‘ไฟโตแคร์’เพิ่มสปีด รับเทรนด์สมุนไพรแรง

18 เม.ย. 2562 | 10:04 น.

เทรนด์สมุนไพรแรงต่อเนื่อง “ไฟโตแคร์” เดินหน้าจับมือองค์การเภสัชกรรม พัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด 2-3 รายการพร้อมขยายช่องทาง ขายผ่าน ออนไลน์ มั่นใจดันรายได้ปีนี้โต 20%

ภก.ดร.สุวิทย์ ธีรกุลชน ผู้อำนวยการ บริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด ผู้ผลิตยาและอาหารเสริมสมุนไพร ภายใต้แบรนด์ ไฟโตแคร์, ไฟโตโกลด์, ยาอมมะแว้ง ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเป็นบริษัทร่วมทุนขององค์การเภสัชกรรม ที่เน้นพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้มาตรฐานตั้งแต่ ต้นนํ้า กลางนํ้าและปลายนํ้า โดยวัตถุดิบ ต้องมีการเพาะปลูกที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) การเก็บเกี่ยวที่ดี (Good Harvesting Practice : GHP) การผลิตผลิตภัณฑ์ต้องมีการผลิตตามหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิต (Good Manufacturing Practice : GMP) การควบคุมคุณภาพ ต้องมีการศึกษาทางห้องปฏิบัติการที่ดี (Good Laboratory Practice : GLP)และการทดลองทางคลินิก ต้องมีการทดลองทางคลินิกที่ดี (Good Clinical Practice : GCP)

‘ไฟโตแคร์’เพิ่มสปีด  รับเทรนด์สมุนไพรแรง

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่จำหน่ายทั้งยาแผนโบราณ ยาสามัญประจำบ้าน เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมกว่า 70 รายการ อาทิ สารสกัดฟ้าทะลายโจร, ครีมพญายอ, สารสกัดจากถั่วเหลือง, สารสกัดขมิ้นชัน ฯลฯ และในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ออกวางจำหน่ายอีก 2-3 รายการ อาทิ สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง, ลูกอมสมุนไพร, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดใบหม่อน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดและวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่วางจำหน่ายผ่านร้านขายยา และบูธตามโรงพยาบาลต่างๆกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้ในปีนี้บริษัทมียอดขายเติบโตขึ้น 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 160 ล้านบาท มีการเติบโตคงที่

‘ไฟโตแคร์’เพิ่มสปีด  รับเทรนด์สมุนไพรแรง

“ผลิตภัณฑ์ของบริษัท 50% จะผลิตให้กับโรงพยาบาลใหญ่ โดยที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาอย่างมาก เพื่อให้ได้ยาสมุนไพรที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันจะพบว่าปัจจุบันผู้บริโภคหันมานิยมและเลือกใช้ยาสมุนไพรมากขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก” 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3462 ระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน 2562

‘ไฟโตแคร์’เพิ่มสปีด  รับเทรนด์สมุนไพรแรง