3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

18 เม.ย. 2562 | 07:48 น.

กรมประมงชูความสำเร็จ 3 ปีซ้อนโครงการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ดัน “กะพงขาว” ป้อนออร์เดอร์สู่ครัวการบินไทย เผย 523 ตัน เมนูยอดนิยมสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ฉู่ฉี่ปลากะพง ปลากะพงราดซอส ปลากะพงนึ่ง ปลอดไอยูยู ตรวจสอบย้อนกลับได้

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

วันนี้ (วันที่ 18 เม.ย.62)นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยหลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อการซื้อขายปลากะพงขาว ระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาทะเลไทย และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3 ชูความสำเร็จของโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยใช้การตลาดนำการผลิต สามารถป้อนออร์เดอร์ปลากะพงขาวเข้าครัวการบินไทยได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายฐานการเพาะเลี้ยงสู่กลุ่มเกษตรกรรายอื่นเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

 “ปลากะพงขาว” เป็นหนึ่งในชนิดสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่กรมประมงส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงได้รวมกลุ่มกันและเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และยกระดับสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐาน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดระดับพรีเมียม  ซึ่งปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาทะเลไทย

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

 ถือเป็นต้นแบบของการรวมกลุ่มตามโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี โดยสามารถเปิดช่องทางการตลาดเป็นสินค้าสัตว์น้ำชนิดแรกเพื่อกระจายผลผลิตไปยังฝ่ายครัวการบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มีออร์เดอร์เนื้อปลากะพงขาวแช่แข็งเพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารให้แก่ผู้โดยสารการบินไทยกว่า 523 ตัน ซึ่งถือเป็นการใช้แนวทางการตลาดนำการผลิตได้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยผลผลิตที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย ได้รับการรับรองมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) มีการปฏิบัติตามแนวทางการใช้แรงงานที่ดี (GLP) รวมทั้งอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงมาจากวัตถุดิบที่ทำประมงอย่างถูกกฎหมายมีกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดสายการผลิต (Traceability) ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

ล่าสุด สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาทะเลไทย และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงเพื่อการซื้อขายปลากะพงขาวขึ้น เพื่อทำการป้อนผลผลิตเข้าสู่ครัวการบินไทยรองรับความต้องการของผู้บริโภคบนสายการบินอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จับมือทำบันทึกข้อตกลงเพื่อการผลิตและแปรรูปปลากะพงขาว กับบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  เพื่อให้กระบวนการแปรรูปและแช่แข็งวัตถุดิบยังคงคุณภาพที่ดีก่อนนำไปประกอบเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ สำหรับเสิร์ฟผู้โดยสารบนสายการบิน ซึ่งการจัดทำข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว      

    3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย                                

ทั้งนี้กรมประมงพร้อมที่จะให้การสนับสนุนแก่เกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ ได้มีการพัฒนาศักยภาพเพื่อขยายฐานการผลิตปลากะพงขาวตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งจะทำการผลักดันสินค้าสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดอื่น ๆ เพื่อเชื่อมโยงการตลาดกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต่อไปในอนาคต

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

ด้านนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 เป็นต้นมา การบินไทยได้สั่งซื้อปลากะพงขาวจากกลุ่มเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งบริษัทฯ ได้รับวัตถุดิบที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐานกรมประมงและครัวการบินไทย นำมาประกอบอาหาร และมีการตอบรับจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างดีตลอดมา สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ การบินไทยยินดีที่ได้สนับสนุนปลากะพงขาวจากการเพาะเลี้ยงของกลุ่มเกษตรกรในสมาคมผู้เพาะเลี้ยง

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย

ปลาทะเลไทย ในโครงการ “จากผืนน้ำสู่ผืนฟ้า” สู่ครัวการบินไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 3 มีระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2562 - 2565) ซึ่งครัวการบินไทยมีความต้องการใช้ปลากะพงขาวเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารชั้นเลิศ ถึงปีละประมาณ 50 ตันต่อปี โดยผลิตเป็นเมนูยอดนิยมมาให้บริการและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารทั่วโลก อาทิ ฉู่ฉี่ปลากะพง ปลากะพงราดซอส ปลากะพงนึ่ง ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมช่องทางการตลาดและศักยภาพการผลิตสินค้าประมงของผู้เพาะเลี้ยงปลาทะเลไทยสู่สากล

3 ปีซ้อนกรมประมงโชว์พาว”ดันปลากะพงขาว”ขึ้นครัวบินไทย การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าและการบริการแบบไทยโดยคนไทย ด้วยอาหารจากวัตถุดิบคุณภาพ ปลอดสารพิษ ตามพันธกิจหลักในการให้บริการของการบินไทยด้วยเสน่ห์แห่งความเป็นไทยบนมาตรฐานระดับสากลเพื่อส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดระดับพรีเมี่ยมตลอดการเดินทาง