Timeline ข่าวเด่น 22 เม.ย. 2562  ลุ้นคำพิพากษา 21 ปี คดี “โฮปเวลล์” รฟท.ต้องจ่ายคืนค่าก่อสร้าง 1.1 หมื่นล้านหรือไม่

22 เม.ย. 2562 | 00:22 น.

Timeline ข่าวเด่น 22 เม.ย. 2562  

 

ลุ้น คำพิพากษา 21 ปี คดี “โฮปเวลล์” รฟท.ต้องจ่ายคืนค่าก่อสร้าง 1.1 หมื่นล้านหรือไม่

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2562 ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่เวลา 10.00 น. ซึ่งศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางที่สั่งเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่ให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ่ายคืนเงินค่าก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แก่บริษัท โฮปเวลล์ รวม 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ทำให้ ร.ฟ.ท.ไม่ต้องจ่ายคืนเงินจำนวนดังกล่าว ที่ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นคดีที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2541  (อ่านรายละเอียดข่าวนี้ได้ที่นี่ >> https://www.thansettakij.com/content/399698 )

 

อีกคดีในเวลาเดียวกัน  ศาลปกครองกลางนัดไต่สวน คดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อให้ขอให้คำพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการ วันที่ 14 ธันวาคม 2561 ที่ได้อนุมัติให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะทั้งใหม่และเก่า ในหลายๆหมวด ในอัตราตั้งแต่ 1-7 บาท โดยให้การปรับราคาขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้

ส่วน TimeLine ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ เวลา 06.15 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยังกองพันทหารราบที่3 กรมทหารราบที่12 รักษาพระองค์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อร่วมพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท)” “พิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก พิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธาน และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลรางโดยจะร่วมกันกดปุ่มเปิดผ้าแพรคลุมป้ายสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึกและพบปะประชาชนบริเวณสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งจะลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงโยธาธิการกัมพูชา

 

เวลา 08.30 น. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิธีเปิดการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่17และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ พัฒนากระบวนการยุติธรรม สร้างความเชื่อมั่น นำความยุติธรรมสู่ประชาชนณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี

 

เวลา 09.30น. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุม อก.1 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม มีพิธีเปิดงานมหกรรมคิวซีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 33 มหกรรมคุณภาพภาครัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 30 มหกรรมคุณภาพภาคราชการและโรงพยาบาลประจำปี 2562 มหกรรมคุณภาพข้ามสายงาน ครั้งที่ 2 โดยนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 6 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง จะส่งมอบตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ให้ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งใหม่ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(.สตม). ณ ลานอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

 

เวลา 10.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่อัยการฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และนายคัมภีร์ สมใจ อดีต ผอ.สำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล สตง. ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 กรณีเมื่อวันที่ 31 ต.ค.46 จำเลยได้จัดให้มีการสัมมนาที่ จ.น่าน ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่จัดสัมมนาเพื่อให้ข้าราชการที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนานั้น ได้ไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่จัดขึ้นในวันเดียวกันแล้วให้เบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในงบเดียวกันจำนวน 294,440 บาท ทำให้ สตง.ได้รับความเสียหาย ที่ ห้อง2 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้เหลือจำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยประกันตัวคนละ 2 แสนบาท ระหว่างฎีกา

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวเปิดหลักฐาน กรณีการถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ชั้น5 อาคารไทยซัมมิท

 

 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี2652ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น5 อาคารกระทรวงแรงงาน

 

เวลา 10.15 น. นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการผู้ส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from Local to Global (YELG) ณ ห้องพาณิชย์สัมพันธ์ ชั้น 11 อาคารริมน้ำ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

เวลา 10.30 น. สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลง ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน มีนาคม 2562” โดย นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

เวลา 13.30น.  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์ ครั้งที่2/2562ณ กระทรวงยุติธรรม

 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แถลงความคืบหน้าการจัดหาผู้นำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน และการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง สำนักงานใหญ่ กฟผ.

 

เวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรี มอบหมาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนต้อนรับสำนักจุฬาราชมนตรี พร้อมทั้งคณะกรรมการฯ และผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร พัฒนาภาวะความเป็นผู้นำศาสนายุคใหม่ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล