ผ่ามุมคิด | 'เนอวานา' เปิดกว้าง ฟีเจอริงกะใครก็ได้

12 เม.ย. 2562 | 03:20 น.


'เนอวานา' เผยแนวคิดทรานส์ฟอร์มองค์กรจากแพลตฟอร์มนักพัฒนาที่อยู่อาศัยสู่ "ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม" พร้อมผนึกพาร์ตเนอร์ จับบิ๊กดาต้า พัฒนานวัตกรรมที่สนองตอบความต้องการลูกค้า

นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD เปิดเผยถึงการพัฒนาเนอวานาจากจุดเริ่มต้นที่เป็นเหมือนผู้ประกอบการสตาร์ตอัพด้านอสังหาริมทรัพย์ ทำหน้าที่พัฒนาที่ดิน จนได้เข้าร่วมทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง "สิงห์ เอสเตท" และยังควบรวมกับ บริษัท ไดอิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ล่าสุด "เนอวานา ไดอิ" ยังพัฒนาตัวเอง ทรานส์ฟอร์มจากแพลตฟอร์มของนักพัฒนาที่อยู่อาศัยสู่ "ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม" เนื่องจากมองว่า ฐานลูกค้าที่เนอวานามีอยู่มีมูลค่ามาก สามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจได้มหาศาล

 

ผ่ามุมคิด | 'เนอวานา' เปิดกว้าง ฟีเจอริงกะใครก็ได้
⇲ ศรศักดิ์ สมวัฒนา

 

ก่อนหน้านี้ "เนอวานา ไดอิ" ได้ขยายการลงทุนรูปแบบใหม่ โดยตั้งเป็นหน่วยธุรกิจใหม่ "เทิร์นคีย์ โซลูชัน" ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกับเจ้าของที่ดิน หรือ แลนด์ลอร์ด โดย "เนอวานา ไดอิ" จะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาโครงการแบบครบวงจร ภายใต้แบรนด์ของ "เนอวานา ไดอิ" ทำตั้งแต่การออกแบบ การขาย การตลาด ก่อสร้าง โอนกรรมสิทธิ์ และบริการหลังการขาย นอกจากนี้ "เนอวานา ไดอิ" ยังพัฒนาสินค้าสำเร็จรูปร่วมกับ "ไดอิ กรุ๊ป" ซึ่งเริ่มต้นจากผลิตใช้เอง แต่ได้รับความสนใจและขอซื้อ ทำให้เกิดไอเดียในการผลิตและขายต่อ สำหรับผู้สนใจที่ไม่ได้จำกัดเพียงลูกค้าทั่วไป แต่รวมถึงบรรดานักพัฒนาที่อยู่อาศัยทั้งหลายด้วย

"ฐานลูกค้าเนอวานามีเป็นพันครัวเรือน ที่เดินเข้ามาอีกเป็นหมื่น ซึ่งล้วนเป็นลูกค้าที่มีฐานรายได้ดี แม้เริ่มต้นเขาจะยังไม่ซื้อ แต่เมื่อเข้ามาสัมผัส มีประสบการณ์กับแบรนด์เรา ก็เหมือนกับแบรนด์ "หลุยส์ วิตตอง" ที่แบรนด์เป็นที่รู้จักกว้างขวาง แต่ทุกคนที่รู้จักไม่ได้ซื้อ "หลุยส์ วิตตอง" ใช้ทั้งหมด แต่ "หลุยส์ วิตตอง" ก็สามารถใช้ประโยชน์จากแบรนด์ของตัวเองที่มีมูลค่าได้ โดยการไปร่วมกับพาร์ตเนอร์ สร้างตลาดใหม่ ๆ เนอวานาเองก็อาจใช้วิธีไปฟีเจอริงกับใครก็ได้ มันก็คือ นวัตกรรม ซึ่งไม่แค่ดิจิทัลเท่านั้น" นายศรศักดิ์ กล่าว

สำหรับการแปลงร่างสู่ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม รูปแบบของนวัตกรรม หรือ สินค้าและบริการ จะออกมาในรูปแบบใด ครอบคลุมแค่ไหน ตรงนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับบิ๊กดาต้า หรือ ฐานข้อมูล ที่ "เนอวานา ไดอิ" มีอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา "เนอวานา ไดอิ" ให้ความสำคัญกับการรับฟังลูกค้าแบบเปิดกว้าง และ "เนอวานา ไดอิ" ก็มีหลายหน่วยงาน หลายพันธมิตร ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ ภายใต้การสร้างคนรุ่นใหม่ของ "เนอวานา ไดอิ" ขึ้นมารองรับการพัฒนารูปแบบต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยภายในปีนี้จะมีโปรดักต์ใหม่ ๆ ออกมาแน่นอน

ซีอีโอ "เนอวานา ไดอิ" บอกว่า ไม่เคยประสบปัญหาเรื่องของการทรานส์ฟอร์มเมชัน เพราะ "เนอวานา ไดอิ" ถูกออกแบบมาให้ค่อนข้างคลีน ทำให้องค์กรสามารถเคลื่อนตัวได้เร็ว ปรับตัวได้ง่าย ทีมงานส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่เปิดรับกับการเปลี่ยนแปลงและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การเดินไปข้างหน้าเป็นวัฒนธรรมที่ "เนอวานา ไดอิ" ปลูกฝังกันมาตั้งแต่ต้น จากเดิมเคยทำบ้านธรรมดา วันหนึ่งก็ลุกขึ้นมาทำคอนโดมิเนียม วันต่อมา "เนอวานา ไดอิ" ก็พร้อมที่จะไปสร้างสิ่งใหม่ ๆ รวมตัวกับบริษัทอื่น การปรับโครงสร้างไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น การย้ายฝ่ายเป็นเรื่องปกติ เมื่อคนทำงานเปิดกว้างรับสิ่งใหม่ ๆ องค์กรก็พร้อมเดินหน้าได้ตลอดเวลา



หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,460 วันที่ 11-13 เมษายน 2562
 

ผ่ามุมคิด | 'เนอวานา' เปิดกว้าง ฟีเจอริงกะใครก็ได้