'โกลเบล็ก' มองหุ้นไทยพักฐานก่อนหยุดยาว "สงกรานต์" ให้กรอบดัชนี 1,640-1,665 จุด

11 เม.ย. 2562 | 03:01 น.


บล.โกลเบล็ก มอง "หุ้นไทย" พักฐานก่อนหยุดยาว "สงกรานต์" ให้กรอบดัชนี 1,640-1,665 จุด ให้กรอบดัชนี 1,640-1,665 จุด แนะลงทุนหุ้นท่องเที่ยว หุ้นเข้าคำนวณ MSCI ส่วนราคาทองคำผันผวนต่อเนื่อง เพราะใกล้วันหยุดยาว ให้กรอบการเคลื่อนไหว 1,280-1,310 ดอลลาร์

 

วิลาสินี บุญมาสูงทรง

 

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยก่อนหยุดยาว มองว่า ได้อานิสงส์จากการการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันจากซัพพลายลดลง เนื่องจากการลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC และสถานการณ์การสู้รบในลิเบีย รวมทั้งการที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปี 2562 ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

อีกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มดี โดนสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเอเชีย ในเดือน มี.ค. ดีดตัวขึ้น หลังลดลงติดต่อกัน 6 เดือน โดยได้แรงหนุนจากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ปรับขึ้นจากยอดสั่งซื้อและการผลิตที่ขยายตัวขึ้น และรายงานว่า เศรษฐกิจทั่วโลกไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากธนาคารกลางประเทศใหญ่หลายแห่งชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้ง MSCI ได้มีการปรับเกณฑ์ในการทำ NVDR เข้าคำนวณน้ำหนักตลาดหุ้นไทยที่เป็นตลาด Emerging Market ทำให้น้ำหนักลงทุนเพิ่มเป็น 3% เป็น 2.5% มีผลเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

ส่วนปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการลงทุนนั้น มองว่า การชะลอการลงทุน เนื่องจากใกล้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง ประกอบกับปัจจัยการเมืองยังไม่ชัดเจน ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หลายคนไม่เข้าใจสูตรคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ แนะนำติดตามปัจจัยที่ต้องจับตา โดยในวันที่ 11 เม.ย. จีนเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อ เดือน มี.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน มี.ค. และยอดขายรถเดือน มี.ค. สหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน มี.ค. วันที่ 12–19 เม.ย. หุ้นกลุ่มธนาคารรายงานงบการเงินงวดไตรมาส 1/2562 และวันที่ 12 เม.ย. จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้า และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือน มี.ค. สหรัฐฯ เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือน มี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. ส่วนวันที่ 15 เม.ย. สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือน เม.ย. จากเฟดนิวยอร์ก

 


ด้าน นายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบ เนื่องจากใกล้ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,640-1,665 จุด จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ชู AOT, CENTEL, ERW ซึ่งได้ประโยชน์จาก Free Visa on Arrival ที่อาจขยายระยะเวลาเพิ่มเติม หุ้นเข้าใหม่คำนวณในดัชนี MSCI-EM ชู CENTEL, RATCH, INTUCH, DTAC หุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน ชู SCC, EGCO, CPN, LH, TU, BANPU, BH, BBL, BDMS และ KBANK และหุ้นที่ผลสำรวจของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) แนะนำ ได้แก่ AOT, BBL, CPALL, SCC และ STEC

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำสวิงบีบแคบลงเรื่อย ๆ ล่าสุด มองกรอบระหว่าง 1,280-1,310 ดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสจะ Breakout ได้ทุกเมื่อ นักลงทุนที่มีสถานะถือครองทองคำ หรือ สัญญาล่วงหน้า ควรระมัดระวังและจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดการณ์ระยะเวลามีแนวโน้มที่ความผันผวนจะสูงขึ้นในช่วงสงกรานต์ หรือ หลังจากนั้นเล็กน้อย ส่วนทิศทางค่าเงินบาทที่แกว่งแคบลงระหว่าง 31.8-32.0 บาทต่อดอลลาร์ ยังคงมองว่าจะอยู่ในกรอบดังกล่าวต่อไป และคาดว่าจะไม่มีผลต่อราคาทองคำในประเทศ