เปิดขายซองที่ดินแปลงAวันแรก 9เม.ย.มีเอกชนซื้อเพียงรายเดียว

09 เม.ย. 2562 | 10:50 น.

รฟท.เปิดขายซองประมูลที่ดินแปลง A บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ประกวดราคา 9 เม.ย.-7 พ.ค.นี้ 32 ไร่กว่า 1 หมื่นล้าน  คาดบิ๊กทุนไทย-เทศแห่สนใจเพียบล่าสุด วันแรกเอกชนซื้อเพียงรายเดียว คาดแห่มาวันท้ายๆ 

                นายวรวุฒิ  มาลา  รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน  รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่ารฟท. กำหนดเปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชน

ร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A  เนื้อที่ 32ไร่ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ภายใต้ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556  เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 – 12.00 น. และเวลา 13.00 – 15.00 น. ณ  ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ชั้น 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย เลขที่ 1 ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในราคาชุดละ 5 แสนบาทถ้วน และมีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่  30 ก.ค. 2562 ล่าสุด ช่วงวันแรกของการเปิดให้ซื้อซองปรากฎว่า ตลอดทั้งวันมี เอกชนซื้อซองแล้ว 1ราย 

               

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่แปลง A สถานีกลางบางซื่อ ขนาดพื้นที่ 32 ไร่ ขนาดที่ดิน 5.6 หมื่นตร.ม. พื้นที่ปลูกสร้างได้ 4.48 แสนตร.ม. มูลค่าการร่วมลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 34 ปี(ร่วมทุน 30 ปี ก่อสร้าง 4 ปี) ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้แต่งตั้งให้นายวรวุฒิ  มาลา   ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการตามมาตรา 35 โดยตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธินทั้ง 2,300 ไร่ ในโซนสถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่ประมาณ 300 ไร่นั้นแบ่งเป็น 4 พื้นที่การพัฒนา ประกอบไปด้วย แปลง A ขนาดพื้นที่ 32  ไร่ แปลง B 78 ไร่ แปลง C 105 ไร่ และแปลง D จำนวน 87 ไร่ ส่วนรูปแบบการพัฒนามีทั้งออฟฟิศสำนักงานให้เช่า  โรงแรม ที่อยู่อาศัยให้เช่า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า ฯลฯ 

                “วงเงินร่วมลงทุนของโครงการนี้ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 ต้องดำเนินการตามบทเฉพาะการหมวด 5 มาตรา 69 ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ  เนื่องจากขั้นตอนดำเนินการผ่านมาหลายกระบวนการแล้ว โดยไม่ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อีก”

              ส่วนภาคเอกชนที่แสดงความสนใจนั้นมีทั้งกลุ่มเซ็นทรัล  กลุ่มทุนญี่ปุ่น  กลุ่มซีพี  เดอะมอลล์ ฯลฯ ที่เข้ามาสอบถามในการเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุน โดยจุดเด่นที่น่าสนใจที่ภาคเอกชนให้ความสนใจคือห่างจากสถานีกลางบางซื่อประมาณ 150  เมตร จึงมีศักยภาพรองรับการเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร แหล่งรวมอาคารสำนักงานที่ทันสมัย และธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม และศูนย์อาหารสำหรับผู้เดินทาง นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของโลกธุรกิจแห่งอนาคต การชดเชยพื้นที่แปลงดังกล่าวไม่มีเนื่องจากเป็นพื้นที่รฟท.เอง ไม่มีค่ารื้อย้ายใด ๆ หากอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดสามารถขอรับการสนับสนุนบีโอไอจากภาครัฐได้อีกด้วย  อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่ที่จัดว่าเป็นนโยบายของรัฐในการเร่งผลักดันให้เป็นพื้นที่สมาร์ทซิตี้เพื่อยกระดับให้เป็นฮับของอาเซียนได้อีกด้วย