"รปช." ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร' ดึงต่างชาติก้าวก่าย ก.ม.ไทย

11 เม.ย. 2562 | 03:35 น.


อดีตผู้สมัคร รปช. ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร' ดึงทูต 12 ประเทศ รับฟังการแจ้งข้อหา สน.ปทุมวัน เข้าข่ายใช้คนต่างชาติมาเพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกฎหมายและกิจการภายในไทย

 

"รปช." ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร' ดึงต่างชาติก้าวก่าย ก.ม.ไทย

 

วันที่ 11 เม.ย. 62 นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เข้ายื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีใช้บุคคลที่ไม่ใช่คนไทยกระทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัคร ส.ส. และพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 77

สืบเนื่องจากการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายธนาธรได้เชิญตัวแทนสถานทูตต่าง ๆ กว่า 12 คน ที่ไม่ใช่คนไทย หรือ ไม่มีสัญชาติไทย ไปร่วมอยู่ในกลุ่มของพรรคอนาคตใหม่ ทั้งที่ในช่วงนี้ยังอยู่ในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พ.ค. และกำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 21 เม.ย. รวมถึงยังจะมีการพิจารณาแจกใบส้ม ใบเหลือง และใบแดงของ กกต.

 

"รปช." ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร' ดึงต่างชาติก้าวก่าย ก.ม.ไทย

 

นายสนธิญา กล่าวว่า ตนจึงยื่นเรื่องขอให้ กกต. พิจารณาระงับการประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ของนายธนาธร รวมทั้งโฆษกพรรคอนาคตใหม่และคณะจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น และขอให้ กกต. ตั้งกรรมการสอบสวนการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ กรณีนำบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยกระทำการอันเป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง ก้าวก่ายกฎหมายไทย โดยการนำคณะทูตและตัวแทนทูตจาก 12 ประเทศ เข้าร่วมรับฟังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร ซึ่งเป็นการกระทำที่อยู่ในช่วงของการเลือกตั้งและก้าวก่ายกิจการภายในประเทศไทย โดยที่พรรคอนาคตใหม่มีส่วนรู้เห็นผ่านนายธนาธร

ก่อนหน้านี้ นายสนธิญา ในฐานะประธานสมาพันธ์ตรวจสอบรัฐไทย ได้เคยยื่นเรื่องขอให้ กกต. ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า นายธนาธร และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ประกาศจุดยืนให้มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 14 (1)(2)(3) อาจก่อให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ
 

"รปช." ร้อง กกต. สอบ 'ธนาธร' ดึงต่างชาติก้าวก่าย ก.ม.ไทย