'ศรีสุวรรณ' ยื่นถอดถอน 7 กกต. ฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัด รธน.

09 เม.ย. 2562 | 04:22 น.


'ศรีสุวรรณ' นำ 399 รายชื่อประชาชน ยื่นต่อ ป.ป.ช. ถอดถอน 7 "กกต." ฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นถอดถอน 7 กกต. ฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัด รธน.

 

วันที่ 9 เม.ย. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และคณะ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมรายชื่อประชาชน หรือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ร่วมกันเข้าชื่อในแบบแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการกล่าวหา ว่า คณะกรรมการ กกต. กระทำการตามมาตรา 234 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 จำนวน 399 ราย คือ จงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือ ใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันสืบเนื่องมาจากการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา เป็นไปโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง 2561 ส.ส. กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการ กกต. 2560

สำหรับข้อกล่าวหาที่ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. มีหลายกรณี เช่น กรณีการวินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ไม่เป็นไปตามกฎหมาย, กรณีไม่สั่งให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ที่กำหนดนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินในการประกาศโฆษณานโยบายหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่แจ้งแหล่งที่มาของเงินที่ใช้ดำเนินนโยบาย ตามมาตรา 57 วรรคแรก, กรณีการเดินทางไปตรวจการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศอย่างไม่เหมาะสม การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในบางประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย ผิดพลาด ล้มเหลว ไม่มีประสิทธิภาพ จำต้องนำกล่องกระดาษมาใช้แทนหีบลงคะแนน, กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้นั้นอาจเกิดจาก "บัตรเขย่ง"

 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นถอดถอน 7 กกต. ฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัด รธน.

 

ซึ่งไม่มีปรากฏในกฎหมายใด ๆ และไม่ได้ดำเนินการเอาผิดกับพนักงานเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยเลือกตั้งที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว, กรณีไม่ดำเนินการเอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคน-ทุกพรรคการเมือง ฐานแจ้งความเท็จ ตาม ป.อาญา มาตรา 137 กรณีที่ยื่นใบสมัครเป็น ส.ส. ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม, กรณีจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าก่อให้เกิดการผิดพลาด บัตรเลือกตั้งถูกส่งไปสลับหน่วย สลับเขต ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ ไม่โปร่งใส นำมาซึ่งการร้องเรียนมากมาย, กรณีการไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง ตามมาตรา 35 ประกอบมาตรา 22(5) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 78, กรณีการจัดทำเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. ผิดพลาด คลาดเคลื่อน ทั้งเอกสารภายในประเทศและต่างประเทศ, กรณีการไม่เผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับประชาชน หรือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ชัดเจนก่อนวันเลือกตั้ง กรณีการคํานวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 128 และมาตรา 129 นอกจากนั้น ยังจงใจฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามข้อห้ามในมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ 2561 อีกหลายข้อ

สมาคมฯ และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงได้เข้าชื่อกันมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิดตามมาตรา 28(1) ประกอบมาตรา 48 มาตรา 76 ถึงมาตรา 81 และมาตรา 87 และมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และ/หรือตามอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ในการเสนอต่ออัยการ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อระงับการปฏิบัติหน้าที่และเพิกถอนออกจากตำแหน่งต่อไป
 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นถอดถอน 7 กกต. ฐานจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัด รธน.