ฐานโซไซตี : 3 คดีอาญา- 2 คดีเลือกตั้ง “ธนาธร” ลุ้นคุกสูงสุด 34 ปี     

08 เม.ย. 2562 | 13:17 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ฐานโซไซตี : 3 คดีอาญา- 2 คดีเลือกตั้ง “ธนาธร” ลุ้นคุกสูงสุด 34 ปี     
ฐานโซไซตี : 3 คดีอาญา- 2 คดีเลือกตั้ง “ธนาธร” ลุ้นคุกสูงสุด 34 ปี      กลายเป็น “สายล่อฟ้า” ที่สปอตไลต์ฉายเข้าหาตัวยามนี้ สำหรับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะด้วยอุดมการณ์ ทัศนคติ และนโยบายพรรค ดันไปกระแทกเข้ากับทหารและกองทัพอย่างแรง ก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาตัวรอดไปได้หรือเปล่า จากคดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ เพราะเท่าที่ไล่เลียงดูมีทั้งที่เป็นคดี “อาญา” มีโทษติดคุก และคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีโทษเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 

ไล่เลียงไปตั้งแต่ 1.คดีเป็นภัยต่อความมั่นคง ร่วมกันทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี จากกรณีช่วยเหลือ นายรังสิมันต์ โรม กับพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ หลบหนีคดีศาลทหาร     


2.คดีช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งต้องหาว่ากระทำ ความผิด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ตามประมวลกฎหมาย ม.189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. กรณีเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ธนาธร กับพวก ร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่-The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำให้ คสช.ต้องส่งคนแจ้งความดำเนินคดีตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี             

ไปดูกันต่ออีก 2 คดี ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับ “การเลือกตั้ง” คดีแรกเป็นกรณี ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ให้ตรวจสอบ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส.หรือไม่ จากการครอบครองหุ้นธุรกิจสื่อใน บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กกต. คดีนี้เป็นความผิดตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยข้อห้ามการถือครองหุ้นในกิจการสื่อ และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

ขณะเดียวกัน กกต.ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ ศรีสุวรรณ เจ้าเก่า ร้องให้ตรวจสอบ ฐานกระทำการเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม จากกรณีอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่ใช้แนวทาง Blind trust คือโอนทรัพย์สินมูลค่า 5,000 ล้านบาท ไปให้ trust หรือ กองทุน เป็นผู้ดูแล กรณีนี้เป็นความผิด ตาม ม. 73 (5) ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส. 2561 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเวลา 20 ปี ...เจอเข้าไป “3 คดีอาญา-2 คดีเลือกตั้ง” มีโทษทั้งจำคุก ปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หาก “รอด” ไปได้ทุกคดี ก็ถือว่า “เก่ง” มาก ว่าแต่ว่าจะ “รอด” ทั้งหมดหรือเปล่าแหละ          

อ่าว....มีเสียว “อด” พาเหรดเข้าสภาฯ เสียแล้ว สำหรับ “พรรคเล็ก” อย่าง พรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส
, เศรษฐกิจใหม่ ของ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์, เพื่อชาติ ของกลุ่มคนเสื้อแดง,พลังท้องถิ่นไท ของ ชัชวาลย์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน, รักษ์ผืนป่าฯ ของ ดำรงค์ พิเดช, พลังปวงชนไทย และพลังชาติไทย จากที่ว่าจะได้ “ส.ส.บัญชีรายชื่อ” ก็อาจจะไม่ได้สักที่นั่งเสียแล้ว เพราะหากการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยึดหลักที่ว่าพรรคไหนไม่มีส.ส.เขต ก็จะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าเป็นแบบนี้ “เจ๊งบ้ง” กันพอดี ในทางตรงข้ามพรรคที่ได้ส.ส.เขต ก็มีโอกาสที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มขึ้นกันทุกพรรคถ้วนหน้าด้วย...ชะตากรรม “พรรคเล็ก” อยู่ในมือ “กกต.” ซะแล้วยามนี้ ต้องรอลุ้นว่าจะยึด “สูตร” คำนวณคะแนนบัญชีรายชื่อแบบไหน  
 

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ฐานโซไซตี : 3 คดีอาญา- 2 คดีเลือกตั้ง “ธนาธร” ลุ้นคุกสูงสุด 34 ปี        

ผู้นำยุคเศรษฐกิจพลิกผันที่ต้องพัฒนาตัวเองให้รับได้ในทุกสถานการณ์ไม่ควรพลาดกับกิจกรรมเวิร์กช็อปคุณภาพคับแก้ว ภายใต้หัวข้อ “พัฒนาภาวะผู้นำผลงานสูง” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายนนี้ โดยมีโค้ชฝีมือฉมัง “ดร.แอนเดรียส ลีฟูกห์” จากมหาวิทยาลัยลอนดอนและ“รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข”แห่งศศินทร์ จุฬาฯ รีบจับจองที่นั่งกันได้ที่เบอร์โทร. 0-2218-4001-7 ต่อ 162 และ 167 หรือเบอร์ 0-2216-1314

 


|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|โดย : ว.เชิงดอย  
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2562