"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว

09 เม.ย. 2562 | 09:37 น.


"พปชร." จับมือนักวิชาการ เอกชน ภาคประชาสังคม จัดเสวนา "แนวทางแก้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! เดินหน้าแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 

"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว

 

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม จัดเสวนา "หาทางออกแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน PM 2.5" ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว

 

นายอุตตม กล่าวเปิดการเสวนาว่า พรรคพลังประชารัฐให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ลงสนามหาเสียงเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาระดับชาติ ที่เกิดขึ้นทั้งใน กทม. จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งหากปล่อยไปก็จะเป็นปัญหาในระยะยาว เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคการเมือง ยืนยันจะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายที่พรรคได้ประกาศไว้อย่างจริงจัง เพราะเรามีทีมงานของพรรคที่ศึกษาหาข้อมูล มีประสบการณ์ ดังนั้น จะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะในฐานะฝ่ายการเมืองต้องยึดโยงกับประชาชนเสมอ อะไรที่จะเป็นประโยชน์ เราก็นำเสนอไปยังภาครัฐ เพราะเป็นปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซับซ้อนและต้องดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน พรรคพลังประชารัฐจึงขอเป็นหนึ่งในผู้ที่จะมีส่วนรวบรวมและกระตุ้นความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้และเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยไม่รอว่าจะต้องเป็นรัฐบาล

 

"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป้าหมายระยะสั้น คือ ทำอย่างไรให้ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าของ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบน เบาบางลงและไม่เกิดขึ้นอีก นำอากาศที่ดีกลับสู่พี่น้องประชาชน ซึ่งเมื่อวานได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งช่วยดูแลเรื่องไฟป่าและการทำฝนเทียม แต่ค่อนข้างที่จะมีอุปสรรคจากสภาพอากาศ ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วนจะได้มาแลกเปลี่ยนและหาทางออกร่วมกันในวันนี้

นายวีระวิทย์ แสงจักร ตัวแทนผู้ประสบภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ต้องอยู่กับฝุ่นควันพิษมานานกว่า 2 เดือน คนในพื้นที่ทุกข์ทรมาน มีโรคภัยตามมา จึงต้องการให้พรรคพลังประชารัฐนำปัญหาตรงนี้เสนอต่อรัฐบาลให้ลงมาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา โดยเร่งยกระดับความเดือดร้อนของชาวภาคเหนือตอนบนทุกจังหวัด ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องของสุขอนามัย เพราะไม่มีหน่วยงานด้านสาธารณสุขเหล่านี้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ มีเพียงอาสาสมัครในพื้นที่ 30 องค์กร ที่ลงขันกันผลิตเครื่องฟอกอากาศ แจกหน้ากากอนามัย ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้น อยากให้เกิดการบูรณาการอย่างถาวร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

 

"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว

 

นายวีระชัย เจือสันติกุลชัย กลุ่ม Clean Ari For All กล่าวว่า ฝุ่นที่ จ.เชียงใหม่ ร้ายแรงเท่ากับการสูบบุหรี่ 18 มวน ดังนั้น ในระยะเร่งด่วนอยากให้ภาครัฐ เอกชน สื่อ ยกระดับการตระหนักรู้ต่อประชาชน ถึงพิษภัยของฝุ่นควันไฟป่า ควบคู่กับมาตรการแก้ปัญหาในระยะยาว

ด้าน นายรุจิพัฒน์ สุวรรณสัย กลุ่มล่ามช้าง กล่าวว่า ปัญหาต้นเหตุทางภาคเหนือไม่ได้มีปัญหาหลักจากอุตสาหกรรมและเผาไหม้รถยนต์ แต่เป็นการเผาไหม้ในพื้นที่ หากดูจากจุดฮอตสปอทกว่า  80 เปอร์เซ็นต์ เกิดในพื้นที่ป่าและไม่ใช่ไฟป่าที่เกิดขึ้นเอง แต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่มีแรงจูงใจ แม้รู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี นั่นคือ ชาวบ้านไม่มีอาชีพ ไม่มีเงิน จึงคิดว่า การเผาเพื่อเก็บของป่าขายเป็นการหารายได้ นอกจากนี้ อีก 20 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากการเผาในพื้นที่เกษตรอย่างพื้นที่ที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่มีพันธะสัญญา ว่า ปลูกเท่าไหร่รับซื้อหมด เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จก็เผา บ้านเราก็ทำ พม่าก็ทำ ลาวก็ทำ เมื่อลมมา จึงพัดมายังประเทศไทย เมื่อชาวบ้านไม่มีองค์ความรู้ ไม่มีทางเลือก จึงต้องทำเช่นนั้น ดังนั้น ต้องหาแนวทางให้คนที่อยู่รอบ ๆ ป่ามีทางเลือก และมีองค์ความรู้
 

"พปชร." จัดเสวนา "สู้ฝุ่นควันไฟป่า" ยัน! แก้ทั้งระยะสั้น-ยาว