ยักษ์อสังหาฯ  เจาะตลาดอีสาน จับเศรษฐีอุดร-ขอนแก่น

19 เม.ย. 2562 | 00:00 น.

บิ๊กอสังหาฯบุกทำเลศูนย์กลางเศรษฐกิจอีสานตอนบน “อุดร-ขอนแก่น” ตุนที่ดินผุดบ้านหรูเจาะกำลังซื้อนักธุรกิจ-เศรษฐีพื้นที่ เนอวานาจอยต์เวนเจอร์ญี่ปุ่นจับมือทุนท้องถิ่น ชิงกำลังซื้อคนอุดร ขณะ ค่ายพฤกษา ยึดหน้าสนามบินขอนแก่น

บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ขยับเข้าพื้นที่จังหวัดอุดรธานี กันมาก จากศักยภาพความเป็น ศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนอีสานตอนบน, เมืองชายแดน, การลงทุน โครงข่ายลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทางเลี่ยงเมือง รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงของจีนก่อสร้างจากนครเวียงจันทน์ สปป.ลาวมาจอดรอท่า เพียงรอรถไฟไทยจีน จากไทย ระยะ 2 ลากต่อจากโคราชไปหนองคาย โดยมีสถานีใหญ่ที่อุบลราชธานี

ยักษ์อสังหาฯ   เจาะตลาดอีสาน  จับเศรษฐีอุดร-ขอนแก่น

เช่นเดียวกับ ขอนแก่นจังหวัดรอยต่อ มีความเจริญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะยักษ์อสังหาฯ จากส่วนกลางรายใหม่ๆ เริ่มขยับเข้ามาปักหมุด ในทำเลสำคัญ เช่น ค่ายพฤกษา ซื้อที่ดินบริเวณด้านหน้าสนามบินขอนแก่น ปักหมุดบ้านพรีเมียม นอกจาก ค่ายเก่าอย่าง ศุภาลัย แลนด์แอนด์เฮ้าส์ แสนสิริ ฯลฯ เรียกว่า 2 จังหวัดนี้เริ่มฟื้นกลับมาบูมธุรกิจอสังหาฯอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้หากย้อนไป 5 ปีก่อน เกิดซัพพลายคอนโดมิเนียมจนต้องพับแผนปิดตัวลงกลางทางตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายอีสาน ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนจะถูก ยกเลิกโปรเจ็กต์นี้ออกไป 

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด วิเคราะห์ว่า อีสานตอนบน ขอนแก่นเป็นเมืองการศึกษามีความน่าสนใจของกลุ่มลงทุน พัฒนาโครงการรองรับคนกลุ่มนี้ ทำเลที่น่าสนใจจะอยู่ฝั่งตะวันตกของเมือง ขณะอุดรเริ่มพลิกฟื้นกลับมาจากแผนลงทุน นักธุรกิจเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ทำเลน่าสนใจจะอยู่บริเวณด้านในซอยตามถนนเลี่ยงเมือง โดยเฉพาะโซนตะวันออกของเมืองจะขยายตัวมากกว่าจากการมีห้างค้าปลีก ปัจจุบันมีโครงการจัดสรรเกิดขึ้น 60-70 โครงการ

นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานบริหารเจ้าหน้าที่ บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด(มหาชน) ในเครือ บมจ.สิงห์เอสเตท กล่าวว่า บริษัท ลงทุน ร่วมกับ บริษัทพัฒนาที่ดินท้องถิ่น บริษัท ฉัตรชัย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ทั้งนี้การตัดสินใจเลือกอุดรธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดใหญ่ เป็นจังหวัดที่ถูกกำหนดให้เป็นศูนย์กลางด้านการค้า การลงทุน การบริการ และเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคอีสาน มีศักยภาพด้านต่างๆสูง ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท หาพื้นที่ขึ้นโครงการบ้านจัดสรรระดับเดียวกับกรุงเทพมหานคร มีกำลังซื้อ อยู่ในระดับเดียวกัน ส่วนหนึ่งเคยเป็นลูกค้าเก่าโครงการในกรุงเทพฯ อีกส่วนหนึ่งเป็นนักธุรกิจในพื้นที่ที่ต้องการบ้านคุณภาพ สำหรับโครงการ เนอวานา บียอนด์ อุดรธานี มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาททำเลตรงข้ามกับหนองสาธารณะ หนองประจักษ์ศิลปาคมเนื้อที่ 10 ไร่เศษ แบ่งการพัฒนาออกเป็น 40 แปลง ราคาตั้งแต่ 25-60 ล้านบาทต่อหน่วย

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น  กล่าวว่า ในทำเลภาคอีสานมีบริษัท
รายใหญ่เข้าพื้นที่ อาทิ ค่ายศุภาลัย แลนด์แอนด์เฮ้าส์ แสนสิริ ซื้อที่ดินรอการพัฒนาต่อเนื่อง ล่าสุด ค่ายพฤกษา ถือว่าเป็นรายใหม่จากส่วนกลางเข้ามา ซื้อที่ดินพัฒนาบ้านแนวราบระดับพรีเมียมทำเลหน้าสนามบินขอนแก่น ขณะเจ้าถิ่นในพื้นที่บริษัทเจติยา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด พัฒนาบ้านหรูในราคา 20 ล้านบาทต่อหน่วย กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นระดับเศรษฐีในพื้นที่, นักธุรกิจ เป็นต้น 

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,462 วันที่ 18-20 เมษายน 2562

ยักษ์อสังหาฯ   เจาะตลาดอีสาน  จับเศรษฐีอุดร-ขอนแก่น