 แสนบาท