'คาสิโอ' ชู "Omni Channel" เจาะตลาดพรีเมียม

13 เม.ย. 2562 | 05:00 น.


ตลาดนาฬิกาพรีเมียมโตแรง! 'ซีเอ็มจี' เร่งผนึก 'คาสิโอ' ส่งทัพนาฬิกาพรีเมียม พร้อมชูกลยุทธ์ Omni Channel รุกตลาด ล่าสุด ดึงตัว "อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์" นักแข่งรถ FORMULA 1 สัญชาติไทย แบรนด์แอมบาสซาเดอร์รายใหม่ นำทัพ EDIFICE เจาะลูกค้าชาวไทย มั่นใจ! สิ้นปีโกยยอดโต 18%

นายวิโรจน์ สุขพิทักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส Casio & Hardline บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีเอ็มจี (CMG) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกาคาสิโอในไทย เปิดเผยว่า แผนงานการทำตลาดของบริษัทในปีนี้จะเน้นการทำงานร่วมกับบริษัทแม่ของคาสิโอในการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาด โดยแผนงานในปีนี้จะให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ EDIFICE และจี-ช็อก เป็นสินค้าเรือธงหลัก ขณะที่ สินค้าใหม่ ๆ จะเน้นความเป็นพรีเมียมมากขึ้น เพื่อรองรับตลาดนาฬิกาพรีเมียมที่มีการเติบโตที่ดีในไทย ควบคู่กับการสร้างความหลากหลายของราคาสินค้าที่ครอบคลุมในแต่ละเซ็กเมนต์มากขึ้น

 

'คาสิโอ' ชู "Omni Channel" เจาะตลาดพรีเมียม

 

ขณะที่ แนวทางการทำตลาดจะโฟกัสการขยายตลาดในทุกช่องทางเพิ่มมากขึ้น ผ่านงบประมาณราว 10% ของยอดขาย โดยจะให้ความสำคัญกับการนำกลยุทธ์ Omni Channel ที่ขยายช่องทางการจำหน่าย ทั้งในส่วนของออฟไลน์และออนไลน์ ของทั้งทางกรุ๊ปและพาร์ตเนอร์ ควบคู่กับการให้ความสำคัญในเรื่องการบริการหลังการขายที่มีมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ซีเอ็มจีเป็นหนึ่งพาร์ตของเซ็นทรัลกรุ๊ปและคาสิโอ ก็คือ อีกหนึ่งพอร์ตหลักของซีเอ็มจี ดังนั้น จึงมั่นใจว่าจะสามารถขยายจุดจำหน่ายไปยังช่องทางที่หลากหลาย ทั้งของบริษัทเอง พาร์ตเนอร์ และช่องทางในเครือ พร้อมกับเพิ่มสัดส่วนยอดขายในช่องทางออนไลน์เป็น 10% ได้ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบัน สัดส่วนออนไลน์อยู่เพียง 3-4% ของสัดส่วนยอดขายทั้งหมด
 


"ปีที่ผ่านมา ครบรอบ 35 ปีของคาสิโอ ดังนั้น เราจึงได้มีการจับมือระหว่างบริษัทแม่คาสิโอและผู้นำเข้าอย่าง CMG ในการจัดอีเวนต์กว่า 100 ครั้ง เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยถือเป็นปีของการคอลลาบอเรชันกับพาร์ตเนอร์ในการเปิดตัวนาฬิการุ่นลิมิเต็ดออกมาทุก ๆ เดือน มากกว่า 10 รุ่น และแน่นอนว่า ปีนี้กลยุทธ์เรื่องของการคอลลาบอเรชันและสินค้าใหม่ ๆ ก็จะยังคงถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรุกตลาดอย่างเต็มที่"

 

'คาสิโอ' ชู "Omni Channel" เจาะตลาดพรีเมียม

 

ล่าสุด ได้เปิดตัวนาฬิกา EDIFICE 2 คอลเลกชันใหม่ ได้แก่ "EDIFICE Scuderia Toro Rosso Limited Edition 2019" (เอดิฟิส สคูเดอเรีย โทโร รอสโซ่ ลิมิเต็ด อิดิชัน 2019) และ "EDIFICE Countdown Bezel Series" (เอดิฟิส เคาต์ดาวน์ เบเซล ซีรีส์) พร้อมดึงตัว "อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์" นักแข่งรถ FORMULA 1 สัญชาติไทย จากทีม Scuderia Toro Rosso (สคูเดอเรีย โทโร รอสโซ่) เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ นอกจากนี้ ยังมีแผนในการขยายจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำเป็นการขยายช็อปในคอนเซ็ปต์ใหม่ Touch&Feel มาเป็นโมเดลหลักในการขยายสาขามากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, ไอคอนสยาม และสาขาเซ็นทรัล ภูเก็ต ฯลฯ เป็นอย่างสูง โดยสามารถสร้างการเติบโตได้กว่า 60% (กับสาขารูปแบบใหม่) พร้อมทั้งมีแผนขยายไปยังเมืองรอง ไม่ว่าจะเป็น นครราชสีมา, พัทยา, เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น

 

'คาสิโอ' ชู "Omni Channel" เจาะตลาดพรีเมียม

 

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาถือว่า คาสิโอประสบความสำเร็จในไทยสูงในรอบ 10 ปี (ครั้งแรกในไทย) โดยมีการเติบโตจากปี 2560 กว่า 6-7% คิดเป็นยอดขายนาฬิกาในเครือได้ 1 ล้านเรือน หรือคิดเป็นยอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็น จี-ช็อก 55%, เบเบี้-จี 15% และอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น EDIFICE 30% ขณะที่ ภาพรวมตลาดปีที่ผ่านมาไม่ดีมากนัก โดยมีเพียงตลาดนาฬิกาพรีเมียมที่มีการเติบโตที่ดีราว 8-9% เท่านั้น ขณะที่ ในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของคาสิโอทุกแบรนด์ไว้ที่ 18%


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3460 ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2562
 

'คาสิโอ' ชู "Omni Channel" เจาะตลาดพรีเมียม