ปิดฉากบุ๊กแฟร์เงินสะพัด500ล้าน

12 เม.ย. 2562 | 07:43 น.

นายกสมาคม PUBAT เผยแนวโน้มตลาดหนังสือเล่มส่งสัญญาณฟื้นตัว เผยตัวเลขผู้เข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือมากกว่า 1.8 ล้านคนและเงินสะพัดภายในงาน 500 ล้านบาท ระบุสถิติกาอ่านคนไทยดีขึ้นพร้อมเตรียมงบกว่า 10 ล้านบาทจัดงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีต่อ

ภาพรวมธุรกิจสำนักพิมพ์และร้านขายหนังสือเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นตามลำดับ เห็นได้จากสำนักพิมพ์เริ่มมีรายได้ที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อมรินทร์  ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 14% ขณะที่หนังสือเล่มเติบโตกว่า 16% เช่นเดียวกับซีเอ็ด ที่โชว์ผลประกอบการทำกำไรได้มากกว่า 14.61 ล้านบาทหลังจากปีก่อนที่ต้องเผชิญสภาวะขาดทุนประมาณ 27.50 ล้านบาท และยังมีแผนเปิดสำนักพิมพ์น้องใหม่ขึ้นอีก 5 แห่ง

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจสำนักพิมพ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ โดยสังเกตได้จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 นี้ เป็นไปตามที่สมาคมคาดการณ์โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 1.8 ล้านคน และมียอดขายกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นอัตราใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะเดียวกันในด้านหมวดหมู่หนังสือที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านในปีนี้ยังคงเป็นหนังสือประเภทวรรณกรรม เยาวชน ที่ยังคงมาแรง รองลงมาเป็นหนังสือการพัฒนาตนเอง นวนิยาย ตามลำดับ ส่วนหนังสือที่เป็นไฮไลต์ของปีนี้ คือ หนังสือที่เกี่ยวข้องกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ผู้อ่านให้ความสนใจอย่างมาก

ปิดฉากบุ๊กแฟร์เงินสะพัด500ล้าน

                                         สุชาดา สหัสกุล

 

ปิดฉากบุ๊กแฟร์เงินสะพัด500ล้าน

“ในปีที่ผ่านมา หลังจากกระแสละครบุพเพสันนิวาสโด่งดัง ก็ส่งผลให้หนังสือของจินดามณีได้รับความนิยมและมียอดขายที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ เช่นเดียวกับงานสัปดาห์หนังสือในปีนี้เมื่อใกล้ถึงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรวมถึงการจัดนิทรรศการวิวัฒนาการหนังสือไทยที่บอกเล่าเรื่องราวการอ่านตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 จนถึงปัจจุบันของสมาคมจัดขึ้น ก็ส่งผลให้หนังสือที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขายดีตามไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้สมาคมมองว่าปัจจุบันนักอ่านไทยไม่เพียงแค่ซื้อหนังสือที่ตนชื่นชอบเท่านั้น แต่ยังติดตามข้อมูลข่าวสาร กระแสเหตุการณ์ต่างๆของบ้านเมืองด้วยเช่นกัน”

ขณะเดียวกันในด้านแนวโน้มของผู้อ่านจะยังคงให้ความสำคัญกับหนังสือเล่มอยู่ แต่สิ่งที่น่าจับตามองคือเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ที่เข้ามา ซึ่งจากข้อมูลในปีที่ผ่านมาพบว่ายอดการดาวน์โหลดของอีบุ๊คขยับขึ้นเป็น 6-7% จากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตของยอดดาวน์โหลดอยู่เพียง 2-3% เท่านั้น รวมทั้งในปีนี้จะเริ่มเห็นสำนักพิมพ์ต่างๆ ทยอยออกคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มพอดคาสต์มากขึ้นและจะเพิ่มอีกในอนาคต

“ที่ผ่านมาในฐานะนายกสมาคม มักจะเจอกับคำถามที่ว่าคนไทยอ่านหนังสือ 7 บรรทัดจริงหรือไม่บ่อย ครั้ง ซึ่งส่วนตัวอยากให้ลบคำนี้ออกไปจากสังคมเลย เพราะในความเป็นจริงคนไทยอ่านหนังสือมาก แต่อาจจะไม่ได้อยู่แค่รูปแบบของหนังสือเท่านั้น แต่เป็นในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ ที่มีอิทธิพลในปัจจุบัน และจากข้อมูลสำนักงาน สถิติแห่งชาติพบว่าการอ่านปัจจุบันของคนไทยเพิ่มมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาพบว่าคนไทยอ่าน หนังสือมากกว่า 60 นาทีต่อวัน”

ปิดฉากบุ๊กแฟร์เงินสะพัด500ล้าน

นอกจากนี้ในงานสัปดาห์ หนังสือแห่งชาติครั้งถัดไปสำนักพิมพ์ยังคงให้ความสำคัญเช่นเดิม และยังคงมุ่งหวังให้งานนี้เป็นงานระดับชาติเช่นเคย เนื่องจากสมาคมเชื่อว่าการอ่านเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาเยาวชน และในปีนี้งานสัปดาห์หนังสือจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-13 ตุลาคม 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเบื้องต้นสมาคมคาดการณ์ว่าจะใช้งบการ จัดงานกว่า 10 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีก่อน พร้อมทั้งสมาคมยังได้เตรียมรถรับส่งตามจุดสถานที่สำคัญๆ เช่น MRT, BTS อื่นๆ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อ่านทุกท่าน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3460 ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2562

ปิดฉากบุ๊กแฟร์เงินสะพัด500ล้าน