นายกฯ “ไทย-กัมพูชา” ร่วมฉลองสะพานมิตรภาพ

21 เม.ย. 2562 | 07:50 น.

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเป็นประธานร่วมในพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ณ สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

นายกฯ “ไทย-กัมพูชา” ร่วมฉลองสะพานมิตรภาพ

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อาทิ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปยัง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

 

 

 

โดยใน เวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานร่วมกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ใน“พิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท)” ต่อมาในเวลา 10.25 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานใน“พิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก” และเวลา 10.55 น. นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง”

 

สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จะช่วยลดความแออัดในการเดินทาง การขนส่งสินค้า การสัญจรข้ามแดนของพี่น้องประชาชนที่สัญจรข้ามแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก – ปอยเปต และการลงนามความตกลงร่วมฯ พิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง ตลอดจนการเดินรถไฟรอบปฐมฤกษ์ เป็นความสำเร็จของทั้งสองประเทศในการเชื่อมโยงทางบกและทางราง  ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ให้เป็นพื้นที่แห่งความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ และการพัฒนาร่วมกัน

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้หารือกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ตลอดจนการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ความเชื่อมโยงด้านการคมนาคม และความร่วมมือด้านแรงงาน

 

อนึ่ง ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) นายกรัฐมนตรีจะพบปะประชาชนที่มาร่วมพิธีฉลองฯ ณ บริเวณเชิงสะพานฝั่งไทยด้วย