'พาณิชย์' เข้ม! ห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาส "ขึ้นราคา" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"

09 เม.ย. 2562 | 04:41 น.


นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ว่า ช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาล "สงกรานต์" มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้าน หรือ ไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และส่วนใหญ่ต้องใช้บริการรถโดยสารประจำทาง หรือ รถไฟ นอกจากจะต้องรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแล้ว จะต้องซื้อหาสินค้าเพื่อใช้บริโภค หรือ นำไปเป็นของฝากญาติพี่น้อง กรมการค้าภายในจึงส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของ บริการรถเข็นสัมภาระ ให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าและบริการให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินสมควรในช่วงเทศกาลที่มีประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย มาใช้บริการกันอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าและผู้ให้บริการตามสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งอื่น ๆ ด้วย เช่น สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร), สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่, สถานีขนส่งเอกมัย, สถานีรถไฟหัวลำโพง, สถานีขนส่ง บ.นครชัยแอร์, สถานีขนส่ง บ.สมบัติทัวร์ รวมทั้งท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

 

'พาณิชย์' เข้ม! ห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาส "ขึ้นราคา" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"
ฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้กำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารปรุงสำเร็จ และจำหน่ายสินค้าดังกล่าวให้ตรงตามป้ายราคาที่แสดงไว้ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 50 พ.ศ. 2562 เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ลงวันที่ 22 ม.ค. 2562 ข้อ 3 และข้อ 11 หากฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 และโทษตามมาตรา 40 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

สำหรับในภาพรวมปีนี้ ราคาจำหน่ายสินค้าและค่าบริการบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ส่วนใหญ่มีราคาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 30-35 บาท/จาน, ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 35-40 บาท/จาน, ราดหน้า (หมู, ไก่) ราคา 35-45 บาท/จาน, น้ำเปล่าขวดเพท ขนาด 600 มล. ราคา 7-10 บาท/ขวด และค่าบริการรับฝากสัมภาระ เริ่มต้นที่ 20-30 บาท/ชิ้น นอกจากนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้จัดให้มีร้านค้าสวัสดิการในอาคารขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 โดยมีสินค้า เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ราคา 30 บาท/ชุด, ข้าวเหนียวไก่ ราคา 20 บาท/ชุด, ข้าวกะเพราะหมู/ไก่+ไข่ดาว-ข้าวหมูกระเทียม+ไข่ต้ม-ข้าวหมกไก่ ราคา 35 บาท/กล่อง, น้ำเปล่าขวดเพท ขนาด 500 มล. ราคา 7 บาท/ขวด, เครื่องดื่มบำรุงกำลัง (ตรา M-150, กระทิงแดง) ราคา 10 บาท/ขวด, กาแฟกระป๋อง ขนาด 180 มล. ราคา 17 บาท/กระป๋อง เป็นต้น

 

'พาณิชย์' เข้ม! ห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาส "ขึ้นราคา" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"

 

"หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ"

 

'พาณิชย์' เข้ม! ห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาส "ขึ้นราคา" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"

'พาณิชย์' เข้ม! ห้ามผู้ประกอบการฉวยโอกาส "ขึ้นราคา" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์"