"ควิกเลน"แนะวิธีดูแลรถช่วงสงกรานต์

12 เม.ย. 2562 | 07:25 น.

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาแวะเวียนกันมาอีกครั้ง คนที่วางแผนจะท่องเที่ยวเดินทางด้วยการขับรถ อย่าลืมเช็ครถคู่ใจให้พร้อมลุย  วันนี้ควิกเลน ศูนย์ฟาส์ตฟิตน้องใหม่ที่มีสาขาให้บริการที่กรุงเทพและขอนแก่น จึงมีเคล็ดไม่ลับสำหรับการเตรียมความพร้อมในการดูแลรถช่วงสงกรานต์มาฝาก

"ควิกเลน"แนะวิธีดูแลรถช่วงสงกรานต์

“ก่อนเดินทาง” สิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมคือเข้ารับบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้น ณ ศูนย์บริการรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน สะดวก และวางใจได้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเดินทางไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงกรานต์ ควรเคลือบสีรถก่อนเดินทาง เพื่อปกป้องสภาพสีรถจากความเป็นด่างของแป้งดินสอพอง หรือความเป็นกรดของขี้นก และรอยขีดข่วนอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ อย่าลืมอุปกรณ์ที่ควรมีติดรถไว้ทุกครั้งที่ขับรถระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่าไว้เติมหม้อน้ำ ไฟฉาย กล่องเครื่องมือ ล้อยางอะไหล่ อุปกรณ์ถอดล้อรถ สายลากจูง สายพ่วงแบตเตอรี่ รวมถึงคู่มือประกันภัยและเอกสารสำคัญไว้ในกรณีฉุกเฉิน

 “ขณะเดินทาง” แน่นอนว่าช่วงสงกรานต์ หนีไม่พ้นการเล่นน้ำ ที่มีทั้งแป้งและดินสอพอง ที่มีฤทธิ์เป็นด่างที่รุนแรงและอาจสร้างความเสียหายให้กับสารเคลือบสีรถได้ ข้อควรระวังเมื่อโดนแป้งบริเวณกระจกหน้า อย่ารีบใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างขณะขับรถ เพราะแป้งจะกระจายตัวเป็นคราบไปทั่วกระจก ทำให้บดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่และเป็นอันตราย หากจำเป็น ให้หาที่จอดข้างทางที่ปลอดภัย ใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างให้สะอาดแล้วจึงค่อยออกเดินทางต่อ 

"ควิกเลน"แนะวิธีดูแลรถช่วงสงกรานต์

“หลังจากการเดินทาง” เพื่อป้องกันแป้ง ดินสอพอง ขี้นก ยางไม้ และสิ่งสกปรกทั้งหลายที่อาจกัดสีรถ ควรล้างคราบต่างๆ ออกโดยเร็ว เพราะแป้งที่แห้งและโดนแสงแดดนานๆ จะเกาะสีรถและทำให้ลอกได้ เมื่อกลับถึงบ้านต้องล้างฝุ่นละอองและคราบแป้งที่เกาะรถออกด้วยการฉีดน้ำสะอาดทั่วทั้งคัน 

 วิธีง่ายๆ คือ การใช้น้ำยาสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ เพราะน้ำยาประเภทอื่นอาจจะทำให้แว็กซ์เคลือบรถจางลงและเกิดรอยด่างแก่สีรถได้ หลังจากนั้น เช็ดแห้งด้วยหนังชามัวร์ เพื่อไม่ให้รถเป็นรอยและมีคุณสมบัติในการซับน้ำได้ดี เลือกแปรงขัดล้อรถให้ถูกประเภท หรือใช้ฟองน้ำขัดทำความสะอาด เพราะการใช้แปรงลวดในการขัดล้ออัลลอยอาจทำลายผิวเคลือบบนล้อได้

 สำหรับการล้างรถ ไม่ควรฉีดน้ำแรงสูงเมื่อทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ เพราะแรงดันที่สูงอาจทำให้น้ำซึมเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้า คอย์ล หัวเทียน หรือกล่องควบคุมโดยตรงได้ ที่สำคัญ ไม่ควรล้างรถในขณะที่ฝากระโปรงยังร้อนอยู่ หรือจอดอยู่กลางแดดเพราะจะทำให้เกิดคราบน้ำบนตัวถัง นอกจากนี้ การใช้หัวฉีด ล้างรถบนสนามหญ้าแทนบนพื้นถนน ยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำแบบง่ายๆ ไปด้วยในตัว