ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว

09 เม.ย. 2562 | 13:28 น.

ม็อปกองทุนฟื้นฟูฯ 500 คนยอมกลับบ้าน หลัง “กฤษฎา” รับข้อเสนอ 3 ปมร้อนแก้กฎหมาย-ระเบียบคำสั่งใหม่ เพื่อช่วยเหลือสมาชิก 3 พันรายติดบ่วงแห "มติครม.วันที่ 7 เม.ย.53" โดนทิ้งลอยแพ เตรียมส่ง ครม.เห็นชอบตามที่เกษตรกรร้องขอ คาดจะเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารกองทุนในอนาคต

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (วันที่ 9 เม.ย.62 ) กล่าวว่า กลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย(สกท.) นำโดยนายยศวัศจ์ ชัยวัฒนสิริกุล ประธานที่ปรึกษาสมาพันธ์ฯ ได้นำกลุ่มมวลชน ประมาณ 500 คน มาติดตามข้อเรียกร้อง ที่ได้แจ้งไว้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำนวน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1) ขอให้แก้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวน 3 มาตรา 2) ขอให้ออกระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร 3) ขอให้ออกคำสั่งคณะทำงานการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามมติ ครม.วันที่ 7 เมษายน 2553

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว

“ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การแก้กฎหมายกองทุนฟื้นฟูทั้ง 3 มาตราดังกล่าวจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ และจะเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฟื้นฟูฯได้มากขึ้น จึงได้เห็นชอบและลงนามในตามข้อเรียกร้องดังกล่าวประกอบด้วย มาตรา 16 แก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนเกษตรกร เพิ่มจาก 2 ปีเป็น 4 ปี ทำให้คณะกรรมการสามารถทำงานได้ยาวนานขึ้น และประหยัดงบประมาณในการเลือกตั้งได้เป็นจำนวนมาก”

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว

ส่วนมาตรา 23 แก้ไขที่ตั้งของสำนักงานใหญ่และสาขาจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ เพื่อให้สามารถ จัดหาที่ตั้งของสำนักงานได้ตามความจำเป็นมากขึ้น เนื่องจาก พรบ.เดิมกำหนดไว้ว่าจะต้องมีที่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น  และ      มาตรา37/9  ปรับปรุงแก้ไขวิธีการชำระหนี้แทนเกษตรกร กรณีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และบุคคลค้ำประกัน ให้กองทุนสามารถซื้อหนีที่มีบุคคลค้ำได้ด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว สำหรับในส่วนของระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ก็จะสามารถใช้ในการเสนอโครงการส่งเสริมฟื้นฟูอาชีพของสมาชิกกองทุน เพื่อเพิ่มราย ได้ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ คำสั่งคณะทำงานการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามมติ ครม.วันที่ 7 เมษายน 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือสมาชิก กฟก.จำนวน 3,000 กว่าราย ที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือภายใต้มติดังกล่าว แต่หมดระยะเวลาของโครงการ และกำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว “กระทรวงร่วมกับกองทุนฟื้น(กฟก.) ได้ดำเนินการ ตามข้อเรียกร้องครบถ้วนทั้ง 3 ประเด็น โดยข้อเรียกร้องประเด็นที่ 1 การแก้ พรบ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวน 3 มาตรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ลงนามในหนังสือเพื่อนำเรียน ค.ร.ม.เพื่อพิจารณาต่อไป  ส่วนประเด็นที่ 2 และ 3 ได้ลงนามในคำสั่งและประกาศ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูอาชีพของเกษตรกร สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ต่อไปเรียบร้อยแล้ว  ล่าสุดทางกลุ่มมีความพึงพอใจในการเร่งรัดแก้ปัญหาและดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้เกี่ยวข้อง จึงแสดงความขอบคุณ และเดินทางกลับภูมิลำเนาเมื่อเวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีในส่วนของกฎหมายต้องให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบก่อนเสนอ รัฐสภาต่อไป ส่วนอีก 2 ข้อเป็นอำนาจของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ที่สามารถประชุมแล้วแก้ปัญหาได้เลย

ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯ500คน ยอมเก็บของกลับบ้านแล้ว