พาณิชย์ป้องกระเทียมราคาร่วง! จับเซ็นซื้อขาย 3พันตัน-คุมเข้มนำเข้า

19 เม.ย. 2562 | 10:00 น.

กรมการค้าภายในป้องกระเทียมราคาตก นำผู้ประกอบการ 9 รายเซ็นเอ็มโอยูกับเกษตรกรภาคเหนือ 11 กลุ่ม ช่วยรับซื้อนำร่อง 3,000 ตัน หวังกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ พร้อมสั่งคุมเข้มขนย้ายเกิน 400 ตันต้องแจ้ง ฮึ่ม!ผู้นำเข้า 82 รายต้องเป็นตัวจริง ใครแอบอ้างเจอดี

 

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยภายหลังการร่วมพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU)ในการรับซื้อผลผลิตกระเทียมระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตกระเทียม (19 เม.ย.2562) ณ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า กรมฯได้นำผู้รับซื้อ ผู้ประกอบการ รวมถึงโรงงาน และตลาดกลางค้าปลีก ค้าส่งจำนวน 9 รายร่วมกับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอนจำนวน 11 กลุ่ม ลงนาม MOU ในการรับซื้อกระเทียมจำนวน 3,000 ตัน ในราคากิโลกรัม(กก.)ละ 40-45 บาท เพื่อใช้ในการจำหน่ายและกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ เพื่อเป็นการดึงผลผลิตที่ล้นตลาด ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคากระเทียมของเกษตรกรดีขึ้น จากปัจจุบันที่มีราคาต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละไม่เกิน 40 บาท เมื่อเจรจาได้สามารถส่งมอบได้ทันที

อย่างไรก็ตามภายหลังการลงนามรับซื้อกันเรียบร้อยแล้ว เกษตรกรและผู้รับซื้อจะไปทำการตกลงเพื่อเจรจาซื้อขายกันอีกครั้งก่อนที่จะมีการส่งมอบ ซึ่งราคาที่จะรับซื้อก็เป็นไปตามข้อตกลง รวมถึงต้นทุน การจัดส่งของที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ โดยขอให้เป็นราคาระหว่าง 40-45 บาทต่อกก. ทั้งนี้ หากไม่สามารถเจรจาหรือตกลงกันได้กรมฯก็พร้อมที่จะเข้าเจรจาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปในการรับซื้อต่อไป

พาณิชย์ป้องกระเทียมราคาร่วง! จับเซ็นซื้อขาย 3พันตัน-คุมเข้มนำเข้า

“ราคาดังกล่าวเป็นราคากระเทียมช่อที่เจรจาซื้อขาย หากเป็นกระเทียมกลีบที่แกะแล้วราคาก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งก็จะเฉลี่ย 50-60 บาทต่อกก. โดยขึ้นอยู่กับการตกลงเจรจากัน”

สำหรับผลผลิตกระเทียมของไทยปีนี้คาดจะอยู่ที่ 90,000  ตัน ซึ่งได้ทยอยออกสู่ตลาด ขณะที่ผ่านมาไทยมีการนำเข้ากระเทียมจากประเทศจีนต่อปีเฉลี่ย 74,000 ตัน  โดยเสียภาษีนำเข้าที่ 57%  สามารถนำเข้าได้เสรีไม่มีการกำหนดโควตา เนื่องจากความต้องการใช้กระเทียมของไทยมีสูง เฉลี่ย 1.4 แสนตันต่อปี ผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ

พาณิชย์ป้องกระเทียมราคาร่วง! จับเซ็นซื้อขาย 3พันตัน-คุมเข้มนำเข้า

“จากที่กรมฯนำผู้ประกอบการมารับซื้อครั้งนี้ เพื่อรองรับปัญหาทราคากระเทียมที่อาจตกต่ำ และได้รับผลกระทบจากปัญหาในเรื่องของการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ ฉะนั้นนอกจากทางกรมจะช่วยหาตลาดรับซื้อแล้ว ยังจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในการนำเข้ากระเทียมด้วย ปัจจุบันมีผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาต 82 ราย ซึ่งจะมีการตรวจสอบว่าเป็นผู้นำเข้าตัวจริงหรือไม่ หากมีการแอบอ้างจะเข้าข่ายกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และกฎหมายศุลกากรว่าด้วยเรื่องของภาษี

 

กรมฯยังกำหนดให้การขนย้ายกระเทียมตั้งแต่ 400 ตันขึ้นไป จะต้องมีการขออนุญาตขนย้ายรวมถึงจะต้องมีการระบุการนำไปใช้อย่างชัดเจน ซึ่งเจ้าของคลังต้องมีเอกสารระบุที่มาของกระเทียมให้ชัดด้วย มั่นใจว่า หากดูแลในเรื่องของการลักลอบนำเข้าได้อย่างเข้มข้น ราคากระเทียมในประเทศจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งการนำเข้าอย่างถูกต้องและรู้ปริมาณที่ชัดเจน จะส่งผลดีต่อการผลิตและราคาที่เกษตรกรได้รับ ปัจจุบันกระเทียมมัดจุกเฉลี่ยราคาตั้งแต่ 35-35 บาทต่อกก. ขึ้นอยู่กับคุณภาพและขนาด ส่วนกระเทียมแกะกลีบ 40-60 บาทต่อกก.ขึ้นอยู่คุณภาพและขนาดเช่นกัน

พาณิชย์ป้องกระเทียมราคาร่วง! จับเซ็นซื้อขาย 3พันตัน-คุมเข้มนำเข้า