รพ.เอกชน ยอมคายข้อมูล "ค่ายา-ค่าบริการ" !! 'พาณิชย์' เร่งเทียบราคามาตรฐาน ใครแพงเว่อร์เรียกคุย

05 เม.ย. 2562 | 09:13 น.


'พาณิชย์' เผย ยังพบสถานพยาบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง 58 ราย ยังไม่ส่งข้อมูลราคายา-เวชภัณฑ์-ค่าบริการ ตามที่ร้องขอ ฮึ่ม! เจตนาไม่ส่งระวังเจอโทษคุก 3 เดือน พร้อมเตรียมนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ให้ประชาชนเทียบเคียงและตรวจสอบ เร่งเสนอคณะอนุกรรมการฯ พิจารณา ก่อนเสนอ กกร. ออกมาตรการดูแลให้เป็นธรรมทุกฝ่ายต่อไป

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เปิดเผยว่า วันนี้ (5 เม.ย. 62) ได้ประชุมหารือกับคณะทำงานฯ และระบุว่า ล่าสุด โรงพยาบาลเอกชน รวมไปโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก ผู้ผลิตและผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์ ร้านจำหน่ายยารายใหญ่และรายเล็ก รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งข้อมูลการซื้อขาย ราคาซื้อขายสำหรับยาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ และต้นทุนที่เกี่ยวข้องมายังกรมฯ ตามกำหนดเส้นตายที่ให้ส่งข้อมูลภายในวันที่ 4 เม.ย. 2562 ทั้งนี้ เพื่อนำมาพิจารณาเทียบเคียง ว่า แต่ส่วนมีการคิดคำนวณราคาอย่างไร อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ประกอบการบางส่วนที่ยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ ซึ่งกรมฯ จะเร่งดำเนินการติดตามต่อไป

"การดำเนินการขอข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ส่วนใหญ่ส่งข้อมูลมาแล้ว แต่ยังพบว่า ยังมีบางรายที่ยังไม่ส่งมา หรือ บางรายที่ส่งมาอาจจะไม่ครบถ้วน กรมฯ ก็อยู่ระหว่างให้ดำเนินการแก้ไข โดยเป้าหมายต้องการนำข้อมูลด้านราคามาเทียบเคียงกับราคามาตรฐานที่ได้รับข้อมูลมาจากกรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สมาคมประกันชีวิตและวินาศภัย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ว่า เอกชนได้มีการดำเนินการซื้อขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนหรือความเป็นจริงหรือไม่ หากพบว่า จำหน่ายราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง ทางกระทรวงอาจจะเชิญเข้ามาหารือต่อไป"

 

รพ.เอกชน ยอมคายข้อมูล "ค่ายา-ค่าบริการ" !! 'พาณิชย์' เร่งเทียบราคามาตรฐาน ใครแพงเว่อร์เรียกคุย
 


สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อกรมฯ ได้ข้อมูลมาครบถ้วนแล้วจะนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการทางการแพทย์ได้ติดตามข้อมูล หรือ เทียบเคียงราคา ที่ต้องการทราบว่า แต่ละโรงพยาบาลหรือศูนย์ให้บริการมีการคิดค่าบริการเท่าไร รวมไปถึงค่ายา เวชภัณฑ์ ทั้งนี้ ในจำนวนโรงพยาบาลเอกชนที่กรมฯ ขอให้แจ้งข้อมูลมีทั้งหมด 353 ราย โดยมี 295 ราย ที่จัดส่งข้อมูลให้อีก 72 ราย ส่งข้อมูลมายังไม่ครบถ้วน ซึ่งกรมฯ ได้ขอให้ปรับปรุงข้อมูลมาใหม่ และอีก 58 ราย ไม่ยื่นข้อมูลเลย ส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก

ทั้งนี้ กรมได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ได้รับหนังสือจากกรมฯ ถ้าได้รับ อาจจะอยู่ระหว่างการตอบกลับ เพราะอาจจะส่งข้อมูลวันสุดท้าย คือ 4 เม.ย. 2562, 2.กลุ่มที่ส่งหนังสือไปไม่ถึง จะส่งไปซ้ำอีกครั้ง และ 3.กลุ่มที่ส่งถึง แต่ไม่ส่งข้อมูลกลับ ซึ่งกรณีนี้ กระทรวงพาณิชย์จะส่งตำรวจดำเนินคดีตามมาตรา 18 (1) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทุกราย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องพิจารณาว่า แต่ละรายมีอุปสรรคในการส่งข้อมูลหรือไม่ เพราะพบว่า บางรายยังขาดความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งก็จะพิจารณายื่นเวลาให้ไปแต่ละกรณี

"บัญชีรายการยาและเวชภัณฑ์ที่กรมฯ ได้ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แบ่งเป็น ยา 3,892 รายการ, เวชภัณฑ์ 868 รายการ, ค่าบริการ 5,286 รายการ สำหรับข้อมูลที่ได้กรมฯ เตรียมจะเสนอให้กับคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลราคายาและเวชภัณฑ์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากจะมีมาตรการใดออกมาก็จะเสนอให้กับคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาต่อไป"