สะพัด‘เทพเทือก’ส่งญาติ นั่งบอร์ดกยท.แก้ราคายาง

15 เม.ย. 2562 | 00:00 น.

 

“เครือข่าย กยท.ระยอง” มีมติเอกฉันท์ เตรียมโอนตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออกให้เป็นตลาดที่ 7 ของกยท.รับบริหารต่อ ขณะปักษ์ใต้คึก สะพัด “เทพเทือก” ส่งน้องชายนั่งบอร์ดยาง

ตลาดกลางยางพาราที่บริหารโดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 แห่งได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ยะลา หนองคาย และบุรีรัมย์ ส่วนตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออกที่จังหวัดระยอง บริหารโดยชาวสวนยางเครือข่าย กยท.ร่วมกับสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) ได้งบผู้ว่าฯซีอีโอ 30 ล้านบาทในปี 2548 ในการบริหาร

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธาน สยยท. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ที่ประชุมเครือข่ายกยท.ระยองมีมติเห็นชอบเรื่องการจัดตั้งตลาดกลางยางพาราในภาคตะวันออกให้นำตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออกโอนให้ กยท.โดยไม่ต้องเสียงบประมาณ ในที่ประชุมได้มอบให้ประธานเครือข่ายไปประสานงานกับนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) ต่อไป ซึ่งไปตรงกับนโยบายของนายสังข์เวิน ทวดห้อย กรรมการในบอร์ด กยท. ที่หมดวาระลงและจะสมัครใหม่จะรับหลักการไปดำเนินงานในบอร์ดเพื่อให้เป็นตลาดกลางยางพาราแห่งที่ 7 ของ กยท.

ด้านนายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการ กยท.ด้านบริหาร ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ กยท. ซึ่งมีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ผ่านมา 7 วัน (รายงาน ณ วันที่ 11 เม.ย.62) ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ส่ง 2 คน ได้แก่ 1. นายวีระ บุญช่วย ผู้แทนสถาบันเกษตรกรฯ และนายสัมฤทธิ์ บุญเลิศ (กลุ่มเกษตรกรการยางพร้าว) คาดหลังสงกรานต์น่าจะมีมากกว่านี้

สะพัด‘เทพเทือก’ส่งญาติ  นั่งบอร์ดกยท.แก้ราคายาง

สุนันท์ นวลพรหมสกุล

ขณะที่นายศิวะ ศรีชาย เกษตรกรชาวสวนยาง จ.พัทลุง เผยว่า ผู้แทนเกษตรกรในจำนวน 7 คน ถูกหั่นโควตา เหลือ 2 คน ส่วนอีก 3 คนนั้นมาจากกระทรวงการคลัง และอีก 2 คนมาจากผู้ประกอบการและอุตสาหกรรม เพราะจากการกำหนดคุณสมบัติใหม่ต้องมี “Skill Matrix” อย่างไรก็ดีในส่วนของภาคใต้จะส่งนายสุรัตน์ เทือกสุบรรณ ประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสุราษฎร์ธานี จำกัด ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เข้าร่วมด้วย เชื่อว่าการบริหารยางจะมีอนาคตภายใต้บอร์ดใหม่นี้ 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,461 วันที่ 14-17 เมษายน 2562

สะพัด‘เทพเทือก’ส่งญาติ  นั่งบอร์ดกยท.แก้ราคายาง