ฐานโซไซตี : “ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด” คืนชีพ ธุรกิจพลิกฟื้นฟันกำไร

17 เม.ย. 2562 | 10:18 น.

ฐานโซไซตี : “ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด” คืนชีพ ธุรกิจพลิกฟื้นฟันกำไร
ปิดเป็นทางการรับปีใหม่ไทย ไปเรียบร้อยแล้วตัวเลขล่าสุดคาด เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี จะใช้งบประมาณถึงหมื่นล้านบาทในการแปลงโฉมใหม่ “ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”

รองรับตลาดไมซ์จากต่างประเทศ เข้ามาจัดในเมืองไทยโดยตรง หลังยืดเยื้อกันมากว่า 20 ปี กว่าจะได้ลงทุนสร้างใหม่ เพราะติดปัญหาเรื่อง ก.ม.ผังเมืองห้ามสร้างอาคารสูงของกทม. กว่าจะหาทางปลดล็อกได้จึงใช้เวลานานมากที่กรมธนารักษ์จะยอมจดปากกาต่อสัญญาได้โดยตัดเงื่อนไขในส่วนที่ต้องสร้างโรงแรมออกไป

อ่าน | "เจ้าสัวเจริญ" ทุ่ม 1.1 หมื่นล้าน!ขยายพื้นที่ "ศูนย์ฯสิริกิติ์" 5 เท่า เปิดต้นปี 66 

ศูนย์แห่งนี้เปิดบริการมา 27 ปี ผ่านเรื่องราวมากมายตั้งแต่เริ่มต้นจากการกดดันใช้เวลาเพียง 4 เดือน ที่ต้องก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เพื่อรับการประชุม สภาผู้ว่าการแบงก์โลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เมื่อปี 2534 โน้น ถือเป็นศูนย์ประชุมที่ทันสมัยแห่งแรกของไทยในยุคนั้น และผ่านร้อนผ่านหนาวมาตั้งแต่ยุค “ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์” ที่ต่อมาได้ขายหุ้นให้กับ เอสซี แอสเสท ของตระกูลชินวัตร ที่ต่อมาได้ขายให้เจ้าสัวเจริญ มาถึงปัจจุบัน

โฉมหน้าศูนย์ใหม่ประธานบริษัท “วันชัย ศารทูลทัต” บอกว่าจะเร่งสร้างให้แล้วเสร็จและเปิดบริการภายใน 3 ปีครึ่ง จากแผนที่ทำไว้ 4 ปี เท่ากับว่าบูม “ตลาดไมซ์” ให้คึกคักโกยดอลลาร์เข้าประเทศเร็วขึ้น ด้วยขนาดของพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 4-5 เท่า แต่มีแค่ 4 อาคารเท่านั้น เป็นใต้ดิน 2 ชั้น ที่จอดรถกว้างใหญ่ไพศาลเกือบ 3 พันคน ตัวอาคารบนดิน 2 ชั้นจะเห็นวิวทะเลสาบเด่นเป็นสง่าสร้างบรรยากาศให้น่าจัดงานมากขึ้น
ฐานโซไซตี : “ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด” คืนชีพ ธุรกิจพลิกฟื้นฟันกำไร


มาทบทวนความทรงจำ “บัตรเทวดา” หรือโครงการไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด ใบละ 2 ล้านบาท กันหน่อย หลายคนคงลืมและเผลอๆ อาจคิดว่า “เจ๊ง” ปิดกิจการไปแล้ว แต่ที่ไหนได้หายเงียบไปไม่กี่ปี ล่าสุดตะลึง! ธุรกิจพลิกฟื้นมามีกำไรเป็นกอบเป็นกำ จนจ่ายโบนัสพนักงานได้สองสามปีมาแล้ว แถมยังมีเงินสดเหลือล้นฝากทิ้งอยู่ในบัญชีธนาคารอีก 2 พันล้านบาท จากเดิมที่เคยขาดสภาพคล่องอย่างหนัก จนต้องยืมเงินททท.มาจ่ายเงินเดือน และรัฐบาลก็ขู่ “ปิดกิจการ” มาหลายรัฐมนตรี สุดท้ายก็กลับมาเลี้ยงตัวเองได้
ฐานโซไซตี : “ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด” คืนชีพ ธุรกิจพลิกฟื้นฟันกำไร

