ชงปรับ "บ้านบีโอไอ" กระตุ้นอสังหาฯภูธร

14 เม.ย. 2562 | 00:15 น.


อสังหาฯภูธร เสนอรัฐบาลใหม่ฟื้น "บ้านบีโอไอ" ปรับจากราคา 6 แสน เป็น 1.2 ล้าน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า สมาคมอยู่ระหว่างผลักดันโครงการ "บ้านบีโอไอ" หรือ โครงการที่อยู่อาศัยขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์ รองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ ในราคาสมเหตุสมผล ขายถูกกว่าในท้องตลาด โดยพบว่า บ้านบีโอไอในเขตกรุงเทพมหานครมีการปรับราคามานานมากแล้วจากต้นทุนที่ดิน ส่วนเขตต่างจังหวัดยังไม่เคยปรับราคาแต่อย่างใด จากราคา 6 แสนบาท หากมีช่องทางให้ลูกค้าซื้อบ้านในระดับถูกกว่านี้ได้ น่าจะมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งสมาคมกำลังจับตาดูเรื่องนี้

 

ชงปรับ "บ้านบีโอไอ" กระตุ้นอสังหาฯภูธร
⇲ มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ

 

"บ้านบีโอไอราคา 1-1.2 ล้านบาท น่าจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้อย่างมาก แต่ดูแล้วแนวโน้มน่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในกลุ่มคอนโดมิเนียมมากกว่า ตัวอย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่เปิดโครงการบ้านราคาตํ่ากว่า 1 ล้านบาท พบว่า ประชาชนมีความต้องการจำนวนมาก แต่ปัญหาที่พบ คือ ไม่ผ่านการพิจารณาเครดิตบูโร ผู้คนมีรายได้ แต่ไม่สามารถแจงที่มาของรายได้ ดังนั้น ยังเห็นว่า ธอส. น่าจะปรับเงื่อนไขตรงนี้"

เช่นเดียวกับ สมาคมอสังหาริมทรัพย์สุราษฎร์ธานีและสมาคมอสังหาริมทรัพย์จากขอนแก่น ต่างเห็นว่า ควรฟื้นโครงการบ้านบีโอไอขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งขอปรับราคาบ้านในต่างจังหวัดจากเงื่อนไขเดิม 6 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่อนต้นทุนที่ดินแพงได้



หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,461 วันที่ 14-17 เมษายน 2562
 

ชงปรับ "บ้านบีโอไอ" กระตุ้นอสังหาฯภูธร