"แม่ฮ่องสอน" เลิก 80 เที่ยวบิน สูญทัวริสต์ 6 พันราย เศรษฐกิจวูบจาก "ฝุ่นควัน" !!

10 เม.ย. 2562 | 23:35 น.


"แม่ฮ่องสอน" อ่วมปัญหาฝุ่นควัน สายการบินยกเลิกแล้วกว่า 80 เที่ยวบิน ทัวริสต์วูบ 6,000 คน เศรษฐกิจขาดแรงส่งจากการท่องเที่ยว หอการค้าหนุนเปิดเผยข้อมูลสร้างมาตรฐานเมือง ขับเคลื่อนแก้ปัญหาต่อเนื่อง

 

"แม่ฮ่องสอน" เลิก 80 เที่ยวบิน สูญทัวริสต์ 6 พันราย เศรษฐกิจวูบจาก "ฝุ่นควัน" !!

 

นางสาวชนเขต บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือเวลานี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแม่ฮ่องสอนแล้ว เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ขับเคลื่อนด้วยการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วกว่า 80 เที่ยวบิน จากสภาพหมอกควันส่งผลต่อทัศนวิสัยการบิน โดยเที่ยวบินหนึ่งมีผู้โดยสาร 65-70 ที่นั่ง คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไปกว่า 6,000 คน ทำให้เวลานี้การเดินทางเข้าออกทำได้เพียงทางถนนเท่านั้น

 

"แม่ฮ่องสอน" เลิก 80 เที่ยวบิน สูญทัวริสต์ 6 พันราย เศรษฐกิจวูบจาก "ฝุ่นควัน" !!

 

จำนวนผู้โดยสารที่ลดลง นอกจากที่โดยสารสายการบินแล้วลงไม่ได้แล้ว ยังมีรายที่ตัดสินใจเลิกแผนเข้ามาท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เพราะจากปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น ทำให้การใช้การเดินทางทางอากาศต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ผู้โดยสารต้องนั่งรอว่าจะทำการบินได้หรือไม่ บวกกับความวิตกว่าสภาพปัญหาฝุ่นควันไฟป่า ที่ในพื้นที่ตอนนี้บอกได้เลยว่า "ยังระอุ" หลัก ๆ คือ 3 อำเภอ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ยังมีอยู่ คือ อ.ปางมะผ้า อ.เมือง และ อ.แม่สะเรียง แล้วกลุ่มควันจากพื้นที่ใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้านจะกระทบต่อสุขภาพ

"ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ 9 จังหวัด เกิดมาเป็น 10 ปี ที่เราจำยอมกันว่า 4 เดือน ในแต่ละปีจะต้องเจอ โดยรับรู้กันว่าเป็นปัญหาหมอกควันจากการเผาที่เกิดขึ้นแล้วเดี๋ยวก็หาย คนในพื้นที่ก็เหมือนอยู่ในภาวะจำยอม เพราะเรายังไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไร กระทั่งวิกฤติฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ในช่วงเดือน ม.ค. 2562 ทำให้รัฐบาลและประชาชนเกิดการตื่นตัว และเริ่มตระหนักถึงผลร้ายของฝุ่นควันต่อสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจ จึงได้มีการขับเคลื่อนด้านการจัดการมลพิษและเริ่มเข้าใจถึงภาวะที่ประชาชนในจังหวัดภาคเหนือต้องประสบอยู่มากขึ้น และเป็นผลดีที่ทำให้พวกเราเองลุกออกมาบอกได้ ว่า สิ่งนี้เกิดผลต่อสุขภาพด้วย นอกเหนือจากการท่องเที่ยวและเรื่องของเศรษฐกิจ"

ประธานหอฯ กล่าวอีกว่า ปีนี้เลยมองว่า พอมีการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันของทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม 8 เดือนต่อไป ต้องไม่เงียบ ไม่ใช่พอฝนตกมาแล้ว ทุกคนก็ลืม ไปยุ่งอยู่กับการทำมาหาเลี้ยงครอบครัว ไปรับฤดูไฮซีซัน กรีนซีซันกันหมด ต้องทำต่อเนื่อง เพื่อให้ 4 เดือนที่มีปัญหา เราตั้งรับได้อย่างถูกต้อง เพราะเป็นปัญหาที่ต้องเจอทุกปีจนส่งผลกระทบไปหมด

"เมื่อก่อนเรากลัวกันว่า ถ้าประกาศเขตภัยพิบัติจะกระทบการท่องเที่ยว วันนี้บอกได้เลยว่า ต่อให้ไม่ประกาศ ทุกคนรวมถึงนักท่องเที่ยวเขารู้ข้อมูลอยู่แล้ว การประกาศน่าจะเป็นผลดีเสียด้วยซํ้า เป็นการให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและครบถ้วน มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็วและชัดเจน เป็นการสร้างมาตรฐานเมืองขึ้นมาให้นักท่องเที่ยวรับรู้ และเตรียมรับมือดูแลตัวเองให้ปลอดภัย ดีกว่าให้นักท่องเที่ยวไปหาข้อมูลกันเอง ว่า มีภัยพิบัติเกิดขึ้น"

ปัจจุบัน เส้นทางบินเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน มี 2 สายการบินให้บริการ คือ บางกอก แอร์เวย์ส และวิสดอม แอร์เวย์ ส่วนนกแอร์ให้บริการบินกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน


หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,460 วันที่ 11 - 13 เมษายน 2562

 

"แม่ฮ่องสอน" เลิก 80 เที่ยวบิน สูญทัวริสต์ 6 พันราย เศรษฐกิจวูบจาก "ฝุ่นควัน" !!