สต๊อกหมื่นตัวไม่พอเสื้อเหลืองยอดพุ่ง

14 เม.ย. 2562 | 05:00 น.

เสื้อเหลืองยอดสั่งจองเพิ่มกว่า 70% การ์เมนต์ใหญ่ย่านโบ๊เบ๊เผยสต็อกหมื่นตัวต่อวัน ยังไม่เพียงพอ ขณะที่สงกรานต์หยุดยาวกว่า 10 วัน ก่อนกลับมาลุยผลิตเพิ่มให้ได้ 2-3 หมื่นตัวเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการช่วงใกล้วันงานพระราชพิธีฯ

นางอุไรพร บุญยอ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท สมาน การ์เม้นท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าค้าปลีก-ส่ง รายใหญ่ย่านโบ๊เบ๊ และ สำเพ็ง2 เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมายอดการสั่งจองเสื้อเหลืองเข้ามาจำนวนมาก โดยยอดสั่งจองสินค้าที่เพิ่มขึ้นกว่า 70% ภายในร้านเป็นเสื้อเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าองค์กร หน่วยงาน ชมรมจัดกิจกรรมที่จะเข้ามา ขณะที่กลุ่มลูกค้าทั่วไปก็เริ่มทยอยเข้ามาซื้อหาเสื้อเหลืองบ้างแล้วและมีการซื้ออยู่ที่ราว 6 ตัวขึ้นไปต่อ 1 คน โดยปัจจุบันบริษัทมีช่องทางการจำหน่ายหลัก 3 ช่องทาง ได้แก่ หน้าร้านทั้ง 4 สาขา ได้แก่ โบ๊เบ๊, สำเพ็ง2 (2 สาขา) และขอนแก่น, ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ ซึ่งทุกช่องทางมีลูกค้าเข้ามาหาซื้อสินค้าจำนวนมาก ส่งผลให้ขณะนี้สินค้าเสื้อเหลืองเริ่มขาดตลาดและหมดสต๊อก จะมีเหลือก็เพียงบางไซซ์บางแบบเท่านั้น

สต๊อกหมื่นตัวไม่พอเสื้อเหลืองยอดพุ่ง

“แม้บริษัทจะสต๊อกสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว หรือราว 1 หมื่นตัวต่อวัน จากเดิมที่บริษัทมีการสต๊อกสินค้าเพียง 5,000 ตัว แต่สินค้ายังไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งการจะสต๊อกสินค้ามากกว่านี้ก็เป็นไปได้ยากเนื่องจากติดปัญหาด้านวัตถุดิบต้นทางอย่างผ้าสีเหลืองก็มีไม่เพียงพอต่อการผลิต เนื่องจากซัพพลายเออร์ไม่สามารถผลิตได้ทันความต้องการ แต่อย่างไรก็ตามหากวัตถุดิบเข้ามาเมื่อไหร่บริษัทก็พร้อมผลิตเพื่อรองรับความต้องการทันท่วงที”

ด้านโรงงานผลิตของบริษัทที่ตั้งอยู่บน ถ.เอกชัย 76 (บางบอน) ก็มีการเร่งผลิตและเพิ่มสต๊อกสินค้าอย่างเต็มที่กว่า 1 เท่าตัว หรือคิดเป็นการผลิต 2-3 หมื่นตัวต่อวัน (รวมทุกสีซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อเหลือง) เพื่อรองรับช่วงปลายเดือนก่อนมีการเริ่มพระราชพิธีฯอีกครั้ง แต่ทว่ายังไม่สามารถทำได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดมากนัก เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ที่ช่างตัดเย็บจะลาหยุดงานตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ไปจนถึงหลังสงกรานต์ (กว่า 10 วัน) ทำให้ไม่สามารถเร่งผลิตสต๊อกสินค้าได้มากนัก

สต๊อกหมื่นตัวไม่พอเสื้อเหลืองยอดพุ่ง

“แม้ช่วงนี้จะมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบเช่น สีย้อมผ้า และด้ายมีการปรับขึ้นราคาบ้างเล็กน้อย แต่บริษัทยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด เนื่องจากมองว่ายังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าเลย แต่พบว่าในส่วนของร้านค้าย่อยเริ่มการปรับขึ้นราคาเสื้อเหลืองเฉลี่ย 5 บาทต่อตัวแล้ว” 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3461 ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน 2562

สต๊อกหมื่นตัวไม่พอเสื้อเหลืองยอดพุ่ง