คุมเพลิงได้แล้ว! "ฝรั่งเศส" เตรียมระดมทุนบูรณะ "มหาวิหารนอเทรอดาม"

16 เม.ย. 2562 | 04:52 น.


ผ่านดงระเบิดสงครามโลกทั้ง 2 ครั้งมาโดยแทบไม่ได้รับความเสียหาย ก่อนหน้านั้นอาจจะเคยทรุดโทรมมาบ้างในยุคเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส (ช่วงทศวรรษที่ 1790) และถูกปล่อยปละละเลยจนเสื่อมสภาพ แต่ก็ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ระหว่างปี 1844-1864 จนงามสง่า อยู่คู่กรุงปารีสมายืนยงกว่า 850 ปี! สุดท้าย ไม่มีใครคาดคิดว่า "มหาวิหารนอเทรอดาม" ต้องพ่ายแพ้ให้กับพระเพลิงที่ลุกโหม ในช่วงบ่ายของวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ยอดแหลมและหลังคาของสุดยอดสถาปัตยกรรมศาสนสถานอันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีส พังถล่มลงมา ท่ามกลางความโกลาหลของเจ้าหน้าที่ที่พยายามควบคุมเพลิง ขณะนี้ มูลค่าความเสียหายยังไม่อาจประเมินได้ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เม.ย. 2562

 

ภาพข่าว CCN

 

มหาวิหารนอเทรอดาม (Notre Dame) ซึ่งมีความหมายว่า "สุภาพสตรีของเรา" เป็นที่ประทับของอาร์คบิชอปแห่งปารีส เริ่มการก่อสร้างในปี ค.ศ. 1163 บนเกาะเล็ก ๆ ชื่อว่า "อีล เดอ ลา ซิเต้" กลางแม่น้ำแซน ในยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1345 ได้รับการยกย่องให้เป็น "อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง" ขณะเกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ มหาวิหารนอเทรอดามกำลังอยู่ในระหว่างการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคาร กลุ่มควันลอยขึ้นเหนือหลังคามหาวิหาร และไฟก็โหมลุกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากโครงสร้างส่วนใหญ่ของโครงหลังคาเป็นไม้

งานบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งนี้ เป็นการระดมทุนทั้งภาครัฐและเอกชน เริ่มขึ้นเมื่อปี 2561 คาดว่า ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้นราว 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 5,722.8 ล้านบาท เนื่องจากตัวโบสถ์เริ่มมีสภาพทรุดโทรมอันเกิดจากสภาพอากาศและกาลเวลา ผนังหินบางส่วนมีรอยแตกใกล้พังจนอาจก่อให้เกิดอันตราย มหาวิหารแห่งนี้มีผู้เข้าเยี่ยมชมเกือบ 13 ล้านคนต่อปี ซึ่งมากกว่ายอดผู้เยี่ยมชมหอไอเฟล

 

ภาพข่าว ABC

 

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมชาติทุกคน ผมเศร้าที่ต้องเห็นส่วนหนึ่งพวกเราถูกไฟเผาผลาญ" เขาประกาศว่า ฝรั่งเศสจะเร่งระดมทุนและบูรณะมหาวิหารขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ โครงสร้างหลักที่เป็นหินและหอระฆังทรงเหลี่ยมที่เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของมหาวิหาร เป็นบางส่วนของอาคารที่รอดพ้นจากมหาอัคคีภัยในครั้งนี้

"
เราสามารถหลีกเลี่ยงไม่ต้องพบกับความเสียหายที่เลวร้ายที่สุด ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กล้าหาญจำนวนหลายร้อยนายที่ยืนหยัดทำหน้าที่นานนับชั่วโมงและตลอดทั้งคืน" ผู้นำฝรั่งเศส กล่าว ในส่วนของผู้บาดเจ็บนั้น มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย จากเหตุการณ์ครั้งนี้


คุณรู้ไหมว่า ... ⚠️

มหาวิหารนอเทรอดาม เป็นฉากเบื้องหลังเหตุการณ์ในนิยายอันโด่งดังของ "วิกเตอร์ อูโก" ภายใต้ชื่อเรื่อง Notre-Dame of Paris ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1831

● เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในมหาวิหารนอเทรอดามแห่งนี้ รวมถึงการขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศสของพระเจ้าอองรีที่ 6 ในปี ค.ศ. 1431 และการสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิของ "นโปเลียน โบนาปาร์ต" หรือ จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 ในปี ค.ศ. 1804

● มหาวิหารนอเทรอดาม เป็นศาสนสถานสำคัญสำหรับชาวคริสต์นิกายคาทอลิก มีการทำพิธีมิสซาที่นี่เป็นประจำทุกวันอาทิตย์ และในระหว่างสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ 1 สัปดาห์ก่อนวันอีสเตอร์ มหาวิหารนอเทรอดามจะแสดง "มงกุฎศักดิ์สิทธิ์" ที่เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของมงกุฎหนามที่พระเยซูสวม นอกจากนี้ ยังมี "เศษไม้กางเขน" ที่เชื่อว่าเป็นของจริงที่ใช้ตรึงพระเยซู และหนึ่งในตะปูที่ชาวโรมันใช้ตรึงพระเยซูด้วย