ข่าวห้ามเขียน : ฝรั่ง...มาแว้ว

17 เม.ย. 2562 | 04:57 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข่าวห้ามเขียน : ฝรั่ง...มาแว้ว
ข่าวห้ามเขียน : ฝรั่ง...มาแว้ว
สถานการณ์การลงทุนเพื่อเติมเงินในกระเป๋าผ่านตลาดหุ้นต้องบอกว่า ตอนนี้ให้ตั้งเข็มทิศให้ดี...เข้าออกให้ถูกจังหวะลม

พรานฯมีโอกาสไปจับเข่าคุยกับฟันด์แมเนเจอร์ต่างชาติ 3 ราย ในคํ่าคืนหนึ่ง คุยกันตั้งแต่การเมืองเรื่องประเทศยันการมุ้ง เรื่องของงูเห่า อนาคตใหม่ที่ไต่บันไดลวด การดับฝันหญิงแกร่งที่ถูกเชิดมาเชือดจนเลือดนองหน้า ยันอนาคตรัฐบาลลุงตู่จะอยู่ยาวหรือไม่ ใครจะเป็นนายกฯ


สิ่งหนึ่งที่ฟันด์แมเนแจอร์พูดชัดคือ ประเทศไทยถ้าไม่สะดุดจากการเมืองรอบนี้จะฮี้กับๆ ทุนนอกทะลัก เพราะเศรษฐกิจรากฐานดีมาก การลงทุนต่อเนื่อง แต่เพราะ “จุดอับ”การแบ่งแยกจากความขัดแย้งแบ่งกลุ่มภายใน ทำให้ติดกับดักไปไหนไม่รอด

ฟันด์แมเนเจอร์หัวดำฝีมือดีทั้ง 3 หน่อ ที่ดูแลเงินทุนจากต่างประเทศร่วม 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บอกพรานฯว่า ในเชิงเทคนิคปัจจุบัน เริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกต่อดัชนีหุ้นไทยแล้ว และมีการคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 3-4 ใครเป็นรัฐบาลใหม่ จะ “ลุงตู่จอมโผงผาง” อ่านอารมณ์ได้ จะ“ชัยเกษม”ที่คนไกลสั่งการกดปุ่ม ก็ต้องอัดฉีดเม็ดเงินอนุมัติโครงการมหึมา กำรี้กำไรบริษัทจดทะเบียนก็ดีขึ้นแน่ เพราะยุโรป อเมริกา กำลังสลบ เงินจึงมาออรอไหลอยู่ในพื้นที่เอเชีย+3

อีกทั้ง หุ้นไทยจะได้รับอานิสงส์ในเชิงบวกจากการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์เรื่องการนำหุ้นเข้าคำนวณดัชนี MSCI Emerging Market (MSCI)
ซึ่งจะมีเงินต่างชาติไหลเข้ามาซื้อหุ้นไทยไม่น้อยกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท และทำให้หุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปยืน 1800 จุดได้สบายๆในปลายปี

ข่าวห้ามเขียน : ฝรั่ง...มาแว้ว

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ข่าวห้ามเขียน : ฝรั่ง...มาแว้ว
พรานฯกรึ่มได้ที่ ยกแก้วกรึ๊บไป 2-3 อึก ก่อนนึกและถามไปว่า ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วไซร้ หุ้นกลุ่มไหนจะนำ 3 กามนิตหนุ่มบอกคล้ายกัน เทคโนโลยีสารสนเทศสื่อสาร อาหารและเครื่องดื่ม ขนส่ง โลจิสต์ติก ปิโตรเคมี จะวิ่งนำหน้าพลังงานและสาธารณูปโภค และเลิกนึกถึงหุ้นแบงก์ที่ปีนี้และปีหน้าจะอับแสง..ใบ้หวยกันแบบนี้เลย

พรานฯยังคาใจว่า เป็นไปได้รึ กามนิตหนุ่มที่ทุนนอกจะเข้าไทยขนาดนั้น พวกเขายืนยันด้วยการพยักหน้าหงึกๆ และมียิ้มหยันเยาะพรานฯที่จับสัญญาณแห่งพงไพรที่มากด้วยสิงสาราสัตว์ไม่ถูก

ก่อนแย้มพรายว่า ให้พรานฯไปดูตลาดหุ้นให้ดี เงินทุนมาแน่ สื่อสารนำร่องเมื่อไหร่ปุ๊บ หุ้นตัวใหญ่จะวิ่งตามไปและมาก่อนสงกรานต์เสียด้วย ไม่เชื่อไปตรวจสอบออร์เดอร์ที่ขาใหญ่ CLSL อเบอร์ดีน ดูสิ ออร์เดอร์ ทรู ซิโน-ไทย หนาแน่นมั้ย อัยหยา..

และเป็นเช่นนั้นจริงด้วยสิ ขอรับคุณท่าน...วันที่ 9 เมษายน นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศดาหน้าทะลักมาไทย วันนั้น วันเดียวเข้าไทย 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าอินโดนีเซีย 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไต้หวัน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าเกาหลีใต้ 177 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เงินไหลเข้ามาก้อนนี้ถือว่าสูงตั้งแต่ต้นปีมามีแค่วันที่ 19 มกราคมวันเดียวที่สูงถึง 214 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ถ้าเทียบรายภูมิภาคแบบ“เยียร์ทูเดย์” เงินทุนต่างชาติเข้าไทยยังติดลบ 349 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อินโดนีเซียทะลักเข้าไป 781 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ฟิลิปปินส์ 553 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาเลเซียติดลบอยู่ 293 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เวียดนาม 203 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อินเดีย 6,321 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

วันที่ 9 วันเดียวนักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยไป 3,204 ล้านบาท ขึ้นมาจากวันที่ 7-8 ที่ขายออกสุทธิ 415-439 ล้านบาท ซื้อในตลาด SET50 ฟิวเจอร์ไป 28,957 ล้านบาท จากวันที่ 8 ซื้อไป 7,831 ล้านบาท เรียกว่าสูงที่สุดที่มีการซื้อขายในเดือนเมษายน

วันที่ 10 เมษายน การซื้อขายผ่าน NVDR ยังหนาแน่นซื้อสุทธิไป 2,835 ล้านบาท มูลค่าการซื้อขายรวม 15,002 ล้านบาท ภาพรวมซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงาน สื่อสาร ธนาคาร พาณิชยกรรม หุ้นที่ซื้อมากสุดคือ ADVANC BDMS EGCO SCC TRUE

วันที่ 11 เมษายน แม้จะเป็นห้วงรอยต่อ แต่ทุนนอกไหลเข้ามา ออร์เดอร์หนา 1,700 ล้านบาท แม้จะน้อยกว่าวันก่อนๆ แต่ซื้อกันหนาแน่น โดยเฉพาะหุ้นสื่อสาร โครงสร้างพื้นฐาน แต่ขายตัวใหญ่

ในพงไพรแห่งเงินตรา ฟันด์แมเนเจอร์หนุ่มบอกว่า ต้องอ่านสัญญาณลมให้ดี ดูสิ ทำไมฝรั่งจึงรู้ว่า หุ้นสื่อสารวิ่งฉิวก่อนใคร...รู้ได้งัยฝรั่งหัวดำหัวขาว...รึว่าเป็น CIA มาสอดแนม 555


| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3462 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 18-20 เม.ย.2562