ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"

11 เม.ย. 2562 | 07:45 น.

ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"



"4 ทุนใหญ่" โดดชิงประมูลดิวตี้ฟรี 'สุวรรณภูมิ' BA ทาบ Gebr Heinemann จากเยอรมนีลงสนาม 'เซ็นทรัล' ผนึก 'ดีเอฟเอส' แข่ง "ล็อตเต้-คิงเพาเวอร์" ด้าน "สยามพิวรรธน์-เดอะมอลล์" จ่อเปิดดาวน์ทาวน์ ดิวตี้ฟรี หลังเปิดเสรี พิกอัพ เคาน์เตอร์

การเปิดประมูลเพื่อให้สิทธิประกอบการดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ของ ทอท. ล่าสุด มีผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีได้ไปซื้อซองประกวดราคาแล้วกว่า 4 ราย ได้แก่ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, คิงเพาเวอร์, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มเซ็นทรัล


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
 

แหล่งข่าวระดับสูงจากผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการเปิดให้เอกชนมายื่นซองประมูลดิวตี้ฟรี ในวันที่ 22 พ.ค. นี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะโฟกัสพื้นที่ดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นหลัก เนื่องจากมีพื้นที่มากถึง 12,021 ตารางเมตร และเป็นสนามบินที่มียอดขายดิวตี้ฟรีกว่า 82% โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด พบว่า ทางบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ได้มีการเจรจากับทาง Gebr Heinemann ซึ่งเป็นผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีจากประเทศเยอรมนี ที่ยอดขายอยู่ในอันดับ 6 ของโลก (3,200 ล้านยูโร) เข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีในครั้งนี้

ขณะที่ กลุ่มเซ็นทรัลก็จะไปร่วมมือกับ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ ส่วนล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ในขณะนี้ก็มีทีมจากเกาหลีใต้เข้าทำโครงการประมูลในครั้งนี้อย่างเต็มตัว เนื่องจากต้องการเข้ามาปักธงแบรนด์ล็อตเต้ในสนามบินสุวรรณภูมิ และเมื่อนับเจ้าเดิมอย่าง 'คิงเพาเวอร์' เบ็ดเสร็จแล้วคาดว่าจะมีเอกชนเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีอย่างน้อย 4 รายขึ้นไป


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
 

ในส่วนของกลุ่มสยามพิวรรธน์และกลุ่มเดอะมอลล์ไม่ได้สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรี เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้เลือกที่จะเตรียมพื้นที่ภายในศูนย์การค้าของตัวเองเพื่อเตรียมเปิดดิวตี้ฟรีในเมือง หลังจาก ทอท. ประกาศว่าจะเปิดเสรีจุดส่งมอบสินค้า (Pick Up Counter) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และมองว่า นักท่องเที่ยวจะมีเวลาซื้อดิวตี้ฟรีในเมืองมากกว่า และไม่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้ ทอท. สูงจนเกินไป
 


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทอท. จะเปิดเผยรายชื่อเอกชนที่สนใจเข้ามาซื้อซองประกวดราคาในวันที่ 18 เม.ย. นี้ หลังการปิดขายซอง

นอกจากนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนเข้าประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ใน 3 สนามบินภูมิภาค ได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ รวมพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร เพื่อหาผู้ประกอบการเพียง 1 ราย เข้ามาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2574 ซึ่งได้เปิดขายซองประกวดราคาวันที่ 5-25 เม.ย. 2562 และจะเปิดให้เอกชนมายื่นประมูลในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ และเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 10 มิ.ย. นี้


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
⇲ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

 

นายนิตินัย ยังกล่าวต่อถึงประเด็นที่บางองค์กรตั้งข้อสังเกตแล้วโพสต์ในโซเชียล หลังซื้อซองประกวดราคาไปแล้ว ในกรณีข้อกังวลใน TOR ดิวตี้ฟรี ที่ใช้เกณฑ์พิจารณาด้านคะแนนเทคนิค 80% และด้านผลตอบแทนประเทศ 20% เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนสูงก็จะแพ้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนต่ำนั้น

ทอท. ยืนยันเกณฑ์ในการให้คะแนนในสัดส่วนดังกล่าว ทอท. ใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนในทุกโครงการมาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะดิวตี้ฟรีที่เพิ่งเปิดประมูลในรอบล่าสุดนี้ หรือ เป็นการทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ได้เปรียบแต่อย่างใด เนื่องจาก ทอท. จะให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นไปได้ของโครงการในการดำเนินธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนที่มากกว่า ไม่ใช่มองเรื่องการให้คะแนนราคาเป็นหลัก เพราะไม่อยากได้คนที่พอประมูลใส่เงินเข้ามามาก แต่ธุรกิจไปไม่รอด ก็เป็นปัญหา ซึ่งก็จะเหมือนกับทีวีดิจิทัล ที่เสนอราคาไปสูง ๆ แล้วอยู่ไม่ได้

ส่วนประเด็นว่า การประมูลดังกล่าวจะเข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ทางคณะกรรมการ PPP ก็กำลังพิจารณา ซึ่งถ้าตัดสินออกมาว่า เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ทอท. ก็สามารถสงวนสิทธิยกเลิกการประมูลได้ ผมก็คงไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"