"ประกันภัย" จ่อขึ้น "เบี้ย" ไตรมาส 2!!

15 เม.ย. 2562 | 00:10 น.


นายกประกันวินาศภัย เผย ภาพรวมเบี้ยประกันภัยไตรมาสแรกโต 5% เบี้ยรับรวมแตะ 5.98 หมื่นล้านบาท มองไตรมาส 2 เริ่มเห็นตลาดทยอยเพิ่มเบี้ยประกัน หลังอัตราเคลมสูง

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า เบี้ยรับรวมประกันวินาศภัยทั้งระบบไตรมาส 1 อยู่ที่ 5.98 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% ซึ่งไม่สูงนัก แม้ตลาดรถยนต์และนักท่องเที่ยวจะขยายตัวสูง เพราะมีการแข่งขันด้านราคาประกันรถยนต์ ทำให้อัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) สูง บริษัทประกันต้องปรับเบี้ยขึ้น ทำให้เบี้ยรับรวมทั้งปีจะขยายตัว 8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 6%

"แนวโน้มไตรมาส 2 การขยายตัวจะชะลอตัวลง เนื่องจากไม่ได้อยู่ในช่วงต่ออายุกรมธรรม์ ทำให้ตัวเลขเบี้ยรับรวมจะตํ่ากว่าไตรมาส 1 และ 4 ของทุกปี ปัจจุบันสัด ส่วนจากเบี้ยรถยนต์ใหม่ 15% และเบี้ยต่ออายุ 85% และจะเริ่มเห็นรถยนต์บางรุ่น บางยี่ห้อ ปรับเบี้ยเพิ่มขึ้น บางที่อาจขึ้นเป็น 10% เพราะ Loss สูง ส่วนประกันอื่น ๆ เช่น ประกันภัยทรัพย์สิน ยังไม่มีแนวโน้มจะปรับขึ้น"

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันภัย หรือ BKI กล่าวว่า อัตราเติบโต 2 เดือนแรก น่าพอใจ ขยายตัวได้ดีในทุกผลิตภัณฑ์ ยกเว้น ประกันอัคคีภัย เนื่องจากสถาบันการเงินจำกัดอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัย จากมาตรการกำกับและดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)


หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,461 วันที่ 16-17 เมษายน 2562
 

"ประกันภัย" จ่อขึ้น "เบี้ย" ไตรมาส 2!!