“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

14 เม.ย. 2562 | 10:33 น.

เมษาฯ องศาเดือด “กฤษฎา”เขียนแอพลิเคชั่นไลน์สะท้อนความในใจไล่ยาวตั้งแต่มาทำงานในกระทรวงจวบระยะเวลา 1 ปีเศษให้มุมมองในฐานะที่ทำงานต่างกระทรวง เผย ขรก.เกษตรฯเก่งไม่แพ้กระทรวงอื่น แต่ยังมีอีกหลายเรื่องยังไม่สำเร็จ ที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น หลุดพ้นหนี้สิน เร่งรัดไอเดียแก้ปัญหายกระดับภาพลักษณ์องค์กรใหม่

“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

เมื่อวันที่  14 เม.ย.62 นายกฤษฎา บุญราช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผมได้เห็นได้เห็นผู้ตรวจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนความมคิดเห็นต่างๆนานาหลายข้อความ รวมทั้งได้อ่านความเห็นคณะทำงานของนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับงานการเกษตรกรรมไว้หลายครั้งแล้ว วันนี้ จึงขอร่วมแสดงความเห็นบ้าง

“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

“ตั้งแต่ผมมาทำงานร่วมกับพวกเราเป็นเวลา 1 ปีเศษแล้ว ทำให้ผมได้ทราบว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรฯนั้นเก่งไม่แพ้ข้าราชการกระทรวงอื่นๆมีความรู้ความสามารถและความคิดริเริ่มในการทำงานด้านการเกษตรกรรมโดยเฉพาะงานสายวิชาการนั้น พวกเราจะรู้ว่าคุณสมบัติของพืช/สัตว์และการประมงอะไรดีหรือไม่ดีรวมทั้งทราบวิธีการปรับปรุงคุณภาพและวิธีการทำเกษตรกรรมเหล่านั้นเป็นอย่างดีด้วย”

“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

แต่ในฐานะผมเป็นคนนอกกระทรวงเกษตรฯที่ได้มีโอกาสมาทำงานกับพวกเรานั้น ผมมีความเห็นและรู้สึกว่าภารกิจของกระทรวงเกษตรฯประการหนึ่งที่ยังไม่ประสบความสำเร็จคือการนำองค์ความรู้ทางการเกษตรกรรมที่พวกเรามีอยู่อย่างมากมายไปสู่ปฎิบัติ(Implement)เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับประโยชน์ เมื่อพวกเขานำไปทำจริงในพื้นที่หรือในเรือกสวนไร่นาของเกษตรกรจนได้ผลเป็นรูปธรรม เช่น เกษตรกรมีรายได้มากขึ้นไม่เป็นหนี้สินหรือผลผลิตของเกษตรกรขายได้ในราคาที่พวกเขาไม่ขาดทุน เป็นต้น

“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

ดังนั้นจึงขอให้ช่วยคิดค้นวิธีการนำองค์ความรู้ด้านการเกษตรกรรมไปสู่การปฎิบัติหรือไปทำการบริหารจัดการ(Management)ให้เกษตรกรเชื่อถือยอมรับนำองค์ความรู้เหล่านั้นไปปฎิบัติอย่างจริงจังในพื้นที่ด้วยโดยเฉพาะงานใดหรือเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงโดยตรงอยู่แล้วรวมทั้งมีปัจจัยทางการบริหารพร้อมแล้วก็ให้พวกเราได้ลงมือปฎิบัติการหรือทำได้เลยทันทีตามตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ

“กฤษฎา”ระดมไอเดียสร้างอนาคตใหม่ให้เกษตรกรไทย

“แต่หากมีสิ่งใดที่จะให้ "ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ" ได้รับไปพิจารณาสนับสนุนหรือแก้ไขในเรื่องอะไรบ้างก็ให้เสนอมาทั้งเป็นลายลักษณ์อักษรหรือมาพูดคุยหารือกันก่อนก็ได้ผมพร้อมเสมอที่จะร่วมกับพวกเราในการขับเคลื่อนงานต่างๆในกระทรวงเกษตรฯของพวกเราให้เจริญก้าวหน้าเป็น "องค์กรที่เกษตรกร"ไทย "รัก" และ "ศรัทธา"เชื่อถือตลอดไป”