เอไอเอส-ทรูมูฟ เอช เปิดศึก เลือกข้างตู้เติมเงิน

15 เม.ย. 2562 | 04:30 น.

ไม่ยอมกันเลยทีเดียวระหว่างเอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มทรู ซึ่งมีบริษัทในเครือให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ “ทรูมูฟ เอช” ถือได้ว่าเป็น “คู่กัด” ทางธุรกิจโดยตรงในห้วงเวลานี้

ถามว่าทำไม? และ เพราะอะไร ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้ เอไอเอสถูกบล็อกการทำธุรกรรมไม่ให้ชำระค่าบริการและเติมเงินมือถือวัน-ทู-คอล! ผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ

และที่สำคัญต้องบอกว่า “ทรูมูฟ เอช” จากเคยอยู่อันดับ 3 ในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ หากแต่ตอนนี้ได้เบียดขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 แซง “ดีแทค” หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ด้วยจำนวนลูกค้า 29.2 ล้านเลขหมาย ส่วน ดีแทค มีลูกค้า 21.2 ล้านเลขหมายถือได้ว่า “ทรูมูฟ เอช” เป็นคู่แข่งสำคัญของ “เอไอเอส” ในเบอร์ต้นๆ

เอไอเอส-ทรูมูฟ เอช เปิดศึก เลือกข้างตู้เติมเงิน

ทรู จับคู่ สบายพลัส

ตู้เติมเงินมือถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เข้าถึงผู้ใช้บริการโดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้า นั่นจึงเป็นที่มาที่ กลุ่มทรู ร่วมกับ บริษัท สบาย เทคโนโลยีฯ ผู้ผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีตู้เติมเงินภายใต้ชื่อ “เติมสบายพลัส” มีจุดให้บริการ 51,000 แห่งทั่วประเทศ ร่วมกันพัฒนานวัตกรรม “เติมสบายพลัส”

การจับคู่ธุรกิจทั้ง 2 ฝ่ายครั้งนี้นั้นก็คือ ตู้เติมสบายพลัส สามารถจำหน่ายซิมทรูมูฟ เอช ลงทะเบียนซิม ด้วยบัตรประชาชน ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกสทช. เติมเงิน/จ่ายบิลรายเดือน เติมเงินทรูมันนี่วอลเล็ท เติมแพ็กเกจเสริม จ่ายค่านํ้า/ค่าไฟ/ค่าอินเตอร์เน็ต โอนเงิน/รับฝากเงินเข้าธนาคาร แลกทรูพอยท์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยให้บริการตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ครบจบที่เดียว โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการในเฟสแรก 1,000 ตู้ ในพื้นที่เฉพาะหรือห่างไกล เช่น นิคมอุตสาหกรรม โรงงาน สถานศึกษา ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้

เอไอเอส-ทรูมูฟ เอช เปิดศึก เลือกข้างตู้เติมเงิน

เอไอเอส เลือก บุญเติม

ในเมื่อ เอไอเอส ไม่สามารถชำระค่าบริการรายเดือน และเติมเงินมือถือ ผ่านช่องทาง 7-11 ได้ และเมื่อ ทรู จำหน่ายซิมการ์ด และจดทะเบียนผ่านตู้เติมเงินสบายพลัสมีหรือ เอไอเอส ในฐานะผู้ให้บริการอันดับหนึ่ง ของประเทศจะปล่อยให้ “ทรู” เดินเกมแบบราบรื่น ดังนั้น เอไอเอส จับมือกับบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ผู้ให้บริการ “ตู้บุญเติม” ที่มีตู้เติมเงินกว่า 1.3 แสนตู้ทั่วประเทศ และมีตู้ให้บริการอยู่หน้าร้าน 7-11 มากกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย

หากแต่การร่วมมือครั้งนี้ เอไอเอส ชูจุดขายในเรื่องของเบอร์สวยคัดสรรพิเศษ หากซื้อซิมการ์ด “วัน-ทู-คอล!” ผ่านตู้เติมเงินบุญเติม ไม่เพียงเท่านี้ เอไอเอส ยังบอกอีกว่าเป็นรายแรกของไทยที่ให้บริการได้จริงแล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมเตรียมขยายไปสู่ตู้บุญเติมอีกกว่า 1,000 จุดทั่วประเทศภายในไตรมาส 2 ของปีนี้

 

เติมเงินผ่านตู้ 40%

เอไอเอส ให้เหตุผลเพิ่มเติมอีกว่าการร่วมมือกับ “ตู้บุญเติม” ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นช่องทางหลักในการเติมเงินของลูกค้าระบบพรีเพด คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของวิธีการเติมเงินทั้งหมด อีกทั้งยังมีจุดให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระบบเติมเงินของ เอไอเอส ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด การขายซิมการ์ดผ่านตู้บุญเติมจึงช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับ เอไอเอส รวมถึงช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการของเอไอเอสได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น

การเมืองยังมีฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน! เช่นเดียวกับธุรกิจเมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องเลือกข้างเช่นเดียวกัน 

หน้า 3 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,461 วันที่ 14-17 เมษายน 2562

เอไอเอส-ทรูมูฟ เอช เปิดศึก เลือกข้างตู้เติมเงิน