ศาล รธน.คณะเล็ก เสียงแตก! รับหรือไม่รับตีความ "สูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์"

17 เม.ย. 2562 | 11:48 น.


ศาลรัฐธรรมคณะเล็ก 4 ตุลาการ เสียงแตก! รับหรือไม่รับเรื่อง กกต. ไว้วินิจฉัยปม "สูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" ชงที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด วันพุธที่ 24 เม.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็ก 4 คน จากทั้งหมด 9 คน ได้ประชุมพิจารณากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งเรื่องมาให้พิจารณาวินิจฉัยว่า กกต. จะสามารถคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งจะมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีได้ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมคณะเล็ก 4 ตุลาการ เสียงแตกว่าจะรับหรือไม่รับเรื่อง กกต. ไว้วินิจฉัย โดยมีความเห็นต่างกัน จึงต้องส่งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฯ วินิจฉัยอีกครั้ง ในวันพุธที่ 24 เม.ย. นี้

 


สำหรับผู้ที่เห็นว่า "ไม่ควรรับวินิจฉัย" มองว่า กกต. จะต้องเลือกแนวทางปฏิบัติเอง หากมีผู้ร้องว่าแนวทางนั้นไม่ชอบตามรัฐธรนมนูญ จึงจะเป็นหน้าที่ของศาลไปวินิจฉัย ว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ ยังถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนผู้ที่เห็นว่า "ควรรับวินิจฉัย" มองว่า การเขียนกฎหมายลูก (ก.ม.ประกอบรัฐธรรมนูญ) มีข้อความไม่สอดคล้องต่อรัฐธรรมนูญ หากศาลรับวินิจฉัยก็จะทำให้ กกต. ไม่ต้องเสียเวลาในการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมาย

ดังนั้น เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็กมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ จะต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน วินิจฉัยตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