จ๊อบไทยเผยตลาดท่องเที่ยวขาดแรงงานกว่า2.3พันอัตรา

18 เม.ย. 2562 | 11:10 น.

จ๊อบไทยเผยความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมประจำเดือนมีนาคม2562 จากฐานข้อมูลของจ๊อบไทยพบว่ามีความต้องการแรงงานจำนวน2,309 อัตราโดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด5 อันดับแรกได้แก่1.งานขายจำนวน131 อัตราตามมาด้วย2.งานล่าม/มัคคุเทศก์/จองห้อง/จองตั๋วจำนวน122 อัตรา3.งานอาหาร-เครื่องดื่มจำนวน99 อัตรา4.งานบัญชีจำนวน65 อัตราและ5.งานช่างเทคนิคจำนวน35 อัตราพร้อมกันนี้ได้คาดการณ์ว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยบวกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวของไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ตลอดจนมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อความต้องการแรงงาน

 

นางสาวแสงเดือนตั้งธรรมสถิตย์ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย(JobThai)กล่าวว่าอย่างที่ทราบกันดีว่าภาคการท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยโดยเมื่อปี2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า2 ล้านล้านบาทและมีนักเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยกว่า38 ล้านคนเพิ่มขึ้น10% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในปี2560 (ที่มา: สถิติด้านการท่องเที่ยวปี2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ดังนั้นเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจึงมีความต้องการแรงงานที่เพิ่มขึ้น

 

จ๊อบไทย(JobThai) รวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลงานที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมประจำเดือนมีนาคม2562 พบว่ามีความต้องการแรงงานจำนวน2,309 อัตราโดยมีประเภทงานที่ต้องการแรงงานมากที่สุด5 อันดับแรกได้แก่ 

1. งานขายมีจำนวนงานทั้งหมด131 อัตราสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- พนักงานขายแพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยวทำหน้าที่ติดต่อลูกค้าเพื่อนำเสนอขายรวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายส่วนลดโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆเพื่อช่วยกระตุ้นการขายคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือสามารถใช้Internet และSocial Media ได้อาทิLine, Facebook และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่3 ได้เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ15,000-35,000 บาท(ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

2. งานล่าม/ มัคคุเทศก์/ จองห้อง/ จองตั๋วมีจำนวนงานทั้งหมด122 อัตราสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- เจ้าหน้าที่จัดทัวร์(Tour Operation)ทำหน้าที่จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของลูกค้ารวมถึงติดต่อประสานงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอาทิที่พักร้านอาหารเพื่อนำเสนอราคาให้แก่ลูกค้าคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่3 เช่นจีนญี่ปุ่นเกาหลียุโรปเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ13,000-25,000 บาท(ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

- เจ้าหน้าที่สำรองห้องพักและบัตรโดยสารเครื่องบิน(Reservation / Ticketing)ทำหน้าที่ติดต่อโรงแรมเพื่อสำรองห้องพักคีย์ราคาและข้อมูลโรงแรมลงในระบบการขายออนไลน์ของบริษัทรวมถึงให้บริการสำรองบัตรโดยสารเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีความสามารถในการใช้โปรแกรมจองตั๋วเช่นSeber (Amadeus), Abacus, Galileo และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่3 ได้เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ15,000-24,000 บาท(ไม่รวมค่าคอมมิชชั่น)

3. งานอาหาร-เครื่องดื่มมีจำนวนงานทั้งหมด99 อัตราสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- พนักงานเสิร์ฟมีหน้าที่ให้บริการต้อนรับแขกบริการเสิร์ฟอาหารและจัดเตรียมห้องอาหารให้พร้อมบริการแก่แขกที่จะมาคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีใจรักการบริการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีสามารถทำงานเป็นกะและสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ10,000 บาท(ไม่รวมService Charge)

- พ่อครัวมีหน้าที่ประกอบอาหารตามเมนูร้านอาหารเตรียมวัตถุดิบต่างๆเช็คสต็อกและดูแลความเรียบร้อยภายในห้องครัวคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีทักษะและความรู้ด้านการทำอาหารบุคลิกภาพดีสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีและมีความคิดสร้างสรรค์เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ10,000 - 15,000 บาท

4. งานบัญชีมีจำนวนงานทั้งหมด65 อัตราสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- พนักงานบัญชีทำหน้าที่ดูแลเอกสารการลงบัญชีรายรับรายจ่ายซื้อขายทั่วไปสรุปภาษีฯประจำเดือนออกใบกำกับภาษีจัดทำใบวางบิลให้แก่ลูกค้าคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอาทิWinspeed, Star ACC, Senior Soft, Express และมีความรู้ด้านภาษีอากรกฎหมายแรงงานเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ12,000 - 35,000 บาท

5. งานช่างเทคนิคมีจำนวนงานทั้งหมด35 อัตราสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับมากที่สุดได้แก่

- ช่างไฟฟ้าทำหน้าที่ดูแลเรื่องการเดินระบบไฟฟ้าและประเมินความปลอดภัยในการวางระบบไฟฟ้าคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีความรู้ความสามารถในการใช้อุปกรณ์ควบคุมระบบมีใบรับรองผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้อง

- ช่างซ่อมบำรุงทำหน้าที่ซ่อมบำรุงเครื่องจักรงานระบบไฟฟ้าประปาของอาคารสถานที่รวมถึงให้บริการปรับปรุงแก้ไขสายไฟหลอดไฟที่ชำรุดเป็นต้นคุณสมบัติของผู้สมัครที่ต้องการคือมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานช่าง    รู้วิธีการติดตั้งบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ11,000 - 15,000 บาท

อย่างไรก็ตามคาดว่าความต้องการแรงงานของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องด้วยปัจจัยบวกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นฤดูท่องเที่ยวของไทยที่มีเทศกาลสงกรานต์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางมาท่องเที่ยวรวมถึงมาตรการภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยวการออกแคมเปญการท่องเที่ยวทั่วไทยท่องเที่ยวเมืองรองเป็นต้นซึ่งปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนกระตุ้นความต้องการแรงงานได้เป็นอย่างดีนางสาวแสงเดือนกล่าวทิ้งท้าย