เหตุที่ธุรกิจกลับมา“ดีวันดีคืน” มาจากรายได้จากการขายบัตรสมาชิก ที่มีให้เลือกซื้อหลากหลาย ถึง 7 ชนิด ตอบโจทย์ลูกค้าจากเดิมที่คิดจะฟันค่าสมาชิกบัตรหลักหัวละ 2 ล้านบาทอย่างเดียว ก็แยกย่อยมาเป็น อีลิท แฟมิลี่ อีลิท พรีเมียม ที่ซื้อพ่วงกับบัตรหลักเป็นบัตรเสริมใบละล้านบ้าง 8 แสนบาทบ้าง และที่ได้รับความนิยมมากคือ บัตร Elite Easy Access ที่ตั้งราคาเพียงใบละ 500,000 บาท อายุ 5 ปี

บัตรนี้เวิร์กมากเพราะแลกกับเซอร์วิสชนิดปูพรมแดงเข้า-ออกสนามบิน รถรับ-ส่ง วีซ่า 5 ปี แทบไม่ได้ลงทุนอะไรมาก กำไรเห็นๆ และขายดี เพราะตอบโจทย์นักเดินทาง บัตรชนิดนี้ขายได้เดือนละกว่า 100 บัตร ฉะนั้นเปิดสรรหา “ผู้จัดการใหญ่” คนใหม่ ก็รีบมาสมัครกันหน่อยเพราะไม่ได้แย่เหมือนเดิมและกำลังโตวันโตคืน ต่างจากอดีตราวฟ้ากับเหว เข้าไปมีแต่ดอกไม้ไม่ใช่ก้อนอิฐ แน่นอน

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ฐานโซไซตี : “ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด” คืนชีพ ธุรกิจพลิกฟื้นฟันกำไร


ไอเดียคนวงการสื่อแฟชั่น นูเมโร ไทยแลนด์ “อมรสิริ บุญญสิทธิ์” จัดงานทั้งที ปิ๊งไอเดียนำแฟชั่นไลฟ์สไตล์ผสานออโตจัดงานใหญ่“อินเตอร์เนชั่นแนลออโตโมบิลเอ็กซ์โป 2019” ใจกลางกรุง ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ วันที่ 14-22 สิงหาคมศกนี้ โหมโรงแต่หัววันกลัวคนไม่รู้ ใครอยากซื้อรถเตรียมไปจองเพราะมีดีลดีๆรออยู่ ทั้งรถหรู เครื่องเพชรมางานเดียวคุ้ม

โรงแรมดุสิตดีทู เขาใหญ่ นำเสนอแพ็กเกจ “Delightful Summer School Break” รับปิดเทอม ในราคา 3,800 บาท สุทธิ วีกเดย์และ 4,900 บาท สุทธิ (ศุกร์-เสาร์) สำหรับห้องพักดีลักซ์ รวมอาหารเช้า 2 ท่าน รวมเด็ก 1 คน และเซตอาหารมื้อคํ่าสำหรับครอบครัว พร้อมกิจกรรมต่างๆ และเด็กๆ ยังรับกระต่ายแสนน่ารักไปเลี้ยงได้1ตัว/ห้อง สำรองห้องพักตั้งแต่วันนี้ - สิ้นพฤษภาคม

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล เอ็มดี ไอคอนสยามฯ ร่วมกับ ดร.อดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง และพันธมิตรร่วมจัดงานแสดง “พันธุ์ปลากัดไทย” ที่เป็นต้นกำเนิดของปลากัดทุกสายพันธุ์ ปลากัดสวยงาม ที่แปลกและหาชมได้ยากกว่า 500 ตัว รวมทั้งจัดงานเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับปลากัดในเชิงการค้าและต่อยอดธุรกิจ ระหว่างวันที่ 19 - 23 เมษายนนี้ ณ เจริญนครฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ถนนเจริญกรุง งานนี้นอกจากดูปลาสวยงามแล้วเผลอๆ อาจได้อาชีพใหม่อีกด้วย


| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3462 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 18-20 เม.ย.2562