ชง ครม. ไฟเขียว! ไฮสปีดเทรน "หนองคาย-เวียงจันทน์" / รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ

17 เม.ย. 2562 | 03:39 น.


คมนาคมชง ครม. พิจารณารถไฟความเร็วสูง ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ / ขออนุมัติก่อสร้างรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ 2.2 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ เลื่อนมาเป็นวันพุธ เนื่องจากเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) ยังติดช่วงวันหยุดสงกรานต์ โดยวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ (MOC) เรื่อง "การเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-เวียงจันทน์ ในช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล 3 ประเทศ คือ ไทย, สปป.ลาว และจีน ซึ่งจะมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาวไปทางทิศใต้เล็กน้อย เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง

 

ชง ครม. ไฟเขียว! ไฮสปีดเทรน "หนองคาย-เวียงจันทน์" / รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ

 

กระทรวงคมนาคมเสนอขอความเห็นชอบร่างสัญญางานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถและจัดฝึกอบรมบุคลากร สัญญา 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร
 


นอกจากนี้ จะเสนอโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ด้านทิศตะวันตกของสนามบินสุวรรณภูมิ ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. วงเงิน 22,000 ล้านบาท

 

ชง ครม. ไฟเขียว! ไฮสปีดเทรน "หนองคาย-เวียงจันทน์" / รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ

 

กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง "การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ว่าด้วยการยกเว้นอากรขาเข้ายาในกลุ่มยากำพร้า" ซึ่งเป็นยาที่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อวินิจฉัย บรรเทา บำบัด ป้องกัน หรือ รักษาโรคที่พบได้น้อย หรือ โรคที่เป็นอันตรายร้ายแรง หรือ โรคที่ก่อให้เกิดความทุพพลภาพอย่างต่อเนื่อง หรือ ยาที่มีอัตราการใช้ต่ำ โดยไม่มียาอื่นมาใช้ทดแทนได้และมีปัญหาการขาดแคลน

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานได้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจตามตัวชี้วัด การพัฒนาการได้รับสินเชื่อ (Getting Credit) ของการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Ease of doing business)