"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

08 เม.ย. 2562 | 07:47 น.


รองโฆษก คสช. ย้ำ! เจ้าหน้าที่ใช้กระบวนการตามกฎหมาย ดำเนินคดี 'ธนาธร' ตามเหตุแห่งพฤติกรรม ไม่ใช่การจะปิดปากใคร

 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี 'แอมเนสตี้' ออกมาเรียกร้องในคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ ใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อปิดปากฝ่ายตรงข้ามการเมืองนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่สับสน การดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย กติกาสังคม ไม่น่าใช่การจะไปปิดหรือเปิดปากใคร เท่าที่เห็นการพูดแสดงความเห็นในเรื่องใด ๆ ก็ยังทำได้ปกติ และด้วยลักษณะเฉพาะตัวของหลาย ๆ บุคคล เชื่อว่า ไม่มีปัจจัยไหนที่จะไปบีบบังคับใครได้ การให้ความเห็นของบางองค์กรต่างประเทศอาจมีลักษณะเฉพาะตามธรรมเนียมองค์กร ที่ได้รับข้อมูลมาแบบจำกัด ไม่ต่างจากอดีต เชื่อคนส่วนใหญ่คุ้นชิน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวยืนยันว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้รับสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ เช่น การใช้พยานหลักฐานในการพิสูจน์ความจริง การแก้ข้อกล่าวหา การใช้กลไลในกระบวนการสืบสวนสอบสวน การได้รับสิทธิคุ้มครองตามหลักกฎหมาย ไม่แตกต่างจากการดำเนินคดีของบุคคลอื่น ๆ ในคดีอื่น ๆ ในศาลเฉพาะทางอื่น ๆ เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามหลักกฎหมาย เคารพในสิทธิเสรีภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดี

 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร

 

ทั้งนี้ การดำเนินคดีเป็นไปตามเหตุแห่งพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็น นักการเมืองท่านใด ฝ่ายใด หากเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำผิด ก็เป็นเรื่องที่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกระบวนการสากล

สำหรับการพิจารณาคดีในอำนาจของศาลทหาร อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผลการพิจารณาคดีที่ผ่านมา ก็ไม่เคยปรากฏพบข้อกังขาใด ๆ ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ

"ยืนยัน เป็นกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ทุกฝ่ายได้พิสูจน์ความจริง เป็นสิ่งที่เป็นหลักสากล ไม่มีวิธีการใดเลยที่เป็นการ "ปิดปาก" อย่างที่แอมเนสตี้ใช้คำนี้กล่าวหาทางการไทย"

ขอเรียนว่า สังคมไทยเป็นหนึ่งเดียว แม้จะมีหลากหลายในความคิดเห็นทางการเมือง คนไทยทุกคนก็ยังได้รับการปฎิบัติในมาตรฐานเดียวกัน ส่วนผู้ที่กระทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินการตามหลักนิติรัฐ เพื่อความสงบสุขของสังคมไทย

การเรียกร้องสิทธิตามบทบาทขององค์กรฯ ก็ว่ากันไป แต่ควรหลีกเลี่ยงการสร้างให้สังคมไทยเกิดการแบ่งฝ่าย และขอให้รับฟังกระแสสังคมไทยส่วนใหญ่ต่อประเด็นดังกล่าวด้วย เพื่อวางบทบาทขององค์กรในจุดที่พอเหมาะพอควรต่อไป
 

"คสช." แจง "คดีธนาธร" ใช้กระบวนการตาม ก.ม. ไม่ใช่ปิดปากใคร