เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW

12 เม.ย. 2562 | 15:04 น.

 เทรนด์ความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ยังคงแรง ทั้งในกลุ่มรถตลาดทั่วไป เรื่อยมาจนกลุ่มรถหรู หรือกลุ่มซูเปอร์คาร์ อัลตร้าลักชัวรีคาร์ ซึ่งทุกค่ายต้องเห็นความต้องการรถประเภทดังกล่าวและไม่พลาดที่จะพัฒนาเพื่อนำออกมาขาย
    ล่าสุดที่สร้างความฮือฮาในตลาดบ้านเรา คือการที่บีเอ็มดับเบิลยู นำรุ่นใหญ่ไฟกระพริบอย่าง เอ็กซ์ 7 (X7) ซึ่งถือเป็นรถในคลาสอเนกประสงค์ที่ใหญ่สุดมาเปิดตัวพร้อมขายในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาสนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 8.999 ล้านบาท

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW
    สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 7 (BMW X7)ถือเป็นผลงานที่ทีมออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูภาคภูมิใจไม่น้อย เพราะกว่ารถรุ่นนี้จะคลอดออกมา ต้องผ่านทีมดีไซเนอร์กว่า 700 คน!! ที่ทำงานร่วมกันจาก 3 มุมโลกทั้งจากมิวนิก เยอรมนี, ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา, เซี่ยงไฮ้ จีน ซึ่งทั้งหมดทำงานร่วมกันตลอด 24 ชั่วโมง
    “เอกลักษณ์ที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 7 (BMW X7) คือการผสมผสานความหรูหรากับความคล่องตัวของรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ของบีเอ็มดับเบิลยู (SAV)และนี่คือโจทย์ที่เหล่าดีไซเนอร์ทั้งหลายได้รับมอบหมายคอนเซ็ปต์-ข้อกำหนด หรือที่เราเรียกรวมๆว่าแพ็กเกจ” แมทธิอัส ยุงฮันส์ หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ผู้ดูแลและออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 7 (BMW X7) บอกเล่าให้ฟังในระหว่างการเดินทางมาร่วมเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ในประเทศไทย

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW
    หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ ยังเล่าต่อว่า ขั้นตอนหลังจากรับโจทย์คือการนำเอาแพ็กเกจที่ว่ามาเนรมิตให้เป็นรถยนต์ที่จับต้องและใช้งานได้ พร้อมกันนั้นยังคงไว้ซึ่งอารมณ์ ความรู้สึกและคาแรกเตอร์ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งขั้นตอนแรกที่ทีมดีไซเนอร์ทำคือการร่างภาพของตัวรถแบบ 2 มิติตามจินตนาการของดีไซเนอร์ ในกระบวนการนี้ถือเป็นความท้าทาย เพราะดีไซเนอร์ แต่ละคนจะต้องออกแบบเพื่อมาแข่งขัน และจะทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 3 ดีไซน์เท่านั้นที่ได้ไปต่อ

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW
    “ในความคิดของผมขั้นตอนนี้สนุกที่สุดในการออกแบบ เพราะดีไซเนอร์จะใช้จินตนาการของตนเองอย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อจำกัดมากเท่าขั้นตอนต่อไป ซึ่งการออกแบบรถนั้นจะเริ่มมองจากภาพใหญ่หรือภายนอกของตัวรถ เช่น มิติ ขนาด และตำแหน่งของล้อ ไปยังภาพที่เล็กลง เช่น รายละเอียดของเส้นสายบนตัวถัง หรือรายละเอียดต่างๆ ภายในห้องโดยสาร และ 3 ดีไซน์สุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์ของแพ็กเกจมากที่สุด”แมทธิอัส กล่าว
    กระบวนการต่อมา จะนำภาพมาสร้างให้เป็นรูปร่างในอัตราส่วน 1:1 เริ่มจากการใช้เทปแบบพิเศษในการกำหนดโครงสร้างและขนาดของรถในแบบ 2 มิติ แล้วขึ้นรูปรถต้นแบบด้วยโมเดล CAS และวัสดุแบบพิเศษ ผสานกับการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อให้เห็นรูปร่างแบบ 3 มิติในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW
    ขั้นตอนนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างดีไซเนอร์และฝ่ายเทคนิคดีไซน์ โดยบอร์ดบริหารจะเป็นผู้ตัดสินดีไซน์สุดท้ายที่ผ่านไปยังการออกแบบในขั้นตอนต่อไป ซึ่งกระบวนการในการออกแบบทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนเผยโฉมดีไซน์ต้นแบบสู่สาธารณชนจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี
    เรียกได้ว่ากว่าจะได้สัมผัสกับรถคันจริงพร้อมขาย ต้องผ่านกระบวนการมากมาย แต่เมื่อได้เห็นรถคันจริงที่เปิดตัวสู่ตลาด ก็ต้องบอกว่าสุดจัด เพราะโดดเด่นตั้งแต่กระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่และช่องดักอากาศที่มาในลักษณะแนวตั้ง ตัดกับไฟหน้าในดีไซน์เรียวยาว และดีไซน์ด้านข้างของตัวรถที่มีเพียงเส้นเดียวตัดผ่านตัวถังยาวจากหน้ารถไปจนถึงท้ายรถ
    นอกจากนี้ยังมีการใช้แสงเข้ามาเพิ่มความหรูหราทั้งจากดีไซน์ภายนอกและภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นเพดานกระจกใสพาโนรามา แบบ Sky Lounge ที่เปิดได้ 3 ตอน เพิ่มความโปร่งรับแสงธรรมชาติ ชุดไฟ ambient light 6 สี ,ดีไซน์ CraftedClarity แสงสะท้อนบนวัสดุตกแต่งผลึกแก้วบริเวณหัวเกียร์ ปุ่ม 
iDriveปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ และปุ่มควบคุมเสียง
    “บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 7 ถือเป็นการสร้าง นิยามใหม่ ที่สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาการดีไซน์ที่แสดงถึงโลกสองโลกที่แตกต่างของบีเอ็ม ดับเบิลยูซีรีส์ 7 และบีเอ็มดับเบิลยูตระกูล X ออกมาผ่านดีไซน์ที่มีเส้นสายเรียบง่ายเฉียบคม แต่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และทรงพลัง ในฐานะทีมดีไซเนอร์เรารู้สึกภูมิใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู X7 ตั้งแต่เริ่มร่างภาพแรกบนกระดาษ จนถึงตอนนี้ที่เรากำลังจะได้เห็นบีเอ็มดับเบิลยู X7 โลดแล่นบนท้องถนน ซึ่งโจทย์ที่สำคัญของดีไซเนอร์คือการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของรถที่ลงตัวกับระบบการขับเคลื่อนและเทคโนโลยีการขับขี่ต่างๆ ในดีไซน์ที่สามารถก้าวข้ามผ่านเวลาและคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งเรามั่นใจว่าบีเอ็มดับเบิลยู X7 สามารถตอบโจทย์นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” แมทธิอัสกล่าวปิดท้าย 

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,461 วันที่ 16-17 เมษายน 2562

เบื้องหลัง X7 ใหญ่สุด...หรูสุดของBMW