คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ

10 เม.ย. 2562 | 10:22 น.

กระทรวงคมนาคมดีเดย์คิกออฟขบวนรถอำนวยความสะดวกปลอดภัย กรมทางหลวงชนบท เตรียมให้บริการประชาชนช่วงสงกรานต์ปีนี้พร้อมกำชับคุมเข้มข้น 40 สายทาง ส่วนกรมทางหลวงยันพร้อมดูแลผู้ใช้ทางตลอด 24 ชม. ตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 367 แห่งพร้อมจัดโครงการลดและรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ 5 มิติ จำนวน 71 สายทาง (135 แห่ง) 

คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ

วันนี้ (10 เม.ย.62) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นอุ่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงเทศกาล ภายใต้หัวข้อ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” ว่ากระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการ 777 ยกกำลัง 3 ซึ่งจะมีความเข้มข้นมากขึ้นในการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ 

คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ

โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 อย่างเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่าง “มีความสุข สะดวก ประหยัด และปลอดภัย” ซึ่งในปีนี้กระทรวงคมนาคมได้กำหนดสายทางควบคุมเข้มข้น 111 สายทาง โดยมี 40 สายทาง จะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท กำหนดให้มีการตั้งเต็นท์เฝ้าระวัง ติดตั้งไฟวับวาบ กรวยจราจร ชุดป้ายเตือนไวนิล พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรในพื้นที่ในการกวดขันวินัยจราจร ซึ่งบนถนนโครงข่ายคมนาคมที่เป็นจุดเสี่ยง จุดควบคุมและสายทางเฝ้าระวัง ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องลดลง 10%

 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้บริการบนโครงข่ายของกระทรวงคมนาคม จัดเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของพวกเรา การรักษาชีวิตคนได้แม้เพียงหนึ่งคน ถือว่าเป็นความสำเร็จขององค์กร 

คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ

สำหรับเทศกาลสงกรานต์นี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านถนนและสภาพแวดล้อม ซึ่งกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ได้ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขจุดบกพร่องให้เรียบร้อยก่อนถึงเทศกาล ทั้งยังบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในการจัดตั้งจุดอำนวยความปลอดภัย “One Transport” บน 111 สายทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การอำนวยการจราจรให้ประชาชนขณะเดินทาง และจัดหาจุดพักเพื่อคลายความเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทาง ยังมีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งตำรวจทางหลวงจะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมพฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่

 

“การดำเนินมาตรการดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในเรื่องการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ที่สำคัญคือเป้าหมายที่ท้าทาย ทั้ง 6 ประการ ซึ่งทุกหน่วยงาน ทั้งผู้บริหาร และผู้ปฎิบัติ ต้องร่วมมือร่วมใจ กับใช้พลังงานที่มีอยู่ ร่วมกับสานภารกิจให้สำเร็จลุล่วงตามที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ ในระหว่างการปฏิบัติงานของทุกหน่วย กระทรวงคมนาคมจะออกตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจในการทำงานแก่ผู้ปฏิบัติทุกท่านตลอดเทศกาล”

 

ด้านนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ท.ช.) กล่าวว่าได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศเตรียมความพร้อมตามมาตรการ 777 ยกกำลัง 3 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังเทศกาล โดยมีทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งในช่วงเทศกาลนั้นมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้มีปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงกว่าปกติ 

 

โดย ทช. ได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ภายใต้การรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ทั้งส่วนกลางและ ส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเป็นการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล โดยเริ่มดำเนินการและเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา รวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างคืนผิวจราจรและหยุดก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องหมายเตือน ไฟฟ้าแสงสว่าง/สัญญาณ อุปกรณ์ความปลอดภัยครบถ้วนตามรูปแบบที่ ทช.กำหนด ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2562 เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากที่สุด

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงได้จัดพิธีปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นการรณรงค์และแสดงถึงความพร้อมในการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามโครงการเดินทางอุ่นใจปลอดภัยไปกับกรมทางหลวงระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 62 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

 

สำหรับในปีนี้ได้ดำเนินโครงการเดินทางอุ่นใจปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งมาตรการ แนวทาง ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล ระหว่างเทศกาล และหลังเทศกาล โดยได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวงทั่วประเทศ ดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยง ซ่อมแซมผิวทางให้ดีมีความปลอดภัย ตัดแต่งกิ่งไม้ตามทางร่วมทางแยกต่างๆ ซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายเด่นชัด และขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางในพื้นที่ก่อสร้าง รวมทั้ง จัดทำโครงการลดและรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ 5 มิติ จำนวน 71 สายทาง (135 แห่ง) เพื่อรองรับการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน  ได้แก่ มิติที่ 1.จุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มิติที่ 2.จุดที่เกิดจากการหลับในบ่อยครั้ง มิติที่ 3.จุดที่เกิดอุบัติเหตุจากทางลาดชัน มิติที่ 4.จากอุบัติเหตุถนนลื่น และ มิติที่ 5.จุดบริเวณที่เกิดเหตุจากจักรยานยนต์บ่อยครั้ง

   คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ        

“ปัจจุบันได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 367 แห่ง โดยได้บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงและหน่วยงานในพื้นที่ ภายในจุดบริการทั่วไทยจะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวง พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง บริการน้ำดื่ม ห้องสุขา บริการซ่อมเคลื่อนที่และให้ความช่วยเหลือกรณีรถเสีย เป็นต้น  รวมทั้ง การรายงานสภาพจริงการจราจร Online แบบ Real time ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic / Thailand Highway Traffic และ QR code อีกด้วย”      

         

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า กรมทางหลวงจะเปิดใช้ฟรีมอเตอร์เวย์ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2562 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2562 เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางในช่วงเทศกาลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ขับรถช้า  เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด และมอเตอร์ไซต์ เปิดไฟ  ใส่หมวกกันน็อก” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยของท่านและผู้ร่วมทาง

คมนาคมคิกออฟรับมือสงกรานต์ปี62 ทล.-ทช.เข้มรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ5มิติ