ตื่น! "ชาวนา-โรงสี" ส่งมือดีลงอีสาน พิสูจน์ "ข้าวเหนียวเวียดนาม"

09 เม.ย. 2562 | 10:07 น.


ร้อนใจ! 2 สมาคมชาวนา-โรงสี ส่งมือดีบุกนครพนม พิสูจน์ "ข้าวหอมเวียดนาม" ใช่หรือไม่ ขณะที่ ผู้ส่งออกปราม! อย่าตื่นเต้น มีอีกเพียบ ภาคเหนือพรึบไปหมด 'สุเทพ' ชงรัฐ อ้อนงบป้อนกรมการข้าวพัฒนาแข่งกับเวียดนาม ชี้! แพ้ราบคาบ ไทยปั้นพันธุ์ข้าว 10 ปี ได้ 1 สายพันธุ์ ขณะที่ เวียดนามปั้นสายพันธุ์ข้าวปีละ 2 พัน ป้อนตลาดโลก

 

ตื่น! "ชาวนา-โรงสี" ส่งมือดีลงอีสาน พิสูจน์ "ข้าวเหนียวเวียดนาม"

 

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยให้ข่าวว่า มีการนำข้าวเหนียวเวียดนามมาปลูกใน จ.นครพนม นั้น เบื้องต้น ได้ให้สมาชิกโรงสีที่อยู่ใกล้เคียงในจังหวัดนั้นลงไปดูทันทีแล้ว เมื่อถึงที่หมายแล้วให้ส่งรูปภาพพร้อมกับอธิบายมาให้ (กำลังรออยู่) อย่างไรก็ดี มองว่า ไทยเองก็มีพันธุ์ข้าวเหนียวหลายพันธุ์ ในบางทีแต่ละท้องถิ่นอาจจะเรียกชื่อต่างกัน แต่ชายแดนติดต่อกันก็มีความเป็นไปได้ ตามวิถีคนสองฝั่ง ถ้ามีจะมีมากแค่ไหน คุณภาพ ผลิต จะเป็นอย่างไร และเพราะเหตุผลใดที่เกษตรกรนำมาปลูก เราขาดพันธ์ข้าวเหนียวจริงหรือไม่ หรือ ของเขาดีกว่าเราอย่างไร คงต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นสำรวจหาข้อมูล

 

ตื่น! "ชาวนา-โรงสี" ส่งมือดีลงอีสาน พิสูจน์ "ข้าวเหนียวเวียดนาม"

 

ด้าน นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้ทางสมาชิกช่วยซื้อข้าวเก็บไว้ให้ พร้อมกับให้ส่งตัวอย่างด้วย (ยังไม่ส่งมาให้) ในระหว่างนี้ได้โทรสายตรงถึง นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ปรึกษาเรื่องดังกล่าวนี้ ทางคุณเจริญก็บอกว่า ไม่ต้องตกใจที่ จ.เชียงราย ก็มีปลูก ไม่ใช่เรื่องใหม่ จริง ๆ พันธุ์นี้มาจากลาว แขวงเชียงม้วน เป็นพันธุ์ข้าวเวียดนามที่นิยมปลูกกันมาก ซึ่งก่อนหน้านั้น ทางโน้นก็เคยนำ "ข้าวเหนียวพันธุ์ กข6" ของไทยไปปลูกด้วย อีกทั้งระยะทางจากแขวงคำม้วนและจากนครพนมเดินทางโดยทางเรือไม่นาน แล้วยังเครือข่ายฯ ทางลาวกับสมาคมก็มีความสัมพันธุ์อันดีกันอยู่เป็นไปได้ที่จะมีการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์กันปลูก

 

ตื่น! "ชาวนา-โรงสี" ส่งมือดีลงอีสาน พิสูจน์ "ข้าวเหนียวเวียดนาม"

 

"ตลาดข้าวเหนียวผู้ส่งออกส่งออกแจ้งว่า มีปริมาณการส่งออกจากไทยไม่มาก แต่อยากจะฝากถึงรัฐบาลผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้จัดสรรงบประมาณให้กรมการข้าว ซึ่งเป็นกรมที่ต้องวิจัยข้าว พันธุ์ข้าว เพราะขณะนี้ มีปัญหาเรื่องข้าว เนื่องจากงานวิจัยของไทยน้อยมาก เพราะงบประมาณน้อย อยากให้รัฐบาลควรจะจัดสรรอุดหนุนงบวิจัยให้มากกว่านี้ เพราะเทียบกับของประเทศเวียดนามในปีหนึ่งวิจัยพันธุ์ข้าวออกมา 2,000 ตัวอย่าง แต่ของไทย 10 ปี ออกมา 1 สายพันธุ์ แล้วจะไปแข่งกับใครได้"