"เช่าซื้อรถ" สะเทือน! ธปท. เล็งคุม "เงินดาวน์" เบรกผ่อนยาว

11 เม.ย. 2562 | 01:16 น.


'ฐิติกร' ประเมิน ธปท. เล็งคุมเช่าซื้อรถยนต์ "เงินดาวน์-งวดผ่อน" หลังผู้ประกอบการแข่งเดือด ดาวน์ตํ่า 0-5% ผ่อนยาวถึง 72-84 งวด นักวิเคราะห์มองมาตรการคุมเช่าซื้อรถยนต์กระทบ TCAP, TISCO และ KKP ที่มีสัดส่วนปล่อยกู้เช่าซื้อเกิน 50%

จากการที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณมาอย่างต่อเนื่องที่จะเข้ามากำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ หลังเห็นความเสี่ยงของสินเชื่อกลุ่มนี้จากการปล่อยสินเชื่อที่ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ และพฤติกรรมการปล่อยสินเชื่อที่สูงกว่ามูลค่ารถ หรือ "สินเชื่อเงินทอน" โดย ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2562 ยอดคงค้างสินเชื่อเช่าซื้ออยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 หมื่นล้านบาทจากสิ้นปีที่แล้ว หรือเพิ่มราว 2.73%

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยอดขายรถยนต์แต่ละปีเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านคัน จำนวนนี้ใช้สินเชื่อเช่าซื้อ 80% หรือประมาณ 8 แสนคัน คิดเป็นยอดเช่าซื้อประมาณ 4-5 แสนล้านบาท ซึ่งการที่ ธปท. ต้องการเข้ามาควบคุม เพราะกังวลว่า ถ้าปล่อยไป สุดท้ายอาจสร้างปัญหาและระยะสั้นอาจส่งผลต่อระบบ ทั้งภาระหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ปัญหาหนี้เสียจากความสามารถใช้คืนหนี้ เนื่องจากรายได้ช้ากว่ารายจ่าย

 

"เช่าซื้อรถ" สะเทือน! ธปท. เล็งคุม "เงินดาวน์" เบรกผ่อนยาว

 

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า ธปท. คงไม่เข้ามาคุมเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ แต่น่าจะให้เพิ่มเงินดาวน์และกำหนดระยะเวลาชำระคืน จากสภาพปัจจุบันที่การแข่งขันรุนแรงและแข่งกันที่เงินดาวน์ เพียง 0-5% ก็ออกรถได้ และให้ผ่อนชำระกันถึง 72-84 เดือน เทียบกับอดีตที่จะกำหนดเงินดาวน์ 15-20% และให้ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 48-60 เดือน

"ดูจากที่ ธปท. นำเกณฑ์ LTV มาใช้กำกับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ที่เริ่มไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จะคุมเรื่องการให้วางเงินดาวน์เพิ่ม แต่ไม่แตะเรื่องเพดานดอกเบี้ย กรณีเช่าซื้อรถยนต์ก็คงจะไม่ต่างกัน"

นายประพล กล่าวว่า ในส่วนของ บมจ.ฐิติกร ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพียง 4% ของพอร์ตสินเชื่อ และส่วนใหญ่กว่า 96% เป็นเช่าซื้อด้านมอเตอร์ไซค์ โดย บมจ.ฐิติกร จะกำหนดให้วางเงินดาวน์อยู่ที่ 15-20% อย่างไรก็ตาม หาก ธปท. กำหนดเกณฑ์ออกมา เราก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

แหล่งข่าวจากลีิสซิ่งรถยนต์ กล่าวว่า ธปท. เล็งออกมาตรการวางเกณฑ์เรื่องการวางเงินดาวน์และจำนวนงวดผ่อน เนื่องจากช่วง 2-3 ปี ธุรกิจเช่าซื้อลงมาแข่งขัน โดยจัดแคมเปญดาวน์ตํ่า 0% และผ่อนยาว 6-7 ปีกันมาก แต่เห็น ธปท. ศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยเฉพาะหากเป็นไฟแนนซ์นอกระบบ หรือ ในเครือรถยนต์ จะมีวิธีการคุมอย่างไร

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัสฯ กล่าวว่า การควบคุมสินเชื่อดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีปริมาณสูง อาทิ TCAP มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปี 2561 อยู่ที่ 56%, TISCO สัดส่วน 52% และ KKP สัดส่วน 49% อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดขายรถยนต์ปี 2562 ไม่น่าจะเติบโตได้มากมาย รวมถึงหนี้เสียต่อสินเชื่อรถยนต์ยังตํ่าเพียง 1% เศษ จึงไม่น่ากังวลนัก



หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,460 วันที่ 11-13  เมษายน 2562
 

"เช่าซื้อรถ" สะเทือน! ธปท. เล็งคุม "เงินดาวน์" เบรกผ่อนยาว