‘หลักชัย’ ทุ่ม4พันล้าน ดึงจีนตั้งมหาวิทยาลัยป้อนแรงงาน

20 เม.ย. 2562 | 23:25 น.

รัฐบาลมุ่งหวังโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี)จะเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดการลงทุนจากทั้งในและนอกประเทศ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 โดยตั้งเป้าหมายให้มีการลงทุนใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ (S-curve) มูลค่า 1 แสนล้านบาทต่อปี หรือ 5 แสนล้านบาทใน 5 ปี (2562-2566) โดยรัฐบาลได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง สนามบิน ท่าเรือ และอื่นๆ ขณะที่ภาคเอกชนผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมได้แข่งขันพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซีกันอย่างคึกคัก

 

ทุ่ม4พันล.ผุดเฟส2

นายหลักชัย กิตติพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบคก้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง อ.เมือง จ.ระยอง เผยในการให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ล่าสุดการพัฒนาพื้นที่ในเฟสแรกจำนวน 2,200 ไร่ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพื้นที่สร้างรายได้ 1,500 ไร่ ได้ขายพื้นที่ไปได้ทั้งหมดแล้ว มีบริษัทจากจีนเข้ามาลงทุนประกอบกิจการและมีการขยายการลงทุนเพิ่มเติมรวม 6 ราย ได้แก่ บริษัท เซ็นจูรี่ไทร์(ประเทศไทย)จำกัด(บจก.) ผลิตยางล้อรถยนต์, หว่าอี้กรุ๊ป ผลิตยางล้อรถยนต์,บจก.เจ เอส วาย ลาเท็กซ์ โปรดักส์ ผลิตที่นอน-หมอนยางพารา, บจก.แอลเค เอ็นเนอร์ยี่ ผลิตไอนํ้าอุตสาหกรรม, บจก.ฝันดี ผลิตยางรถฟอร์กลิฟต์

ล่าสุดกลุ่มไทยฮั้ว-ก๋วงเขิ่นจะลงทุนสร้างคลังสินค้าทัณฑ์บน เพื่อรองรับตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ ของจีน โดยสามารถเก็บยางพาราได้กว่า 2 แสนตัน จะช่วยลดซัพพลายยางพาราในตลาด และช่วยให้ราคายางพาราในประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ทางกลุ่มจะลงทุนผลิตพัลเลต(Pallet)เพื่อใช้วางสินค้า และจะมีการร่วมลงทุนกับรัฐวิสาหกิจจีนรายหนึ่งเพื่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ด้วย

“สรุปพื้นที่สร้างรายเฟสแรก ขณะนี้ได้เซ็นสัญญาซื้อขายกันไปหมดแล้ว โดยรวมทุกโครงการจะมีเม็ดเงินลงทุนรวมกัน 8 หมื่น -1 แสนล้านบาท ขณะที่เวลานี้ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาพื้นที่ในเฟสที่ 2 ซึ่งอยู่ติดกับเฟสแรก พื้นที่ 2,100 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่สร้างรายได้กว่า 1,450 ไร่ คาดจะใช้งบในการพัฒนาพื้นที่  3,000- 4,000 ล้านบาท ราคาขายไร่ละ 4.5 ล้านบาท จากเฟสแรกขายไร่ละ 3.5 ล้านบาท จากต้นทุนการดำเนินการสูงขึ้น”

 

‘หลักชัย’ ทุ่ม4พันล้าน ดึงจีนตั้งมหาวิทยาลัยป้อนแรงงาน

 

รับ12 อุตฯ S-curve

สำหรับในเฟส 2 เป้าหมายเปลี่ยนจากเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องจากยางพารา เป็นเพื่อรองรับ 12 อุตสาหกรรม S-curve ที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ในนามนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยไฮเทคฯ ความคืบหน้าได้ทำเรื่องไปยังคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในอีอีซี และเป็นนิคมที่ร่วมดำเนินการกับ กนอ. อีกด้านได้เริ่มเจรจากับผู้ประกอบการจากจีน ญี่ปุ่น อาเซียน เยอรมนี ยุโรป และอเมริกา เพื่อดึงการลงทุน คาดจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินได้ในปลายปีนี้

“ในเฟส 2 ตั้งเป้าจะมีผู้ประกอบการใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรม S-curve มาลงทุนไม่ตํ่ากว่า 20 ราย และคาดจะมีเม็ดเงินลงทุนรวมกัน 1-1.5 แสนล้านบาท โดยการพัฒนาในเฟส 2 จะเร็ว เพราะสามารถต่อยอดจากเฟส 1 ได้ เช่น ถนน และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ”

 

จีบจีนตั้งมหาวิทยาลัย

นายหลักชัย เผยอีกว่า ในเฟส 2 นี้ ทางนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยไฮเทคฯ มีแผนจัดตั้งมหาวิทยาลัยนานาชาติขึ้นในนิคม โดยจะเป็นการร่วมทุนและร่วมดำเนินการ 3 ฝ่าย ได้แก่ ไทยเบคก้าฯ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง(ช่วยวางหลักสูตรการเรียนการสอน) และมหาวิทยาลัยชั้นนำจากประเทศจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับมหาวิทยาลัยท็อปเทนจากจีนหลายแห่งเช่น มหาวิทยาลัยของเมืองชิงเต่า มหาวิทยาลัยของยูนนาน มหาวิทยาลัยของเซียะเหมิน มหาวิทยาลัยหยางโจว โดยจะคัดเลือกให้เหลือ 1-2 รายเพื่อร่วมดำเนินการต่อไป

‘หลักชัย’ ทุ่ม4พันล้าน ดึงจีนตั้งมหาวิทยาลัยป้อนแรงงาน

“การจัดตั้งมหาวิทยาลัยตั้งเป้าจะเปิดดำเนินการได้ใน 2 ปีนับจากนี้ คาดจะใช้เงินลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาท เป้าหมายเพื่อผลิตบุคลากรป้อนอีอีซีในระดับปริญญาตรี เน้นคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหลัก เช่น วิศวกรไฟฟ้า เครื่องกล ยานยนต์แห่งอนาคต เครื่องบิน หุ่นยนต์/โรบอต เกษตรกรรมขั้นสูง เป็นต้น กลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาจากจีน อาเซียน และไทย จะเรียน 3 ภาษา คือ ไทย จีน และอังกฤษ อาจารย์ผู้สอนจะมาจากเมืองไทย จีน ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย เรียน 4 ปี จบแล้วรับประกันมีงานทำในนิคมหรือในอีอีซีแน่นอน การันตีรายได้ขั้นตํ่า 1.8-2.5 หมื่นบาทต่อเดือน เป้าหมายนักศึกษาจบรุ่นแรกไม่ตํ่ากว่า 5,000 คน และค่อยๆ เพิ่มเป็นหลักหมื่นคนต่อปีในอนาคต” 

สัมภาษณ์ : โต๊ะข่าวอีอีซี

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3463 ระหว่างวันที่ 21 - 24 เมษายน 2562

‘หลักชัย’ ทุ่ม4พันล้าน ดึงจีนตั้งมหาวิทยาลัยป้อนแรงงาน