อย่าเพิ่งดีใจ!ป.ป.ช.ยัน"ยิ่งลักษณ์"ยังไม่พ้นบ่วง"คดีน้ำ"

19 เม.ย. 2562 | 06:50 น.

ป.ป.ช.แจง ตีตกข้อกล่าวหา “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ออกพ.ร.ก.กู้เงินบริหารจัดการน้ำฯ 3.5 แสนล้าน ปม กู้เงินพ้นกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด-ดำเนินโครงการฯขัดรธน.และเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง   

 

วันนี้ (19 เมษายน) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสํานักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหากับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะกรณีลงมติเห็นชอบพระราชกําหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเพื่อวางระบบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทโดยมิชอบ คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหาตกไปนั้น

สํานักงาน ป.ป.ช. ขอเรียนว่า เรื่องกล่าวหาดังกล่าวเป็นกรณีกล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า กระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญาร่วมกันลงมติและเห็นชอบในการออกพระราชกําหนด(พ.ร.ก.)ให้อํานาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 169 ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานโดยในการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ครั้งที่ 50/2559 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยอาศัยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคําวินิจฉัยที่ 5-7/2555 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า

การตราพระราชกําหนดให้อํานาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 เป็นกรณีเพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ และป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะตามรัฐธรรมนูญม.184 วรรค 1 และการตราพระราชกําหนดดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจําเป็นรีบด่วนอันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้ตามรัฐธรรมนูญ ม.184 วรรค 2 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่า การตราพระราชกําหนดให้อํานาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ําและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม.184 วรรค 1 และวรรค 2

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ปรากฏว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น คณะรัฐมนตรีกับพวกได้ร่วมกันตราและเห็นชอบพระราชกําหนดดังกล่าวโดยไม่สุจริตหรือใช้ดุลพินิจบิดเบือนหลักการของรัฐธรรมนูญเรื่องกล่าวหาดังกล่าวไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ครม.กับพวกผู้ถูกกล่าวหาได้กระทําความผิดตามที่กล่าวหาข้อกล่าวหาไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหาตกไป

ส่วนประเด็นเรื่องการกล่าวหาการกู้เงินเมื่อพ้นกําหนดระยะเวลาตามที่กฎหมายกําหนด ประเด็นการดําเนินโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหา อุทกภัยของประเทศขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  ม.57 วรรค 2 ม.67 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไข เพิ่มเติม ม.103/7 และพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และ ประเด็นประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย

 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง

 

อย่าเพิ่งดีใจ!ป.ป.ช.ยัน"ยิ่งลักษณ์"ยังไม่พ้นบ่วง"คดีน้ำ"